.

Lửa ấm từ trái tim

.

Các hoạt động hướng đến cộng đồng của nhiều nhóm sinh viên ở Đà Nẵng đã mang lại hơi ấm, kết nối từ trái tim đến trái tim giữa cuộc sống với bao tất bật, bộn bề.

CLB Sharing The Life bán cơm 2.000 đồng cho người nghèo.
CLB Sharing The Life bán cơm 2.000 đồng cho người nghèo.

Dưới trời mưa lạnh, ở một góc nhỏ của Đà thành, những người lao động nghèo, lam lũ xếp hàng để mua những suất cơm với giá chỉ... 2.000 đồng từ “Bếp cơm từ thiện” của sinh viên.

Cơm sinh viên, no bụng người nghèo

Cầm hộp cơm trên tay, bà Nguyễn Thị Hoa (67 tuổi, quê ở Yên Phú, Điện Bàn, Quảng Nam) rưng rưng: “Tui ra Đà Nẵng bán vé số đã mấy năm nay. Già cả rồi, chân chậm, mắt mờ nên bán được ít, mỗi ngày kiếm vài chục ngàn đồng. Nhiều bữa nhịn ăn trưa để dành ăn tối no bụng cho dễ ngủ. Giờ có suất cơm giá rẻ mà ăn no của các em sinh viên, thật tốt quá!”. Nhiều chị thu mua ve chai hay anh công nhân vệ sinh ngồi ngay bên vệ đường ăn cơm để tiện cho công việc buổi chiều. Mỗi suất chỉ 2.000 đồng nhưng đầy đủ cơm, cá, canh rau và khuyến mãi thêm 1 quả chuối thật sự là niềm mong ước của người nghèo trong thời bão giá. Bởi vậy, lần thứ 3 tổ chức nhưng chương trình “Bếp cơm từ thiện: Cơm hai ngàn - cơm cho người lao động nghèo” do CLB Từ thiện Sharing The Life thuộc Hội Từ thiện Đà Nẵng thực hiện tại số nhà 15-17 Lê Duẩn vẫn quá tải vì số người đến rất đông.

Hồ Hoàng Nam, sinh viên Trường Đại học Duy Tân, Phó Chủ nhiệm CLB Sharing The Life chia sẻ: “Tụi mình rất muốn tăng thêm suất cơm nhưng do kinh phí có hạn nên chỉ dừng ở 500-600 suất/2 lần/tháng. Chương trình mong muốn rằng dù chỉ cầm trong tay 2.000 đồng nhưng những bác xe ôm, bà lão bán vé số, chị thu mua ve chai hay em bé đánh giày có thể có một bữa ăn no”. Phần lớn thành viên trong CLB là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, THPT... nên số tiền gây quỹ chẳng nhiều. Để thực hiện hàng chục hoạt động từ thiện có ý nghĩa, các bạn phải đi vận động những nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí. Năm 2011, CLB đã tổ chức 21 chương trình, trong đó có 17 chương trình từ thiện và 4 chương trình gây quỹ. Tổng số tiền huy động trong năm gần 400 triệu đồng, thực hiện 2.000 suất cháo cho người nghèo tại các bệnh viện, gần 1.000 suất cơm cho người nghèo, 500 phần quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, 100 mùng cứu trợ các xã vùng cao, 70 suất học bổng cho các em vượt khó hiếu học, xây dựng 3 căn nhà tình thương...

Lan tỏa yêu thương

Thời gian qua, hàng loạt CLB sinh viên đã ra đời và hoạt động khá hiệu quả như: Sharing The Life, Búp sen hồng, Hand in Hand... Nhiều cô tú, cậu tú trước giờ chỉ quen “cày đường nhựa” nay đã biết xông pha, khi thì giúp đồng bào làm đường, lúc lại nấu cơm cho người nghèo... Hà Thị Hồng (20 tuổi, sinh viên năm 3, khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng), trưởng nhóm Hand in Hand thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, tâm sự: “Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, từ thiện, chúng mình đã học thêm được nhiều bài học từ cuộc sống, biết giúp đỡ, chia sẻ với mọi người. Mỗi bạn sinh viên trong nhóm đều thấy mình trưởng thành lên rất nhiều, thấy cuộc sống vui và ý nghĩa hơn”.

Hình ảnh các bạn sinh viên không quản mệt nhọc đứng giữa trời nắng để bán hoa gây quỹ hay hiến máu tình nguyện, làm đường dân sinh... không còn xa lạ với người dân Đà Nẵng. Hoạt động từ thiện của họ đã đi vào chiều sâu, tạo được nhiều hiệu ứng, kêu gọi được nhiều nguồn tài trợ hơn. Và hàng ngàn mảnh đời cơ cực lại được sưởi ấm bởi những người không chỉ có tri thức mà còn biết yêu thương, chia sẻ.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.