.

Tham mưu giỏi, tuyên truyền hay

.

Năm 2011, Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là Phòng phong trào - PPT) Công an thành phố Đà Nẵng đã làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền. Phòng xây dựng các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

35 điển hình tiên tiến của thành phố Đà Nẵng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tham quan tại các tỉnh phía Nam.
35 điển hình tiên tiến của thành phố Đà Nẵng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tham quan tại các tỉnh phía Nam.

Với thành tích trên, PPT đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an ghi nhận và tặng Bằng khen, đồng thời được Chủ tịch UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Tạo thế trận phòng chống tội phạm

Đại tá Trần Đình Dõng, Trưởng PPT, cho biết với chức năng nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố và chính quyền địa phương về những kế hoạch, giải pháp để chỉ đạo thực hiện phong trào TDBVANTQ, ngay từ cuối năm 2010, đơn vị đã nghiên cứu tham mưu cho UBND thành phố, Công an thành phố hơn 20 kế hoạch, chuyên đề về công tác bảo vệ ANTQ, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, PPT tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố ban hành các kế hoạch về công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ khối quận, huyện, phường, xã, khối cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Qua các kế hoạch này, lãnh đạo các đơn vị, địa phương đã chú trọng xây dựng kế hoạch phù hợp và qua đó huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia. Nhiều địa phương còn tổ chức các mô hình phòng chống tội phạm hay như: Tiếng kẻng an ninh, Tiếng chuông an ninh, Vây chặt bắt gọn... Các mô hình này đã thật sự trở thành điểm sáng trong phòng chống tội phạm ở cơ sở.  

Từ những tham mưu, đề xuất của PPT, Ban Giám đốc Công an thành phố đã có nhiều buổi lắng nghe ý kiến của người dân về tình hình tội phạm cũng như công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại các tổ dân phố, thôn, tạo sự kết nối giữa quần chúng với lực lượng Công an và thế trận phòng chống tội phạm hiệu quả.

PPT còn tổ chức cho 35 điển hình tiên tiến trong phong trào TDBVANTQ tham quan các tỉnh phía Nam. Chuyến đi không chỉ giúp học tập thêm những kinh nghiệm hay trong đấu tranh với tội phạm, mà còn qua đó lực lượng Công an nắm bắt nhiều mô hình mới để vận dụng. Đội dân phòng cơ động nữ (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) đã được thành lập, góp phần cùng lực lượng Công an địa phương giữ vững trật tự xã hội, tham gia hòa giải trong nội bộ nhân dân. “Lực lượng dân phòng cơ động nữ sẽ được nhân rộng khắp trên địa bàn thành phố”, Đại tá Dõng cho biết.

Người dân vào cuộc

Đại tá Trần Đình Dõng cũng khẳng định: “Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm không chỉ là việc của riêng lực lượng Công an mà còn là của cả hệ thống chính trị và toàn dân nên cần đẩy mạnh việc tuyên truyền. Do đó, chúng tôi luôn thay đổi hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đặc điểm địa phương, từng đối tượng”.

Năm 2011, PPT đã trao đổi nhiều chuyên đề về bảo vệ an ninh trật tự, phong trào TDBVANTQ, an ninh quốc phòng cho hàng ngàn cán bộ các cấp; tổ chức về từng cơ sở tuyên truyền nâng cao cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, vận động người dân giao nộp vũ khí, tham gia phát hiện, truy bắt tội phạm; vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Đồng thời, PPT cũng đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tội phạm tại các tổ chức quần chúng như Hội Cựu chiến binh, Mặt trận, Nông dân, Phụ nữ, sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học; phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động… Theo đó, người dân không còn thờ ơ mà tích cực tham gia tố giác, tấn công tội phạm. Điển hình, lúc 15 giờ ngày 12-6, Nguyễn Minh (24 tuổi, trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) phát hiện một người đang bẻ khóa xe máy BKS 43M-5951 trước nhà bà Phan Thị Kim Bích (53 tuổi, trú tổ 1, phường Hòa Thọ Tây), liền cùng người dân tri hô, truy bắt. Khi đối tượng bỏ chạy, Minh đã tấn công và bắt được kẻ trộm dù bị chống trả quyết liệt bằng hung khí.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho rằng, trong những năm qua, PPT đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố nhiều kế hoạch, giải pháp hay để lãnh đạo, chỉ đạo phong trào TDBVANTQ ngày càng có chiều sâu, hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. PPT nhiều năm liền nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, chi bộ trong sạch vững mạnh.

Bài và ảnh: TR. SƠN

;
.
.
.
.
.