.
ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

Đòi hỏi từ thực tiễn

.

“Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của các cấp theo tinh thần Nghị quyết này, tạo niềm tin trong Đảng và nhân dân”. Đó là một trong những giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đặt ra trong Nghị quyết số 12-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Vấn đề này đang được thực hiện và cần những giải pháp gì từ thực tiễn?

Ông Nguyễn Trọng Thường, Bí thư Chi bộ 2K, Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc cho rằng cần tăng cường đối thoại giữa Đảng với nhân dân.
Ông Nguyễn Trọng Thường, Bí thư Chi bộ 2K, Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc cho rằng cần tăng cường đối thoại giữa Đảng với nhân dân.

“Cần phải tạo diễn đàn để nhân dân đối thoại với Đảng; bởi dân hiểu chủ trương, chính sách thì mới đồng thuận trong thực hiện. Đây là trách nhiệm của cấp ủy chi bộ khu dân cư”, ông Nguyễn Trọng Thường, Bí thư Chi bộ 2K, Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc trình bày ý kiến của mình trong buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Bí thư, Phó Bí thư chi bộ khu dân cư với Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Phan Văn Tâm, diễn ra vào dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng vừa qua.

Theo ông Mai Mộng Tưởng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, thì những hoạt động hướng về cơ sở như tạo diễn đàn giữa chi bộ với nhân dân, giữa Bí thư Quận ủy với cấp ủy chi bộ khu dân cư ở Liên Chiểu sẽ tạo được hiệu quả cụ thể, thiết thực trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đảng, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Bởi, nhóm giải pháp về giáo dục chính trị, tư tưởng của Nghị quyết số 12-NQ/TW (khóa XI) cũng đã xác định: “Cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử các cấp phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và có biện pháp giải quyết kịp thời”.

Cũng theo ông Mai Mộng Tưởng, trong việc đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, tư tưởng của Đảng, thì đổi mới phương thức nắm bắt và xử lý thông tin đóng vai trò quan trọng, là khâu đột phá. Chính vì vậy, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã tiến hành đổi mới bằng việc tăng cường tiếp cận cơ sở, nhanh chóng nắm bắt thông tin và có phương án tham mưu định hướng dư luận kịp thời. Vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ của Phòng Tuyên huấn là tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, thì Phòng Nghiên cứu dư luận xã hội ra đời chính là nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới này. Nhiệm vụ của phòng này là tăng cường bám sát cơ sở để cập nhật thông tin hằng ngày, hằng tuần và chú trọng thông tin, dư luận từ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. “Muốn làm tốt khâu này, thì cán bộ Tuyên giáo phải tự nâng mình về năng lực nắm bắt, tiếp nhận, phân tích và xử lý thông tin”, ông Mai Mộng Tưởng khẳng định.

Một thực tiễn hiện nay, là với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã đem lại cơ hội tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, nhiều chiều và tạo dư luận một cách mạnh mẽ. Đây là thách thức không nhỏ đối với công tác tuyên truyền, giáo dục, tư tưởng, định hướng dư luận của Đảng. Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố cho rằng, cần phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp tuyên truyền, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên và sử dụng đúng mục đích phương tiện tuyên truyền. Đội ngũ báo cáo viên phải làm sao nắm thật chắc nội dung cần tuyên truyền để bảo đảm chuyển tải đúng nội dung một cách linh hoạt, lôi cuốn, thuyết phục người nghe. Đồng thời, trong một số trường hợp thì không né tránh những sự thật mà phải có kỹ năng phân tích một cách thuyết phục để đưa dư luận theo đúng định hướng, tạo xu thế đồng thuận. Bên cạnh đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải tâm huyết, tích cực trong việc thu thập thông tin bằng hình ảnh để sử dụng công nghệ, phương tiện kỹ thuật... tạo nên tính thuyết phục, hấp dẫn cao hơn trong công tác tuyên truyền.

“Vấn đề là người lĩnh hội tiếp thu nội dung, biến thành hành động cụ thể thì việc đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, tư tưởng mới đạt được hiệu quả thực sự”, ông Mai Mộng Tưởng nhìn nhận.

Đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo. Nâng cao năng lực dự báo, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội; chủ động nắm bắt tình hình; tham gia giải quyết những điểm nóng, bức xúc trong xã hội; nâng tầm chất lượng tham mưu, tính thuyết phục và tính chiến đấu cao trong công tác chính trị, tư tưởng. Chủ động và thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nắm vững các định hướng tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tập trung vào các sự kiện lớn, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những bức xúc, nổi cộm trong xã hội, tránh bị động, bất ngờ


(Đồng chí LÊ HỒNG ANH, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 của ngành Tuyên giáo toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng, tháng 1-2012)

Bài và ảnh: ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.