.

Xây dựng lý tưởng sống cho thanh niên

.

Trong khi thanh niên được đặt nhiều kỳ vọng đóng góp, xây dựng và bảo vệ đất nước, một bộ phận trong số này vẫn có tư tưởng thờ ơ, không nỗ lực học tập.

Nhiều thanh niên tìm thấy niềm vui, ý nghĩa cuộc sống khi được tình nguyện vì cộng đồng. TRONG ẢNH: Thanh niên tình nguyện tham gia dọn dẹp rác tại một khu dân cư trên địa bàn quận Sơn Trà.
Nhiều thanh niên tìm thấy niềm vui, ý nghĩa cuộc sống khi được tình nguyện vì cộng đồng. TRONG ẢNH: Thanh niên tình nguyện tham gia dọn dẹp rác tại một khu dân cư trên địa bàn quận Sơn Trà.

Một ngày của N.T.V, sinh viên năm 4 Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, bắt đầu vào buổi chiều. Thông thường khoảng 13 - 14 giờ V. mới ngủ dậy vì cả đêm thức trắng với game online. V. lý giải rằng, “vì mấy cái đồ án, phải thức đêm mới có ý tưởng” (!?). Còn chuyện lên lớp cũng không cần thiết, vì V. cho rằng “đến năm 4 rồi, không phải học hành nhiều”. Đêm nào cũng thức trắng như thế nhưng 2 năm nay, V. vẫn là sinh viên năm 4. Mới đây, ba mẹ V. đã lặn lội từ quê vào để xin cho V. tiếp tục học.

T.X.N, học ở thành phố Hồ Chí Minh một năm thì tháng 9 năm ngoái chuyển về Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng, vì gia đình không chịu nổi cảnh xài tiền “không thương tiếc” của N. Gia đình N. hy vọng anh trai là giảng viên Trường ĐH Duy Tân sẽ kèm cặp được em. Song, anh T.X.H, anh trai của N., cho biết chỉ thấy cậu em suốt ngày nằm ở nhà, xem ti-vi, thỉnh thoảng mới lên lớp. Cũng theo anh H., N. vốn thông minh, hồi học cấp 2, cấp 3 nhiều lần đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Lúc đầu, N. mê nghề giáo nhưng gia đình có người quen làm việc ở ngành Xây dựng, bảo đảm ra trường có việc cho N. nên có lẽ vì thế, cậu sinh viên này mới không lo lắng học hành.

Hai anh em sinh đôi N.Đ và Q.T theo học Kế toán ở một trường CĐ tại Đà Nẵng. Mới năm thứ nhất, Đ. và T. đã được cha mẹ sắm đầy đủ máy vi tính, xe máy. Nhưng đến đầu năm thứ hai, những tài sản này đều “đội nón” ra đi. Chị Trần Thị Đào, người cùng quê, hàng xóm của Đ. và T. cho biết, cha mẹ của Đ. và T. đã không gửi thẳng tiền vào tài khoản của 2 con mà nhờ chị giữ hộ. Nhưng Đ. và T. cứ lấy tiền dần dần, lúc lý do này, lúc lý do kia, rốt cuộc chưa bao giờ chị giữ được tiền mà cha mẹ Đ. và T. gửi quá 20 ngày.

Theo PGS, TS Tâm lý học Lê Quang Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, thanh niên là lứa tuổi hình thành niềm tin, thế giới quan, lý tưởng sống. Ở giai đoạn này, trí tuệ đã phát triển, thanh niên có khả năng tư duy trừu tượng, hiểu biết về cuộc sống và bắt đầu có những trải nghiệm. Đây là những điều kiện hình thành niềm tin, lý tưởng sống và hoài bão, nhưng việc này diễn ra không đồng đều. Một bộ phận thanh niên chưa được giáo dục đầy đủ về thế giới quan. Một bộ phận khác lại chưa chú ý đến vấn đề xây dựng thế giới quan cho mình.

Trong sự hình thành thế giới quan của thanh niên học sinh, Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng bởi tổ chức này trang bị cho thanh niên kinh nghiệm thực tiễn, gắn thanh niên với những hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội.

“Phần lớn thanh niên hiện rất xông xáo trong các hoạt động học tập, tu dưỡng lẫn các phong trào xã hội, nhưng không thể phủ nhận có một bộ phận thanh-thiếu niên chưa thật sự hòa nhập vào nhịp điệu chung ấy. Điều đó chứng tỏ các phong trào đoàn thể rộng nhưng chưa đều khắp, chưa thật sâu sát đến mọi đối tượng. Đó là lỗ hổng mà chúng tôi cần bồi đắp”, anh Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.