.

“Mê hồn trận” xem bói: Kỳ cuối: Khóc, cười với những hệ lụy

.

Xem bói tình, tình cũng bỏ đi

Yêu nhau hơn 5 năm, anh P.T.T. (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) chuẩn bị kết hôn với chị M.A, nhân viên một tiệm uốn tóc trên đường Lê Duẩn. Nghe lời khuyên của mẹ, anh thử đi coi bói. Nhưng khi thầy phán rằng cả hai rất xung khắc, nếu cưới thì trước sau cũng ly hôn, của cải cũng dần đội nón ra đi, thậm chí không giữ được tính mạng, anh T. hốt hoảng quyết định chia tay chị M.A với lý do không hợp. Đến mối tình thứ hai, anh T. cũng tính chuyện trăm năm. Tuy nhiên, thầy lại phán “điệp khúc” cũ. Vậy là đường ai nấy đi. Đến nay gần 40 tuổi, anh T. vẫn chưa tìm được mối tình nào... vừa lòng thầy nên tỏ ra chán nản, buồn bã.

Một khách nam nhờ thầy Dứt xem bói. (Ảnh chụp tại miếu trước nhà thầy Dứt, quận Cẩm Lệ).
Một khách nam nhờ thầy Dứt xem bói. (Ảnh chụp tại miếu trước nhà thầy Dứt, quận Cẩm Lệ).

Cũng xem chuyện tình duyên như anh T., chị M.H (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) mất cho thầy hơn 20 triệu đồng để cầu duyên nhưng 2 năm nay, duyên đâu chẳng thấy, chỉ thấy chị ngày càng gầy rộc vì lo lắng.

Còn L.T.T (sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) nói trong nước mắt: “Thầy phán em thi rớt tốt nghiệp, em không thể tập trung vào học hành nên... rớt thiệt. Trong khi bạn của em được phán là đậu 100% nên bạn ấy không lo học hành gì và kết quả là trượt”. Tương tự, H.H (trú quận Hải Châu) bị phán rằng sẽ gặp tai nạn. H. quá lo lắng, không chú tâm lái xe, thế là gặp tai nạn và điều trị 5 tháng ở Bệnh viện Đà Nẵng. “May mà em phanh kịp. Từ nay em không dám đi xem bói nữa”, H. chia sẻ.

Bên cạnh đó, cũng không ít người sạt nghiệp vì bói. Chị N.T.M (trú quận Ngũ Hành Sơn) dành được khoảng 100 triệu đồng để làm vốn kinh doanh. Tuy nhiên, chị M. “giải hạn” hết thầy này đến thầy khác nên tiền cũng lần lượt đội nón ra đi. Tức giận với cô vợ mê bói toán, người chồng bỏ đi, để lại cho chị 2 con nhỏ.

Cần xử lý dứt điểm

Việc nghiêm cấm bói toán được quy định tại Điều 34, Nghị định 103/2009/NĐ-CP, ngày 6-11-2009 của Chính phủ và tại Điều 8, Thông tư 04/2009-TT-BVHTTDL ngày 16-12-2009 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Ông Nguyễn Phước Nhàn, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết việc nghiêm cấm bói toán, mê tín dị đoan đã được đưa vào tiêu chí thi đua của các địa phương hằng năm. Ông Nhàn khẳng định sẽ kiểm tra lại việc bói toán trên địa bàn thành phố và có hướng xử lý.

Theo ước tính, ở thành phố Đà Nẵng có khoảng vài chục điểm bói toán. Những kiểu bói phổ biến nhất hiện nay là lên đồng, bói chỉ tay và bói bài. Điều đáng nói là hoạt động này đã diễn ra trong thời gian khá dài nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Liên Chiểu, địa phương có khá nhiều điểm bói toán đang hoạt động, cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã bắt một đối tượng bói bằng xem chân gà, hình thức xử phạt chủ yếu là cảnh cáo, răn đe. Thời gian tới, chúng tôi sẽ điều tra vấn đề này và sẽ xử lý mạnh tay”.

Phóng sự: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.