.

Phát triển Đảng ở khu công nghiệp: Linh hoạt trong vận động và sinh hoạt

.

Việc vận động chủ doanh nghiệp đồng ý thành lập tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, tổ chức Đảng hoạt động trong doanh nghiệp của họ đã khó, việc tổ chức và duy trì hoạt động các tổ chức này bảo đảm chất lượng càng khó hơn. Chính vì thế, phải linh hoạt trong cả hình thức vận động và tổ chức hoạt động tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), đoàn thể phù hợp với đặc điểm từng doanh nghiệp là yêu cầu đang đặt ra cho công tác phát triển Đảng của Đảng ủy Các khu công nghiệp (CKCN) Đà Nẵng.

Công nhân là đảng viên trong doanh nghiệp được đánh giá có kỷ luật lao động rất tốt.  Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH VBL vận hành dây chuyền sản xuất.
Công nhân là đảng viên trong doanh nghiệp được đánh giá có kỷ luật lao động rất tốt. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH VBL vận hành dây chuyền sản xuất.

Xách cặp đến gặp là sẽ... không gặp

Đồng chí Phạm Nhật Phi, Bí thư Đảng ủy CKCN Đà Nẵng cho biết: Nếu mình cứ làm việc theo kiểu hành chính xách cặp, ngồi ô-tô tới trụ sở công ty yêu cầu được gặp chủ doanh nghiệp thì luôn nhận được câu trả lời của nhân viên rằng: Lãnh đạo đang bận họp, đi công tác… và nhiều lý do khác nữa để tránh gặp lãnh đạo Đảng ủy CKCN. Vì thế Ban Thường vụ Đảng ủy CKCN Đà Nẵng thống nhất là cần phải linh hoạt trong cách tiếp cận chủ doanh nghiệp như tổ chức giải thể thao doanh nhân, các hoạt động xã hội, phối hợp tổ chức các phong trào của địa phương nơi doanh nghiệp đứng chân… Qua đó, tạo mối quan hệ giao lưu, hiểu biết lẫn nhau và đặt vấn đề xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. Mặt khác, thông qua cầu nối là các doanh nhân cùng hiệp hội ngành nghề đã có tổ chức Đảng, lãnh đạo Đảng ủy xây dựng quan hệ với họ, chờ thời cơ chín muồi rồi mới đặt vấn đề. Công việc này vừa làm vừa rút kinh nghiệm qua mỗi lần thành công hoặc thất bại.

Do ít có cơ hội tiếp cận thông tin về vai trò của TCCSĐ, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp nên nhiều chủ doanh nghiệp có tâm lý ngại doanh nghiệp sẽ bị chính trị hóa nếu đồng ý cho thành lập TCCSĐ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Vấn đề đặt ra ở đây là cách tiếp cận và tuyên truyền để chủ doanh nghiệp nhận thức đầy đủ việc có TCCSĐ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên chỉ có lợi cho doanh nghiệp chứ không gì khác. Trong buổi gặp mặt với 30 doanh nghiệp lớn trong các KCN do Đảng ủy CKCN Đà Nẵng tổ chức trong năm 2011, ông Roland Bala, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH VBL Đà Nẵng đã có bài phát biểu đánh giá cao tinh thần kỷ luật lao động, quan hệ ứng xử của những lao động người Việt Nam của công ty là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông khẳng định: Có TCCSĐ trong doanh nghiệp chỉ có lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đảng ủy CKCN đã tổ chức biên soạn thông tin ngắn gọn về Đảng Cộng sản Việt Nam bằng tiếng Việt và tiếng Anh để tuyên truyền thành lập TCCSĐ trong doanh nghiệp FDI. Đồng chí Phạm Nhật Phi đánh giá: Ngày 1-12-2011, Báo Đà Nẵng ra mắt phiên bản tiếng Anh (DaNang Today, tại địa chỉ http://www.baodanang.vn/english) vừa  là kênh tuyên truyền đối ngoại, đồng thời tuyên truyền về vai trò TCCSĐ trong doanh nghiệp FDI, góp phần hỗ trợ cho công tác tuyên truyền xây dựng Đảng của Đảng ủy CKCN Đà Nẵng.

Sinh hoạt và phát triển Đảng phải linh hoạt

Vận động thành lập được TCCSĐ trong doanh nghiệp đã khó, việc duy trì sinh hoạt tổ chức Đảng bảo đảm chất lượng theo quy định càng khó hơn. Sinh hoạt, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào giờ nào để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó nhiều hình thức sinh hoạt đã được vận dụng linh hoạt, hoạt động của tổ chức Đảng và đoàn thể đều tổ chức ngoài giờ làm việc với nội dung được biên soạn lại ngắn gọn, thiết thực, gần gũi nhất lĩnh vực hoạt động của từng doanh nghiệp. Có nơi đảng viên đang thi công dự án, công trình ngoài địa bàn thì sinh hoạt qua Internet dưới hình thức chat, trao đổi email. Thực tế ban đầu các đảng viên của doanh nghiệp được phân công làm Bí thư cấp ủy chưa hề biết về nghiệp vụ công tác Đảng, cách tổ chức điều hành sinh hoạt, ra nghị quyết. Vì vậy, các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy CKCN Đà Nẵng phải hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” thật tỉ mỉ cho các Bí thư.

Năm 2011, Đảng ủy CKCN Đà Nẵng đã phát triển 66 đảng viên mới (chỉ tiêu là 50), trong đó có 2 Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần; thành lập mới 6 TCCSĐ. Trong năm, 24 doanh nghiệp có TCCSĐ đạt doanh thu 4.500 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 7.500 lao động có thu nhập bình quân hằng tháng từ 2,5 – 7,1 triệu đồng/người.
 

Việc nhân lên chi bộ Đảng ở các doanh nghiệp đã có đảng viên nhưng chưa đủ để thành lập chi bộ cũng đòi hỏi phải linh hoạt. “Nếu làm theo đúng quy định thì đúng là “không tưởng”, đồng chí Phạm Nhật Phi khẳng định. Ở các đơn vị hành chính, sự nghiệp cùng một địa phương, hoặc cùng sở, ngành có thể thành lập chi bộ ghép để rồi phát triển đảng viên, đủ thì tách chi bộ. Còn ở doanh nghiệp hoàn toàn khác. Việc thành lập chi bộ ghép gồm các đảng viên ở nhiều doanh nghiệp là bất khả thi. Đồng chí Bí thư chi bộ là người của doanh nghiệp này không thể nhận xét phẩm chất đạo đức, kết quả công tác, các mối quan hệ của đảng viên ở doanh nghiệp khác. Một chi bộ không thể ra nghị quyết lãnh đạo, vận động đảng viên và quần chúng (ở nhiều doanh nghiệp) thực hiện nghị quyết của Hội đồng cổ đông, hoặc Hội đồng quản trị (Hội đồng thành viên) của nhiều doanh nghiệp (nơi có đảng viên đang sinh hoạt ghép) được. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chi bộ Đảng trong doanh nghiệp theo Quy định 288-QĐ/TW của Trung ương (khóa X).

Xuất phát từ thực tế ở cơ sở, Đảng ủy CKCN Đà Nẵng đã mạnh dạn thí điểm thành lập Tổ Đảng Khu công nghiệp Hòa Khánh, ghép đảng viên từ nhiều doanh nghiệp (có đảng viên nhưng chưa có chi bộ) trực thuộc Chi bộ Cơ quan Đảng ủy CKCN Đà Nẵng. Tổ Đảng này do một đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy làm Tổ trưởng, chỉ có hai nhiệm vụ: Phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp để tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Từ đó sẽ nhân ra chi bộ Đảng độc lập ở mỗi doanh nghiệp. Theo đồng chí Phạm Nhật Phi, trong năm 2012 sẽ có đủ 6 tổ Đảng như thế ở 6 KCN.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.