.

EVN khẳng định thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn

.

(ĐNĐT) - Rò rỉ nước ở ba vị trí hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 không ảnh hưởng đến an toàn, ổn định đập, khẳng định của chủ đầu tư thuỷ điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam).

Ngày 19-3, nước vẫn tuôn chảy trên thân đập
Ngày 19-3, nước vẫn tuôn chảy trên thân đập

Chiều 19-3, ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban quản lý Dự án Thủy điện 3 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) đã có công văn khẩn số 169/BC-DATD3 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My và các cơ quan báo chí về tình hình tại công trình thuỷ điện Sông Tranh 2 (ở xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) do BQL Dự án Thuỷ điện 3 làm chủ đầu tư.

Theo đó, trong buổi sáng cùng ngày, đã có một số báo đưa tin về hiện tượng có dòng nước chảy ra phía hạ lưu đập dâng, đập tràn của công trình thủy điện Sông Tranh 2 mà theo các báo này là do xuất hiện nhiều vết nứt trên thân đập.

Thông tin từ các báo cũng cho hay, dư luận người dân địa phương đang hết sức hoang mang, lo lắng trước hiện tượng này, bởi đập thuỷ điện Sông Tranh 2 đang "treo" một túi nước khổng lồ ngay trên đầu họ.

Công văn 169/BC-DATD3 khẳng định các dòng thấm chảy ra phía hạ lưu đập và toàn bộ lưu lượng thấm qua đập được BQL Dự án Thuỷ điện 3 xác định khoảng 30l/s không ảnh hưởng đến an toàn, ổn định đập. Tổng lượng thấm 30l/s cũng đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Hội đồng nghiệm thu cấp EVN, Hội đồng nghiệm thu cơ sở, cơ quan thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 đánh giá là đạt yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình.

BQL Dự án Thuỷ điện 3 cũng cho biết, 3 vị trí phía hạ lưu đập xuất hiện hiện tượng nước chảy ra là các khe nhiệt chứ không phải khe nứt như báo chí đã thông tin. Các khe nhiệt này được thiết kế bố trí và thi công đều trên toàn tuyến đập (theo thiết kế có tổng cộng 30 khe nhiệt). Mục đích bố trí các khe nhiệt này là nhằm triệt tiêu ứng suất nhiệt gây nứt bê tông trong quá trình thi công và vận hành công trình sau này. Các khe nhiệt này xuyên suốt từ phía thượng lưu về hạ lưu.

Theo ông Trần Văn Hải, đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng Thuỷ lợi 4-CTCP và BQL Dự án Thuỷ điện 3 đã và đang tiếp tục xử lý thấm của đập để làm giảm tổng lượng thấm nêu trên nhằm mục đích để chất lượng công trình được tốt hơn. "Trong quá trình xử lý, chúng tôi tin tưởng rằng, lượng thấm sẽ giảm và chất lượng công trình sẽ tốt hơn" - Công văn 169/BC-DATD3 viết.

Ông Trần Văn Hải nhấn mạnh: "BQL Dự án Thuỷ điện 3 báo cáo và có ý kiến như trên là mong muốn chính quyền địa phương và các cơ quan báo chí hiểu được vấn đề kỹ thuật này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến an toàn, ổn định của công trình".

Thủy điện Sông Tranh 2 có tổng mức đầu tư 5.194 tỷ đồng, xây dựng từ tháng 3-2006 gồm hai tổ máy với tổng công suất 190MW, điện lượng trung bình mỗi năm 679,6 triệu kWh. Dung tích hồ chứa khoảng 730 triệu m³ nước, bờ đập cao khoảng 90m. Đây là một trong những công trình thủy điện lớn nhất miền Trung hiện nay.

19-3 thuy dien Song Tranh 2 bi nut 1.jpg
Đơn vị thi công tiến hành khoan đặt ống nhựa nhằm bơm hóa chất vào các khe nứt, xử lý thấm nước
19-3 thuy dien Song Tranh 2 bi nut 4.jpg
19-3 thuy dien Song Tranh 2 bi nut 3.jpg
Công nhân đang xử lý các khe nứt (Ảnh: Thanh Tuyền)
.
(Nguồn: VTV Đà Nẵng)

Việt Ân

;
.
.
.
.
.