.

Người Cảnh sát khu vực gần dân

.

Trung úy Nguyễn Hoàng Xuân (ảnh), Cảnh sát khu vực (CSKV) khối phố Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) 3 năm qua đã cảm hóa, giúp đỡ 30 người từng phạm pháp hình sự “vào tù ra tội”, cũng như thanh-thiếu niên hư... trở thành người tốt và có cuộc sống ổn định.

Mặc dù có nhiều thành tích trong công tác nhưng khi tâm sự về mình, trung úy Nguyễn Hoàng Xuân luôn tỏ ra dè dặt, khiêm tốn. Anh kể: Năm 2004, tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát ở Tiền Giang, anh được phân công công tác tại Công an quận Liên Chiểu. Một năm sau, anh được điều về Công an phường Hòa Khánh Nam và làm CSKV phụ trách khối phố Đà Sơn.

Cảm hóa bằng tình yêu thương

Năm 2005, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khối phố Đà Sơn phức tạp. Các đối tượng phạm pháp hình sự, thanh-thiếu niên hư khá nhiều. Để làm tốt nhiệm vụ, Xuân đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Chi bộ Đảng, Chi hội Phụ nữ, Nông dân… của khối phố nhằm tìm hiểu đặc điểm, tình hình của từng đối tượng, nhất là hoàn cảnh của những người từng có tiền án, tiền sự, thường xuyên có hành vi bạo hành gia đình… Anh đến nhà gặp gỡ đối tượng, trò chuyện, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống, thậm chí còn liên hệ xin việc làm cho họ.

Từ năm 2009 đến nay, trong số hơn 40 đối tượng từng phạm pháp, trung úy Xuân đã giáo dục, cảm hóa được 30 đối tượng trở thành người có ích cho xã hội. Trong đó, 28 trường hợp đã có công ăn việc làm ổn định. Đặc biệt, thời gian đầu khi trung úy Xuân về làm CSKV, trên địa bàn khối phố Đà Sơn có 8 trường hợp thường xuyên có hành vi bạo hành gia đình, nhưng đến nay, tình trạng này chấm dứt hẳn. Trung úy Xuân tâm sự: “Với những người từng một thời sa ngã, lầm lỗi, nếu chúng ta biết gần gũi, quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để họ đứng dậy thì chắc chắn việc cảm hóa sẽ thành công”.

Xông xáo phá án

Tháng 7-2010, tại địa bàn phường Hòa An, quận Cẩm Lệ xảy ra vụ giết người, cướp của rất táo tợn, làm rúng động dư luận. Nạn nhân là ông Nguyễn Ngọc Tĩnh (SN 1944, trú tổ 16, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), làm nghề lái xe ôm tại khu vực Bến xe Trung tâm. Sau vụ việc này, Công an phường Hòa Khánh Nam nhận được tin báo có một đối tượng ở phường trước đó mượn xe máy chị Trương Thị Bích Phượng (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) mang đi cầm. Nay đối tượng yêu cầu chị Phượng mang 2 triệu đồng đến khu tái định cư Hòa Minh chuộc lại xe.

Lãnh đạo Công an phường Hòa Khánh Nam đã cử trung úy Xuân cùng một số cán bộ, chiến sĩ mật phục và bắt quả tang Nguyễn Cửu Ri Goóc (SN 1989, trú tổ 24, phường Hòa Khánh Nam) khi y đang nhận tiền của nạn nhân. Trong quá trình lấy lời khai tại trụ sở Công an phường, chuông điện thoại di động của Goóc liên tục reo. Linh tính mách bảo có thể Goóc còn đồng bọn và đã phạm tội nhiều lần trước đó, trung úy Xuân yêu cầu Goóc hẹn người gọi điện thoại gặp ở khu vực ngã ba Huế. Ngay sau đó, anh và lực lượng Công an phường đã bắt gọn kẻ trong đường dây tiêu thụ xe gian.

Trung úy Xuân kể: Sau khi bắt đối tượng gọi điện thoại cho Goóc, trên đường áp tải Goóc về lại trụ sở Công an phường, anh và các cán bộ, chiến sĩ cùng đi đã hỏi đón đầu về vụ giết người ở Hòa An. Gương mặt của Goóc biến sắc và phải cúi đầu nhận tội. Căn cứ trên kết quả điều tra ban đầu của lực lượng Công an phường Hòa Khánh Nam, trong đó có sự đóng góp công sức tích cực của trung úy Xuân, tháng 1-2011, các cơ quan chức năng đã đưa vụ án giết người, cướp của ở địa bàn phường Hòa An ra xét xử công khai và tuyên phạt tử hình Nguyễn Cửu Ri Goóc.

Với những thành tích nổi bật trong công tác, từ năm 2009 đến nay, trung úy Xuân liên tục được UBND quận Liên Chiểu, Ban Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.