.

Phát huy quyền dân chủ trực tiếp của dân

.

Thông qua việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, nhân dân được trực tiếp đóng góp ý kiến vào bản kiểm điểm công tác của các chức danh chủ chốt của chính quyền cấp phường, góp phần trực tiếp tham gia xây dựng và bảo vệ chính quyền nhân dân.

Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở từng bước được nâng cao. (Ảnh minh họa)
Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở từng bước được nâng cao. (Ảnh minh họa)

Bà Hà Thị Minh Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, mặc dù năm 2011 là năm thứ ba triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm nhưng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xác định, đây là một việc làm rất quan trọng, có tác động đến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân nói chung, cán bộ chủ chốt của chính quyền nói riêng, nếu thực hiện không tốt sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm tư, tình cảm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ chính quyền ở cơ sở. Đối với hệ thống Mặt trận, đây cũng là một công việc đòi hỏi cao về bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và phương pháp tổ chức.

Trong tổng số 43/45 phường có số lượng người được lấy phiếu tín nhiệm đủ thời gian đảm nhiệm chức vụ từ 2 năm trở lên thì có 31 phường tổ chức lấy phiếu tín nhiệm cả hai chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND, 1 phường lấy phiếu tín nhiệm chức danh Chủ tịch và 11 phường lấy phiếu tín nhiệm chức danh Phó Chủ tịch. Có 2 phường không tổ chức lấy phiếu tín nhiệm là phường Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc vì các Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường mới được bổ nhiệm chưa đủ thời gian đảm nhiệm chức vụ từ 2 năm trở lên. Đối với chức danh Chủ tịch UBND phường có 33 người được lấy phiếu tín nhiệm, trong đó 28 người đạt số phiếu từ 90-100%, 5 người đạt số phiếu từ 70-89%, không có trường hợp nào số phiếu tín nhiệm dưới 50%. Đối với chức danh Phó Chủ tịch UBND phường có 61 người được lấy phiếu tín nhiệm, trong đó 44 người đạt số phiếu từ 90-100%, có 16 người đạt số phiếu từ 70-89%, không có trường hợp nào số phiếu đạt dưới 50%.

Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm ở tất cả các phường đều có số lượng đại biểu chính thức tham dự đạt tỷ lệ từ 80% trở lên, riêng các phường thuộc quận Liên Chiểu số đại biểu dự đạt trên 90%. Những vị đại biểu chính thức vắng mặt đều có lý do chính đáng, các ý kiến phát biểu góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, có trách nhiệm với đội ngũ cán bộ chính quyền cơ sở. Nội dung phát biểu không định kiến cá nhân và mong muốn các cán bộ chủ chốt cùng chính quyền hoàn thành tốt chức trách của mình trong công tác lãnh đạo, có ý thức đấu tranh trước những biểu hiện quan liêu. Đối với cán bộ trẻ tuổi, đa số các ý kiến góp ý là cần tập trung vào việc trau dồi đạo đức, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, nhất là kỹ năng lãnh đạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm... Qua tổ chức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, chưa phát hiện trường hợp nào lợi dụng việc góp ý vào bản kiểm điểm công tác và lấy phiếu tín nhiệm để làm mất uy tín, danh dự của cán bộ lãnh đạo chính quyền cơ sở. Đặc biệt, tỷ lệ cử tri đi họp cao với 102.879 người tham dự và đóng góp 9.950 ý kiến vào bản kiểm điểm của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Bà Lê Thị Thái Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho rằng, thông qua đợt lấy phiếu tín nhiệm này sẽ giúp cho các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường có điều kiện gần dân, lắng nghe ý kiến đóng góp, phê bình và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để từ đó điều chỉnh những hành vi, hạn chế của mình. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng chính quyền từng bước được nâng lên.

Có thể nói qua việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm này, nhân dân được trực tiếp đóng góp ý kiến vào bản kiểm điểm công tác của các chức danh chủ chốt của chính quyền cấp phường với đúng nghĩa là nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ chính quyền nhân dân. Với tinh thần xây dựng, các ý kiến phát biểu thẳng thắn, chân tình đã phát huy những ưu điểm và những đóng góp cụ thể của những người được lấy phiếu tín nhiệm vào sự phát triển của địa phương, nhất là giải quyết được nhiều vấn đề về cải cách thủ tục hành chính, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, thực hiện chính sách xã hội, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại...

Việc lấy phiếu tín nhiệm và sự đóng góp của nhân dân giúp cho các cấp ủy Đảng, chính quyền có điều kiện đánh giá và nắm chắc hơn tình hình đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở về uy tín, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực quản lý, điều hành và trách nhiệm đối với nhân dân một cách khách quan. Trên cơ sở đó, có định hướng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và quy hoạch đội ngũ cán bộ cơ sở đủ sức đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới của địa phương. Đồng thời giúp cho đội ngũ cán bộ chính quyền ở cơ sở tự nhìn nhận để đánh giá đúng hơn về bản thân và rèn luyện, phấn đấu để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.