.

Tuần tra trên biển

.

Những ngày cuối năm, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, không khí lạnh tràn về. Trên biển, những cơn sóng dữ dồn dập. Lệnh từ sở chỉ huy Vùng, đúng giờ G ngày N, biên đội tàu S có mặt tại tọa độ... Sau 30 phút chuẩn bị, lần lượt tàu HQ 628 đến HQ 629... tung những cột sóng trắng xóa, lướt sóng ra khơi.

Quan sát phát hiện mục tiêu trên biển.
Quan sát phát hiện mục tiêu trên biển.

Mùa xuân đang đến gần nhưng biển không bình yên, các kíp trực của biên đội luôn trong tư thế trực sẵn sàng chiến đấu. Những cặp mắt căng tròn dõi theo các mục tiêu di chuyển trên màn hình hiện sóng, tiếng tịch tè vút lên không trung kịp thời báo cáo về đất liền những diễn biến mới nhất về tình hình trên biển. Từng khẩu lệnh ngắn gọn, chính xác phát ra từ đài chỉ huy:

- Mạn phải 450, khoảng cách 10 hải lý, mục tiêu lạ di chuyển ngược chiều, tất cả vào vị trí sẵn sàng chiến đấu.

- Báo cáo, mục tiêu lạ đã được xác định... mục tiêu mạn phải 45 độ, khoảng cách 9,5 hải lý.

- Toàn biên đội vào vị trí chiến đấu.

Cứ thế, ngày cũng như đêm, biên đội tàu S cưỡi lên những đợt sóng hành trình về phía trước. Tất cả như một cỗ máy vận hành nhịp nhàng, chính xác đến từng giây.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, biên đội đã phát hiện, chụp ảnh hiện trường, xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta. Đồng thời tổ chức kiểm tra, xử lý trên 200 tàu thuyền đánh cá  trong vùng đánh cá chung đúng đối sách, bảo đảm an toàn mà luôn giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Biên đội đã phát trên 100 lần loa tuyên truyền về Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định nghề cá và Luật biển quốc tế trong vùng nước hiệp định cho các tàu cá của ngư dân Việt Nam biết và thực hiện. Kết hợp với nhiệm vụ tuần tiễu, biên đội tàu S đã huấn luyện các phương án chiến đấu theo từng tình huống diễn ra trên biển như: Phòng tránh, đánh trả các mục tiêu trên biển, tiếp cận kiểm tra tàu lạ, cấp cứu thương binh với phương châm: “Lấy chiến trường làm thao trường huấn luyện”.

Cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại sóng to, gió lớn, bám tàu, bám máy, tự sửa chữa, khắc phục được nhiều hạng mục hư hỏng vượt cấp như: Thay thế bơm làm mát bằng nước biển máy chính phải, hàn đường ống bình sinh của máy phát điện, bảo đảm cho những con tàu luôn vững vàng trên sóng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên giao. Đặc biệt, trong quá trình tuần tra, tàu HQ 629 kịp thời phát hiện và cứu nạn tàu cá QNg 95263 (Quảng Ngãi) cùng 24 ngư dân gặp nạn, lai dắt về đất liền an toàn trong niềm vui và xúc động của người thân các ngư dân, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ của Vùng.

Trung úy chuyên nghiệp Hoàng Văn Cường, nhân viên ra-đa tàu HQ 628 vẫn không thể nào quên những ngày tàu HQ 628 phải vật lộn với đợt gió mùa Đông Bắc trên đường biên, với tốc độ gió 20 - 25 m/s, sóng cấp 8, cấp 9, nhiều khi tưởng chừng như sóng, gió sẽ nhấn chìm những con tàu xuống đại dương, nhưng biên đội vẫn bình tĩnh ‘’Gối sóng’’ lao lên phía trước. Đứng trên vị trí quan sát, gió lẫn nước biển mặn chát cứ táp vào mặt làm mắt cay xè, chiếc áo mưa bị đánh rách tả tơi, quần áo ướt sũng, cái rét như cứa vào da thịt, nhưng Cường vẫn đứng vững trên vị trí chiến đấu, báo cáo chính xác từng mục tiêu về đài chỉ huy...

Sau 30 ngày, đêm hành trình trên biển, với chặng đường hàng ngàn hải lý, biên đội Tàu S được lệnh trở về cảng để bổ sung lương thực, thực phẩm và nước ngọt cho nhiệm vụ tuần tra tiếp theo. Biên đội tàu C được lệnh chuẩn bị rời bến. Nhìn những gương mặt trẻ trung nhưng rất tự tin đang khẩn trương chuyển hàng hóa, chuẩn bị vũ khí, trang bị kỹ thuật cho một chuyến đi xa khi Tết Nhâm Thìn đang đến gần, chúng tôi thấy trong mắt những người giữ biển miền Trung lại sáng lên niềm tin chiến thắng.

Bài và ảnh: MAI BẢO NGUYÊN

;
.
.
.
.
.