.

Vùng rau Hồ Bún

.

Những ngày này, bà con nông dân trên đồng rau chuyên canh Hồ Bún, thuộc xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) tất bật chăm sóc vụ rau Tết. Đây là vùng rau sạch đạt năng suất cao nhất trên địa bàn miền trung du Hòa Vang.

Chị Lâm Thị Hương chăm sóc rau cải.
Chị Lâm Thị Hương chăm sóc rau cải.

Đồng Hồ Bún rộng hơn 5 hecta, trước đây mỗi năm chỉ trồng một  vụ đậu, một vụ mè, rồi bỏ cỏ. Những năm gần đây, bà con nông dân chuyển sang trồng rau xanh và mang lại hiệu quả cao. Hiện trên đồng rau này có 97 hộ canh tác, hình thành Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ và tiêu thụ rau Túy Loan. Bà con nông dân được cán bộ ngành nông nghiệp thành phố hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ nhiều loại giống rau ngắn ngày. Đó là các loại rau có thời gian sinh trưởng từ 20-30 ngày và khi thu hoạch xong thì tiếp tục làm đất trồng lứa khác. Chị Lâm Thị Hương, canh tác 3 sào với nhiều loại rau khác nhau, cho biết: Trồng rau ngắn ngày, mỗi sào (500m2) trong một tháng bán được từ 2-3 triệu đồng, trong khi trồng lúa mỗi sào chỉ thu được khoảng 1 triệu đồng, hơn nữa một vụ lúa kéo dài đến 3 tháng và một năm chỉ làm được 2 vụ.

Trên đồng Hồ Bún quanh năm mơn mởn các loại rau xanh. Từ cải cau, cải ngọt, rau húng, rau hành đến các loại đậu đũa, đậu cô-ve, khổ qua, dưa leo..., ngày nào cũng có sản phẩm bán. Các hộ nông dân nơi đây đã “đổi đời” ngay trên đất quê mình, bởi chính từ trồng rau chuyên canh mà đời sống ngày càng được nâng cao. Ngày ngày, bà con có mặt trên đồng rau từ 3, 4 giờ để nhổ cải, cắt rau... và mờ sáng đã đưa đến tiêu thụ tại chợ Túy Loan.

Năm nay, do rét kéo dài, việc canh tác không thuận lợi như những năm trước. Tuy nhiên, hiện nay rau đã phủ kín khắp đồng Hồ Bún với nhiều cỡ khác nhau. Sớm chiều, bà con miệt mài vun xới, tưới bón, nâng niu từng chiếc lá. Ai cũng làm thành nhiều lứa, trồng nhiều loại rau để bán liên tục từ trước và ngay sau Tết. Bà Trần Thị Tùng vừa chăm sóc vườn rau húng, vừa nói rằng trồng rau húng chỉ khoảng 25 ngày thì bắt đầu có để bán. Cắt xong, bón thêm phân và tưới nước hằng ngày là rau lại lên xanh. Cứ vậy, 10 ngày bán một lứa và thu hoạch liên tục trong vòng 3-4 tháng. “Mỗi kg rau húng bán được 60.000 đồng, nhưng vào dịp Tết chắc chắn giá sẽ tăng lên nhiều”, bà Tùng cho biết thêm.

Vụ rau Tết năm nay, trên đồng rau Hồ Bún có thêm một loại sản phẩm mới là bí đao chanh - loại bí bò giàn, có nhiều chất bổ dưỡng và được người tiêu dùng ưa thích. Cây hành cũng được bà con trồng nhiều bởi dễ chăm sóc.

Người nông dân Hòa Phong vui mừng bởi vừa được sự đầu tư của Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP) để thực hiện mô hình trồng rau an toàn. Dự án đang được 9 hộ dân thực hiện thí điểm và bước đầu cho thấy kết quả khả quan. Theo đó, các hộ được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ giống, phân bón, vật tư để trồng dưa leo, đậu cô-ve, bí đao chanh và sau khi thực hiện thành công sẽ hướng dẫn lại cách làm cho những người khác. Đặc biệt, tại Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng Xuân Nhâm Thìn (từ ngày 11 đến 17-1), bà con nông dân trên đồng rau chuyên canh Hồ Bún được dành một gian hàng không thu phí để bày bán sản phẩm.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
 

;
.
.
.
.
.