.

Góp ý dự án Luật Phòng, chống rửa tiền

Sáng 16-2, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn liên quan đến phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Phòng, chống rửa tiền.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận và góp ý cho 6 vấn đề quan trọng của dự án Luật Phòng, chống rửa tiền gồm: Phạm vi điều chỉnh và tên gọi của luật; tính thống nhất của hệ thống pháp luật và sự tương thích với điều ước quốc tế; cá nhân có ảnh hưởng chính trị; mô hình cơ quan phòng, chống rửa tiền; bảo đảm quyền bí mật riêng tư của cá nhân; mức giá trị giao dịch phải báo cáo. Hầu hết các đại biểu thống nhất lấy tên “Luật Phòng, chống rửa tiền” chứ không lấy tên “Luật Phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố” vì khủng bố là một loại tội phạm quốc tế và cần được xử lý bằng bộ luật hình sự.

Theo các đại biểu, Ngân hàng Nhà nước phải có trách nhiệm bảo đảm an ninh tiền tệ, do đó, cơ quan phòng, chống rửa tiền nên thuộc Ngân hàng Nhà nước chứ không thuộc Bộ Công an. Một số đại biểu cũng cho rằng, trong dự án luật này mới chỉ đề cập đến khách hàng nước ngoài là cá nhân có ảnh hưởng chính trị chứ chưa đề cập đến khách hàng trong nước là cá nhân có ảnh hưởng chính trị; chưa có chế tài xử phạt vi phạm; trách nhiệm của địa phương chưa được nêu cụ thể… Ngoài ra, các đại biểu cũng tham gia góp ý chỉnh sửa một số từ, cụm từ, khái niệm… trong dự thảo luật để bảo đảm sự chính xác về mặt pháp lý.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.