.

Tái diễn nạn xin tiền và bán hàng rong

.

Đà Nẵng là thành phố duy nhất của cả nước hoàn thành mục tiêu “không có người lang thang xin ăn”. Thế nhưng, thời gian gần đây đã xuất hiện rải rác những người xin tiền trước cổng chùa, đồng thời việc bán hàng rong, vé số dạo trên một số tuyến phố cũng bùng phát trở lại.

Người đàn ông ngồi xe lăn thường xin tiền khách đến thăm chùa.
Người đàn ông ngồi xe lăn thường xin tiền khách đến thăm chùa.

Những ngày trước, trong và sau Tết, các chùa lớn trên địa bàn thành phố tập trung đông đúc người đến cúng bái, khấn lễ, xin lộc đầu năm. Lợi dụng tâm lý người dân xem chùa là chốn linh thiêng và làm việc thiện, nhiều người bán hàng rong tụ tập, chèo kéo bán hương, vé số, sách báo xem tướng số, xin tiền…

Trước chùa Bát Nhã trên đường Triệu Nữ Vương (quận Hải Châu), những ngày Tết, người bán hàng rong tụ tập đông đúc, có người vừa bán, vừa xin ăn, trong đó chủ yếu là người tàn tật ngồi trên xe lăn hoặc người khiếm thị. Chị Nguyễn Thị Linh (trú phường Nam Dương, quận Hải Châu) bức xúc: “Hôm mùng một Tết, gia đình tôi đến đây thắp hương, nhưng vừa tới cổng chùa, không những mấy người chèo kéo bán hương mà còn có một người mù vừa bán vừa xin tiền. Thấy họ tàn tật, nghèo khổ, mình cũng thương nhưng những cảnh này không hay ho gì. Lâu nay nghe nói thành phố không có người xin ăn kia mà!”.

Trước cảnh thương tâm của người tàn tật, không ít khách thập phương đến chùa sẵn sàng cho tiền, coi đó là việc hành thiện, tích đức. Thế nhưng, hành vi cho tiền như vậy khác nào “tiếp tay” cho nạn xin tiền tái diễn.

Bên cạnh đó, quy định của UBND thành phố cấm việc bán hàng rong trên những tuyến đường chính trong khu vực trung tâm như: Trần Phú, Lê Duẩn, Bạch Đằng, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương...

Thế nhưng, dịp Tết vừa qua, nhiều người bán hàng rong vẫn tụ tập buôn bán. Riêng đoạn đầu tuyến đường Lê Duẩn, giáp với khu vực đầu cầu Sông Hàn, những người bán hàng rong vẫn thường xuyên bán trái cây, cây cảnh, đồ ăn... Mặc dù Đội quy tắc đô thị quận Hải Châu nhiều lần đến dẹp, nhưng khi lực lượng này đi khỏi thì đâu lại vào đấy. Những người bán hàng rong ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường, gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, thời gian gần đây, sự nở rộ của đại lý bán vé số từ các tỉnh, thành khác tại Đà Nẵng làm tăng đáng kể lượng người bán vé số dạo trên khắp các tuyến phố trong nội thành. Chỉ cần ngồi tại một quán cà-phê ven đường trong vòng 5 phút thì sẽ dễ dàng thấy ít nhất từ 3-4 người bán vé số dạo. Đó là chưa kể tình trạng trẻ em khoảng 6, 7 tuổi hoặc một số phụ nữ bồng em bé đến các quán ăn, quán cà-phê nài nỉ khách mua kẹo cao su.

Vì nghèo khó, vì phải kiếm kế sinh nhai, nhiều người đã cố tình vi phạm các quy định về trật tự đô thị của thành phố. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này tái diễn thì chắc chắn Đà Nẵng sẽ mất đi hình ảnh thành phố văn minh. Hơn nữa, những hình ảnh nhếch nhác trên sẽ để lại ấn tượng không tốt đối với du khách trong và ngoài nước khi đến thăm Đà Nẵng.

Bài và ảnh: HÀ AN

;
.
.
.
.
.