.

Mang mùa xuân tới người nghèo

.

Trong những ngày cuối năm 2011, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với các đơn vị kết nghĩa hành quân lên các bản làng vùng sâu, vùng xa tặng quà, bàn giao nhà tình nghĩa... Những việc làm thiết thực ấy góp phần giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, lũ lụt... có một mùa xuân ấm áp.

Gia đình ông Bríu Akếp cùng các chiến sĩ Biên phòng vui bên ngôi nhà mới.
Gia đình ông Bríu Akếp cùng các chiến sĩ Biên phòng vui bên ngôi nhà mới.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Dương Đề Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố cho biết: Trong dịp Tết này, Bộ Chỉ huy đã trích hàng chục triệu đồng từ Quỹ “Ngày vì người nghèo” để mua quà tặng các hộ nghèo các phường ven biển của thành phố. Không để nhân dân trên các địa bàn biên phòng đói, rét trong dịp xuân về, Tết đến, đó là phương châm hành động của toàn lực lượng.
Có mặt trong buổi tặng quà cho bà con ở 2 xã miền núi Hòa Phú và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Thượng tá Mạc Như Ẩn, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố chân thành nói: “Mươi cân gạo, vài bộ quần áo, tấm chăn, chiếc màn giúp đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa vui ba ngày Tết, ấm lòng trong kỳ giáp hạt là rất quý.

Quà tuy nhỏ nhưng nghĩa lớn, vì đó là tất cả tấm lòng của người chiến sĩ Biên phòng với nhân dân”. Cũng trong dịp này, các đồn Biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương khảo sát cụ thể từng đối tượng, trực tiếp cử cán bộ mang quà tới từng gia đình. Không chỉ cấp gạo cho bà con, các đơn vị còn tổ chức đợt phát động quyên góp chăn màn, quần áo tặng người nghèo. Đại tá Phạm Bá Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: “Thăm hỏi, tặng quà cho bà con dân tộc thiểu số, đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng... là việc làm thiết thực thể hiện truyền thống “đoàn kết, tương thân, tương ái”, tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Đây chính là đợt hoạt động chính trị sâu rộng chào mừng 15 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương và thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”. Theo Đại tá Nguyễn Hải, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố, để thực hiện có hiệu quả chương trình hoạt động tình nghĩa, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng Biên phòng thành phố đã triển khai tốt công tác tuyên truyền vận động tới mọi quân nhân. Cán bộ, chiến sĩ còn vận động thêm gia đình, người thân, đơn vị, địa phương kết nghĩa, các cơ quan, trường học, công ty, xí nghiệp, nhà máy đứng chân trên địa bàn cùng tham gia… Ngoài việc quyên góp tặng gạo, quần áo, chăn màn cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng và kịp thời bàn giao các ngôi nhà tình nghĩa, “Nhà Đại đoàn kết” tặng các đối tượng chính sách, hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Chúng tôi có mặt tại thôn Anoon, xã Anông, thuộc huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam để dự lễ khánh thành nhà tình nghĩa cho hộ gia đình ông Bríu Akếp. Tuy mới sáng sớm nhưng đã có rất đông cán bộ lãnh đạo địa phương cùng bà con trong thôn đến chia vui… Vợ chồng ông Bríu Akếp cứ ngỡ như giấc mơ vậy. Năm 2009, nhà ông Bríu Akếp bị cháy hoàn toàn, do đó cả nhà phải ở ngôi nhà tạm, vách nứa dột nát. Vợ chồng ông làm thuê kiếm sống qua ngày, không đủ khả năng làm nhà mới. Không giấu được sự xúc động, ông Bríu Akếp tâm sự với chúng tôi mà nước mắt lăn dài: “Nếu không có các chú Bộ đội Biên phòng cưu mang, giúp đỡ thì làm sao vợ chồng tui được đón Tết trong ngôi nhà khang trang như thế này!”.

Có mặt tại lễ khánh thành, Đại tá Trịnh Ngọc Văn, Phó Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: Qua 4 đợt triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, BĐBP và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã khởi công xây dựng và trao tặng được 138 căn “Nhà Đại đoàn kết”, mỗi nhà bình quân trị giá 40 triệu đồng và 3 công trình dân sinh trị giá gần 3 tỷ đồng và 2 căn nhà tình nghĩa ở hai huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam; trong đó, Bộ đội Biên phòng thành phố đã vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp hơn 200 triệu đồng. Ngoài nhà tình nghĩa, các cơ quan, đơn vị còn trích quỹ, hoặc vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, mua sắm các đồ dùng, vật dụng như bàn, ghế, ti-vi... trị giá từ 5 đến 10 triệu đồng tặng bà con. Trong những ngày cuối năm, các đơn vị còn cử Đội văn nghệ xung kích về tận thôn, bản biểu diễn nghệ thuật, kết hợp tuyên truyền, vận động và giúp bà con tổ chức các hoạt động vui Tết, đón xuân...

Với những việc làm cụ thể, thiết thực đầy tính nhân văn, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố đang chung tay, góp sức mang mùa xuân đến với đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng… Những việc làm cao cả ấy đã và đang tôn vinh bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của dân.    

Bài và ảnh: Bá Vĩnh

;
.
.
.
.
.