.

Dân Trà Kiểm hiến đất làm đường

.

Về Trà Kiểm (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), trong những ngày này sẽ nghe người dân xôn xao chuyện hiến đất làm đường. Nông thôn mới đang cần những con đường sạch đẹp, thoáng, rộng, an toàn...

Đường vào thôn văn hóa Trà Kiểm.
Đường vào thôn văn hóa Trà Kiểm.

Tại xóm nhỏ ở thôn Trà Kiểm, một nhóm người, gồm cả già lẫn trẻ vừa làm cỏ ven đường vừa nói cười rôm rả. Họ đang dọn đường để chuẩn bị đổ bê-tông. Nhìn quanh 2 bên đường có thể thấy dấu vết của những gốc cây vừa bị đốn, một số tường rào mới đập và chỉ còn phần móng. “Nếu cần thì tôi sẽ đốn mấy cây vú sữa trước nhà vì nông thôn mới đang cần những con đường sạch đẹp, thoáng, rộng, an toàn”, một cụ ông khẳng định.  

Trưởng thôn Nguyễn Thanh Quý cho biết, hầu hết các đường kiệt hẻm trong thôn đã được bê-tông hóa. Song, đường vẫn còn hẹp, ngoằn ngoèo, một số nơi bị cụt hoặc chắp nối vì vướng đồng ruộng, vườn cây... Theo tiêu chí của nông thôn mới, con đường như vậy vẫn chưa đạt, nên đang được triển khai mở rộng theo chủ trương từ huyện đến xã. Về chuyện hiến đất làm đường, ông cho biết: “Tấc đất tấc vàng, người làm nông quý đất lắm, nhưng sau nhiều cuộc họp phân tích cặn kẽ, mọi người hầu hết đã thông...”. Ông Nguyễn Đức Tựu (45 tuổi), người hiến hơn 500m2 đất trồng để mở rộng đường (nhiều nhất trong thôn) bày tỏ: “Phải cắt một phần đất trồng, nếu nói không tiếc là không thật lòng, nhưng vì cái chung, vì đẹp thôn đẹp xóm nên chúng tôi tự nguyện”.

Trong khi đó, ông Võ Trần Minh Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước, tự hào nói về làng quê thuần nông phía Nam của xã: “Bao giờ cũng thế, mỗi khi triển khai các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về Trà Kiểm, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của người dân. Lần này, chuyện hiến đất làm đường cũng không ngoại lệ. Đó là lý do xã quyết định chọn Trà Kiểm là thôn đi đầu trong Đề án Xây dựng nông thôn mới”. Theo đề án này, toàn bộ 1.535m đường kiệt hẻm của thôn Trà Kiểm sẽ được nới rộng từ 1,5 - 2m lên đến 3,5 - 5m. Hiện người dân của thôn đã tự nguyện hiến 790m đường, hơn 100m tường rào, cổng ngõ, chưa kể cây cối, rau màu... Dự kiến đến đầu tháng 3-2012, dự án xây dựng đường kiệt hẻm tại thôn sẽ được khởi công với tổng kinh phí dự kiến khoảng 1,1 tỷ đồng.

Trong 19 tiêu chí về nông thôn mới theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ, xã Hòa Phước hiện đạt được 11 tiêu chí. Theo ông Võ Trần Minh Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước, trong 8 tiêu chí chưa đạt (quy hoạch, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức, giáo dục, môi trường), giao thông sẽ là yếu tố then chốt kéo theo sự thành bại của những tiêu chí còn lại. Vì vậy, “giao thông đi trước” là cách làm của Hòa Phước.

Không chỉ chuyện hiến đất làm đường, nhiều năm qua, trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Trà Kiểm là địa phương được biết đến bởi sự tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ; giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp; gia đình hòa thuận, đoàn kết xóm giềng; thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình; phát huy tinh thần tương thân tương ái, xóa đói giảm nghèo; các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người cô đơn, tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi... Đến nay, Trà Kiểm vẫn giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa tiêu biểu 10 năm liền. Vừa qua, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” toàn quốc, thôn Trà Kiểm vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.