.

Tấm gương sáng

.

Ông Nguyễn Nguyên năm nay đã 84 tuổi, ở tổ 56 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, là cựu chiến binh Đoàn tàu không số huyền thoại năm xưa. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, vợ ông bị bệnh nặng nằm một chỗ gần 10 năm nay, nhưng ông luôn là hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào của địa phương. Cán bộ và nhân dân địa phương luôn coi ông là tấm gương sáng.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Phan Văn Tâm đến thăm ông Nguyễn Nguyên nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đoàn tàu không số.
Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Phan Văn Tâm đến thăm ông Nguyễn Nguyên nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đoàn tàu không số.

Từ khi nghỉ hưu, nhiều năm liền ông tham gia công tác tại phường Xuân Hà, từ tổ trưởng dân phố, Bí thư chi bộ, rồi Chủ tịch Hội Nông dân phường. Năm 2011, chấp hành chủ trương giải tỏa, gia đình ông tái định cư ở Hòa Phú Nam, phường Hòa Minh. Tại đây, ông tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của người đảng viên, luôn đầu tàu gương mẫu không chỉ trong lối sống mà trong các hoạt động của địa phương.

Dấu ấn sâu đậm mà ông để lại trong lòng người dân tổ 56 phường Hòa Minh là phong trào nào ông cũng tham gia tích cực. Ông là người dẫn đầu của khu dân cư trong thực hiện phong trào 2 T (tiết kiệm và tận dụng). Không chỉ thực hiện ông còn vận động gia đình, bà con lối xóm thu nhặt các vật liệu phế thải có thể dùng được, như bìa các-tông, chai lọ... bán lấy tiền ủng hộ những mảnh đời bất hạnh. Chị Trần Thị Hồng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Hòa Phú Nam cho biết ông Nguyên là người có nếp sống giản dị, mẫu mực, luôn tiên phong trong mọi phong trào của khu vực. Chỉ riêng phong trào 2 T, hai năm qua, ông đã đóng góp gần 1 triệu đồng. Thực hiện Nồi cháo tình thương, ông cũng là người đóng góp nhiều nhất.
Hiện tại, vợ chồng ông ở với gia đình người con trai út trong căn nhà đơn sơ, ngay cả bộ bàn ghế để tiếp khách vẫn chưa có.

Thế nhưng khi lãnh đạo quận Liên Chiểu đến thăm, hỏi ông có cần chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ gì không, ông đã trả lời là không đề nghị gì, bởi cuộc sống như vậy là tạm ổn. Có giúp đỡ, nên giúp đỡ các hộ nghèo còn khó khăn hơn. Nghe ông nói như vậy, nhiều người có mặt hôm đó đều cảm phục đức tính “ Mình vì mọi người” của ông.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU   
 

;
.
.
.
.
.