.

Mái nhà của những người lầm lỗi

.

Hơn 300 con người một thời sa ngã vào các tệ nạn mại dâm, ma túy, đang được chữa bệnh, học tập và học nghề tại Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06, thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm 05-06) để sớm trở về với cộng đồng.

Lãnh đạo quận Hải Châu thăm và tặng quà cho học viên Trung tâm 05-06.
Lãnh đạo quận Hải Châu thăm và tặng quà cho học viên Trung tâm 05-06.

Sau một hồi chúng tôi khéo léo gợi chuyện, học viên T.N.T mới thổ lộ: “Chỉ vì trót dại “chơi thử” mà em đã chuốc lấy hậu quả, gây biết bao đau khổ cho gia đình và liên lụy cả bà con, tộc họ. Vào đây, em được cán bộ hướng dẫn phương pháp cai nghiện và đang cố học nghề điện để sau này có thể tìm được việc làm.

Mỗi khi em cũng như các học viên khác lên cơn thèm thuốc đều được các bác sĩ và cán bộ quản giáo quan tâm, động viên, trợ giúp để bọn em vượt qua cơn nghiện. Chúng em rất nhớ nhà và mong sớm được trở về với gia đình”.

Học nghề để trở về

Tâm trạng của T.N.T cũng là tâm trạng của nhiều học viên khác ở Trung tâm 05-06, nơi giúp những mảnh đời sa ngã có nghị lực đứng lên để làm lại cuộc đời. Trung tâm được xây dựng mới tại khu vực Bầu Bàng (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang). Ngay trong trung tâm có trạm y tế cùng các cơ sở dạy nghề để chữa bệnh và dạy nghề cho học viên.

Học viên M.X.V đang cắm cúi bên mô hình động cơ xe máy cho biết: “Cháu lỡ dại, sa vào con đường nghiện ngập, bây giờ quyết tâm học nghề sửa xe máy để sau khi mãn hạn sẽ về sửa xe kiếm sống”. Hàng trăm học viên khác đang học nghề may giày gia công, và theo Ban Giám đốc trung tâm, dạy cho học viên biết kỹ thuật may giày để khi trở về có thể xin vào làm việc tại các công ty sản xuất giày. Lãnh đạo trung tâm cũng đang xúc tiến chuẩn bị mở cơ sở dạy may và các nghề xây dựng. Hai học viên N.T.Q và T.T.K.M cùng chia sẻ: Cả hai đã may giày thành thạo và khi nào có xưởng dạy may sẽ tiếp tục theo học để ra trại dễ tìm được việc làm, tạo cuộc sống ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những học viên cố gắng từ bỏ con đường lầm lạc, vẫn còn không ít người ương bướng, chây lười, không thành tâm cải tạo và thậm chí có những đối tượng cho rằng mình “bị bắt oan”. Cụ thể, Phan Văn Khánh (trú quận Hải Châu) cứ khăng khăng rằng “không hề nghiện ma túy”; trong khi thực tế, tất cả học viên cai nghiện đều phải qua các biện pháp xét nghiệm sinh hóa chính xác.

Ông Trần Công Nguyên, Giám đốc trung tâm, xác nhận có những người đã tái nghiện lần 2, lần 3, nhưng vẫn cứ nói mình không nghiện. “Đối với những đối tượng này, chúng tôi càng phải kiên trì và kiên quyết giáo dục, cải tạo”, ông Nguyên khẳng định. Trên cơ sở phương châm giáo dục “kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, trong mọi trường hợp, cán bộ, nhân viên Trung tâm 05-06 vừa kiên trì, mềm dẻo, vừa kiên quyết và áp dụng đúng phác đồ cai nghiện “cắt cơn, giảm độc an toàn”.

Ban Giám đốc Trung tâm 05-06 cũng cho biết, trước kia học viên hầu hết có địa chỉ thường trú tại các quận nội thành, nhưng gần đây nhiều học viên đến từ các xã, phường ở xa trung tâm thành phố. Điều đó cho thấy tệ nạn ma túy, mại dâm đang lây lan nhanh và chính quyền, đoàn thể cũng như từng hộ gia đình đều phải thường xuyên chú trọng phòng ngừa”.

Mở rộng vòng tay

Trung tâm 05-06 được xây dựng mới ở khu vực Bầu Bàng, xã Hòa Bắc, rộng 37 hec-ta, diện tích xây dựng 7 hec-ta, hoạt động từ tháng 6-2011. Tất cả phòng ốc, nhà ăn, nhà nghỉ, sân bãi luyện tập... đều được xây dựng khang trang, rộng rãi với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

Trung tâm 05-06 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố. Những đề nghị xung quanh vấn đề đời sống, sinh hoạt của học viên đều được giải quyết nhanh chóng và Tết năm nào học viên cũng nhận được quà của UBND thành phố. Học viên N.V.D bộc bạch: “Chúng em dại dột, gây nhiều khổ lụy cho gia đình và xã hội, vậy mà lãnh đạo thành phố vẫn dang rộng vòng tay nhân ái đối với chúng em. Em hứa lần này sẽ cố gắng cai nghiện cho bằng được”.

Bên cạnh đó, các quận, huyện cũng phối hợp tích cực với Trung tâm 05-06 trong việc quản lý, giáo dục học viên, nhằm giúp họ sớm trở về hòa nhập cộng đồng. Mới đây, lãnh đạo quận Hải Châu không chỉ đến thăm hỏi, tặng quà mà còn tổ chức gặp mặt các học viên cư trú trên địa bàn quận. Buổi gặp mặt này đã làm nhiều học viên - những người từng bị giày vò trong các cơn ma túy xúc động đến bật khóc. UBND quận Hải Châu cũng vừa tổ chức gặp mặt thân nhân gia đình của 92 học viên đang cai nghiện tại Trung tâm 05-06 để trao đổi về việc phối hợp giáo dục con em đang cai nghiện và phòng chống các nguy cơ tái nghiện...

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.