.

Nước sạch miền núi

.

Đầu năm 2011, UBND thành phố phê duyệt dự án xây dựng Công trình cấp nước sạch cho các thôn xã Hòa Phú, Hòa Phong (Hòa Vang) giai đoạn 1, với tổng vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng từ nguồn của Chương trình mục tiêu quốc gia và đối ứng của thành phố, trong đó phần xây lắp 7,58 tỷ đồng.

Trụ cấp nước cứu hỏa tại hệ thống cấp nước sạch cho 4 thôn của xã Hòa Phú.
Trụ cấp nước cứu hỏa tại hệ thống cấp nước sạch cho 4 thôn của xã Hòa Phú.

Đây là công trình cấp nước sạch nông thôn quy mô lớn nhất, vốn đầu tư nhiều nhất kể từ trước đến nay trên địa bàn thành phố. Nước thô lấy từ khe Giành, qua bể lắng lọc và theo hệ thống đường ống cấp cho 2.534 nhân khẩu các thôn Hòa Phát, Hội Phước, Đồng Lăng và Đông Lâm, xã Hòa Phú. Công trình do Công ty CP Xây dựng 303 thi công.

Mặc dù thi công đúng vào mùa mưa, nhưng 4 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đến nay, Công ty CP Xây dựng 303 đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc, xây xong đập dâng, các bể chứa và lắp đặt toàn bộ hệ thống đường ống chính, ống nhánh. Hạng mục chưa thi công là tuyến ống từ đập dâng về các bể chứa dài 650m. Ông Trương Văn Trường, Giám đốc công ty cho biết đã tập kết đường ống hơn 2 tháng nay, nhưng do mưa nhiều, đường vào khu vực thi công lầy lội nên chưa thể vận chuyển các ống thép đến hiện trường. Hơn nữa, địa hình thi công tuyến ống này rất phức tạp, nhiều đoạn dốc đứng, việc vận chuyển các ống kim loại dài 6m, nặng hơn 200kg chỉ sử dụng bằng sức người. Công ty đang tập trung mọi nguồn lực thi công. Để thuận lợi trong việc đưa ống thép đến vị trí lắp đặt, công ty đang tính đến khả năng sử dụng ống có chiều dài 3m và tăng số gối đỡ. Tuy vậy, công ty quyết tâm hoàn thành công trình vào quý 1-2012.

Là địa phương được hưởng lợi từ công trình đầu tư bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia, nhân dân xã Hòa Phú rất quan tâm đến công trình cấp nước sạch này. Ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Ở miền núi nhưng một số thôn nước ngầm cũng bị nhiễm phèn. Khu vực đào được giếng, mùa nắng thường bị khô hạn. Người dân ở đây chờ đợi dự án này từ lâu, nay triển khai ai nấy đều phấn khởi. Vấn đề đặt ra hiện nay là quản lý hệ thống cấp nước sạch này như thế nào để không bị xuống cấp như hệ thống cấp nước sạch cho thôn Phú Túc, nhiều năm nay không được quản lý đến nơi đến chốn dẫn đến xuống cấp, tắc đường ống, hàng chục hộ cuối thôn không có nước dùng.

Bài và ảnh:  Hoài Nam

;
.
.
.
.
.