.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp

“Cán bộ phải có tố chất và khát vọng”

.

(ĐNĐT) - "Phải đi tìm cán bộ chớ không phải ngồi chờ cán bộ chạy đến tìm mình. Không ai làm ngược đời thế cả. Phải công phu lắm mới tìm ra được cán bộ tài năng, có tố chất và khát vọng, có tầm và có tấm lòng với nhân dân. Cán bộ mà không có khát vọng thì không làm gì được cả”.

Bí thư Thành ủy
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với hơn 4.500 cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên toàn thành phố.

Sáng 24-2, tại Cung Thể thao Tiên Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí  thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh có buổi nói chuyện với hơn 4.500 cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên toàn thành phố.

Từ chuyện “2 vui, 1 buồn” và những cái nhất

Không phải ngẫu nhiên, khi mở đầu buổi nói chuyện, Bí  thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh thông báo hai chuyện vui, một chuyện buồn với toàn thể cán bộ. “Hai vui” là chuyện lần đầu tiên, đội pháo hoa Đà Nẵng được mời tham dự Lễ hội pháo hoa ánh sáng lần thứ 22 tại Vancouver (Canada) vào cuối tháng 7 này và chuyện ca sĩ Quang Hào - sau một thời gian thành công trên sân khấu ca nhạc, quyết định đầu quân về Đoàn Ca múa nhạc Đà Nẵng.

Một chuyện không vui, đó là lần đầu tiên sau 3 năm liên tiếp giữ ngôi quán quân cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Đà Nẵng đã rớt xuống hạng 5 trong năm 2011!

Nói điều đó để thấy rằng, sau những nỗ lực của chặng đường 15 năm từ ngày trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng không chỉ xây dựng được hình ảnh của mình ở trong nước và trên thế giới với nhiều chủ trương, chính sách mới; mà còn thu phục được lòng người, là “mảnh đất lành” để nhiều người có điều kiện cống hiến và trưởng thành.

Tuy nhiên, những thành quả đó chưa phải là điều có thể để mọi người thỏa mãn; nếu không phấn đấu, tiếp tục nỗ lực hết mình thì sẽ bị tụt hậu, không theo kịp yêu cầu phát triển của thành phố.

Chính vì  vậy, trong cuộc nói chuyện với đội ngũ cán bộ các cấp, có quy mô lớn nhất trong 15 năm qua của thành phố, Bí thư Thành ủy đã phân tích rõ thế mạnh và cả điểm yếu, cái được và chưa được của Đà Nẵng để mọi người cùng nhận diện mình sau chặng đường đó.

Với những thế mạnh về vị trí địa lý hấp dẫn, là điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông Tây, có sân bay và cảng biển quốc tế, là điểm trung chuyển đường sắt và đường bộ, nằm giữa lòng các di sản thế giới.., Đà Nẵng có những thuận lợi cho phát triển kinh tế, nhất là du lịch. Đà Nẵng được công nhận là thành phố điển hình về môi trường của châu Á và đang hướng tới đô thị sáng-xanh-sạch-đẹp. Thành phố cũng đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách đậm tính nhân văn; xây dựng được đội ngũ cán bộ khá mạnh..

Chính vì thế, Đà Nẵng đã tạo được ấn tượng và sự thu hút mạnh mẽ; hình thành những “cái nhất” đáng quan tâm trên nhiều lĩnh vực: Từ quy hoạch tốt nhất, giải tỏa nhiều nhất với hơn 97 nghìn hộ dân, nhiều cầu độc đáo nhất, được công nhận là thành phố sạch nhất, các công trình đạt kỷ lục thế giới, 3 năm “nhất” về PCI, về ứng dụng công nghệ thông tin...đến những “cái nhất” đậm chất nhân văn như chương trình “5 không”, “3 có” độc đáo nhất; lo Tết cho dân và cho phụ nữ nghèo chu đáo nhất; miễn thủy lợi phí sớm nhất; đối thoại với nhân dân rộng rãi nhất; hoàn thành chương trình mổ tim cho trẻ em nghèo bất hạnh sớm nhất; xây dựng Bệnh viện Ung thư, Bệnh viện Phụ nữ, Bệnh viện Sản - Nhi lớn nhất; Quỹ vay vốn cho người hoàn lương, chương trình chạy thận nhân tạo miễn phí độc đáo nhất...

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đã dẹp nạn ăn xin, đua xe trái phép, ngăn chặn bạo lực gia đình, cảm hóa thiếu niên hư, không thu tiền giữ xe trong bệnh viện, cấp nhà chung cư miễn phí cho xóm nhà chồ, là nơi ít chặt chém nhất...

“Để có những cái nhất đó, Đà Nẵng đã tạo nên cái được lớn nhất là được lòng dân, tạo sự đồng thuận trong Đảng và trong nhân dân. Tất cả những việc đó dần dần qua năm tháng đã tạo nên thương hiệu cho Đà Nẵng. Chúng ta có quyền tự hào về những việc làm được trong 15 năm qua, đã hình thành nên một Đà Nẵng hấp dẫn và lôi cuốn hơn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh khẳng định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Thanh cũng đã phân tích những điểm yếu, những mặt hạn chế của cả  thành phố cũng như trong từng ngành, từng cấp, từng đơn vị... Theo đó, nhiều điểm yếu cũng hội tụ ở Đà Nẵng là: Vị trí địa lý xa trung tâm, con người miền Trung thiếu tính hợp tác, khí hậu khắc nghiệt, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, dân số ít, thiếu ngành công nghiệp mũi nhọn, đội ngũ cán bộ nhìn chung chưa theo kịp yêu cầu phát triển... “Nhìn chung, chúng ta làm rất tốt nhưng không được thỏa mãn, bởi đi vào từng đơn vị thì có nhiều vấn đề cần quan tâm”, ông Nguyễn Bá Thanh nhìn nhận.

Từ thực tế đó, Bí thư Thành ủy đã thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu, những mặt hạn chế cụ thể của từng đơn vị, sở, ngành... trong thực thi nhiệm vụ của mình, từ các vấn đề kinh tế-xã hội đến an ninh-quốc phòng. 

Cán bộ  phải có tố chất và khát vọng

Cùng với việc khái quát lại chặng đường lịch sử hơn 80 năm qua của dân tộc dưới sự lãnh đạo của  Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy cho rằng, Đảng đã có niềm tin gần như tuyệt đối trong nhân dân, Đảng gắn bó máu thịt với nhân dân và nhân dân luôn tin yêu Đảng; từ đó làm nên những chiến thắng lịch sử, đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất cho đất nước. Tuy nhiên, có lúc, Đảng đã buông lỏng trong lãnh đạo, chính quyền buông lỏng ttrong quản lý; một bộ phận cán bộ, đảng viên bắt đầu thoái hóa, biến chất. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được đề cập và quyết tâm, nhưng kết quả vẫn chưa được nhiều.

a
Cán bộ  lãnh đạo, quản lý các cấp tại buổi nói chuyện

Trong bối cảnh đó, Nghị quyết số 12-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) ra đời, nêu ra những vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Trong đó, nhiều nội dung trước đây đã đề cập, nhưng có những điểm mới được đưa ra trong giải pháp như: Việc thực hiện phải từ trên xuống, từ Tổng Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng đến Bí thư cấp ủy, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên; có sự gợi ý, góp ý trước khi phê bình, tự phê bình, kiểm điểm cán bộ, đảng viên...

Trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đề cập sâu đến những vấn đề về công tác cán bộ cũng như đội ngũ cán bộ của Đà Nẵng hiện nay. “Mặc dù cán bộ được xem là cái gốc, là sự thành bại trong mọi việc... nhưng công tác cán bộ chưa được quan tâm đúng mức, chưa được tập trung hết sức. Việc đề bạt, sử dụng còn quá nhiều bất cập, thiếu công bằng. Trong công tác cán bộ, khó nhất là đánh giá cán bộ”, Bí thư Thành ủy nhìn nhận.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đề nghị đội ngũ những người làm công tác cán bộ phải công tâm, khách quan, tìm tòi, phát hiện những cán bộ giỏi. “Nhớ là phải đi tìm cán bộ, chớ không phải ngồi chờ cán bộ chạy đến tìm mình. Không ai làm ngược đời thế cả. Phải công phu lắm mới tìm ra được cán bộ tài năng, có tố chất và khát vọng, có tầm và có tấm lòng với nhân dân. Cán bộ mà không có khát vọng thì không làm gì được cả”, ông Nguyễn Bá Thanh nói. Bởi, theo Bí thư Thành ủy, người ta thấy Đà Nẵng làm được vì Đà Nẵng có khát vọng - khát vọng về xây dựng Đà Nẵng đáng sống, yên bình, có môi trường thân thiện: “Làm đến đâu chưa biết, nhưng phải có khát vọng!”

Về đội ngũ cán bộ, cán bộ  hiện nay thông minh, sắc sảo, nhanh nhẹn nhưng tâm huyết, khát vọng chưa nhiều; còn tình trạng quan liêu, xa dân; biết đại khái, chung chung; thờ ơ chính trị; thiếu tình đồng chí, đồng nghiệp; thiếu tinh thần trách nhiệm; lười nghiên cứu, đọc, đi cơ sở, “nghiện họp”; còn tình trạng mất đoàn kết, bệnh thành tích, hình thức, kèn cựa địa vị, đố kỵ; thảo mãn, ngại va chạm, dễ lạm dụng quyền lực...

Trên kinh nghiệm thực tiễn, Bí thư Thành ủy chỉ ra rằng, để đạt được thành công, đội ngũ cán bộ phải có 4 yếu tố: Tận tụy với công việc; không tham vọng; tập hợp được trên tinh thần khiêm tốn, thuyết phục; ít cá nhân.

Ông Nguyễn Bá Thanh đặc biệt lưu ý đội ngũ cán bộ Đà Nẵng phải tăng cường đoàn kết, giữ vững tinh thần đoàn kết như lời dặn trong Di chúc của Bác Hồ; phải đặt lợi ích chung lên trên, phấn đấu làm sao để hướng đến trong tương lai không xa, xây dựng Đà Nẵng có nền công nghiệp phát triển, trong đó tập trung cho công nghệ cao, công nghệ thông tin; thu hút từ 5-7 triệu lượt khách du lịch mỗi năm; có những khu giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp nổi tiếng; có nền hành chính thông suốt và hướng đến “Chính quyền đô thị”; có đội ngũ cán bộ mạnh về chuyên môn, phẩm chất tốt; có quy mô dân số từ 2 đến 2,5 triệu người; có môi trường trong sạch, thân thiện đúng nghĩa, an ninh trật tự được bảo đảm...

Những việc “cần làm ngay”  trong năm 2012

Về những việc “cần làm ngay” của Đà Nẵng trong năm 2012, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Ban Tổ chức tham mưu cho cấp ủy các cấp quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó mỗi chức danh quy hoạch từ 2-3 người và công khai cho toàn Đảng, toàn dân biết để theo dõi, giám sát sự thi đua, phấn đấu.

Dồn sức cho giải tỏa, đền bù, tái định cư để đến năm 2014 hoàn thành toàn bộ chương trình này. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các công trình trọng điểm, trong đó khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và cầu Nguyễn Tri Phương vào ngày 29-3-2013, đưa Bệnh viện Ung thư hoạt động vào tháng 9-2012, Trung tâm Hành chính thành phố hoạt động cuối năm 2013; triển khai Khu siêu thị, thương mại tại Sân vận động Chi Lăng; xây dựng Nhà hát Lớn, Nhà văn hóa Thiếu nhi, Thư viện và 2 cầu đi bộ. Tập trung cho Khu Công nghệ cao, CNTT tập trung, Công nghệ phần mềm. Khơi thông sông Cổ Cò nối Đà Nẵng với Hội An; xây dựng bãi đỗ xe ngầm; nhà vệ sinh công cộng; Trường Du lịch quốc tế; sân golf, khu vui chơi, giải trí, ẩm thực.. phục vụ du lịch.

Đưa hình ảnh Đà Nẵng lên sóng vệ tinh. Đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án bằng việc ký cam kết thực hiện, nếu không thì thu hồi, trả tiền theo giá thị trường. Tổng rà soát hoạt động của các bãi tắm. Chấm dứt hoạt động của Cảng Sông Hàn vào ngày 31-12-2012. Đẩy mạnh chương trình “3 có”, đặc biệt là có việc làm; công tác giảm nghèo và xóa hộ đặc nghèo trong năm 2012. Xử lý chống ngập, ô nhiễm môi trường; khiếu nại tố cáo kéo dài; cải cách thủ tục hành chính.

Triển khai khảo sát, thiết kế hệ thống tàu điện ngầm, giao thông đô thị. Quản lý nhập cư, củng cố hệ thống tổ dân phố và đường dây nóng. Giảm tai nạn giao thông. Phát động mô hình làm sạch đẹp thành phố hằng tuần. Tổng tấn công tội phạm, ma túy, thiếu niên hư. Giúp đỡ, hỗ trợ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức thành công Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế và trình diễn dù bay năm 2012... 

“Làm việc gì cũng khó, nhưng chịu khó tìm tòi thì sẽ làm tốt. Những việc trên đều có lời giải”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Quyên góp  256 triệu đồng chia sẻ khó khăn

Tại buổi nói chuyện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh kêu gọi tinh thần tương thân tương ái của đội ngũ cán bộ thành phố quan tâm, hỗ trợ nhằm giúp đỡ gia đình ông Bùi Xuân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.

Hưởng ứng lời kêu gọi, những người tham dự đã quyên góp được 256 triệu đồng để chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo của gia đình ông Bùi Xuân - hiện đã bán nhà để chữa bệnh cho con nhưng vẫn chưa qua cơn hiểm nghèo.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Xuân cảm ơn sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thành phố và tình cảm quý báu của các cán bộ đối với bản thân và gia đình.

Bài và  ảnh: Nguyễn Thành

;
.
.
.
.
.