.
CÁN BỘ ĐOÀN Ở CƠ SỞ

Khó ổn định

.

“Việc một năm phải thay từ 3-4 Bí thư Chi đoàn thôn do các bạn xin rút khỏi phong trào là chuyện bình thường. Nhưng thiếu đâu chúng tôi sẽ bổ sung đó, nhất định không để phong trào gián đoạn”, anh Đặng Công Quang, Bí thư Đoàn xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) nói.

Tìm nguồn cán bộ kế nhiệm là bài toán khó đối với phong trào Đoàn.
Tìm nguồn cán bộ kế nhiệm là bài toán khó đối với phong trào Đoàn.

Khi Đoàn chỉ là cuộc dạo chơi

Thực tế từ cơ sở cho thấy, ngoài đội ngũ cán bộ chuyên trách, phần lớn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia phong trào Đoàn ở địa phương chủ yếu trong độ tuổi học sinh và chưa có việc làm ổn định. Đội ngũ ĐVTN này rất nhiệt tình, xông xáo, sẵn sàng đảm nhận vai trò thủ lĩnh thanh niên với việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Tuy nhiên, theo anh Trần Kim Khải, Bí thư Đoàn phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu), các thủ lĩnh thanh niên này sẽ nhanh chóng chia tay với Đoàn khi ra trường hoặc tìm được việc làm, dù nhiệt huyết vẫn tràn đầy.

Nhiệm kỳ vừa qua (2007-2012), trong số 11 ủy viên BCH Đoàn phường Hòa Thuận Đông, có đến 6 người (chủ yếu là Bí thư các chi đoàn cơ sở) xin nghỉ với lý do chuyển công tác. Tương tự, Huyện Đoàn Hòa Vang hiện có 25 đơn vị Đoàn trực thuộc, trong đó có 11 Đoàn xã với 115 chi đoàn thôn. Trong nhiệm kỳ qua (2007-2012), số Bí thư chi đoàn thôn thay đổi chiếm 25%. Anh Đinh Viết Trần Thọ, Phó Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang, cho hay: “Huyện Đoàn Hòa Vang là một trong những đơn vị có số lượng Bí thư chi đoàn gắn bó với phong trào lâu năm nhất. Nhưng thời gian qua, số anh em chia tay phong trào Đoàn sớm ngày càng nhiều vì nhu cầu về thu nhập, việc làm, hoặc không đủ thời gian dành cho công tác Đoàn. Đáng tiếc nhất là có những người đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về độ tuổi (dưới 30), trình độ học vấn, kỹ năng, nghiệp vụ công tác thanh niên nhưng mình cũng không giữ được”. Một Bí thư chi đoàn cơ sở ở phường Hòa Thuận Đông giải thích lý do xin “từ chức” vì phải vào thành phố Hồ Chí Minh tìm việc làm. “Mình tham gia phong trào Đoàn từ nhỏ, theo Đoàn cũng gần 15 năm rồi, nhưng có lẽ Đoàn là cuộc dạo chơi của tuổi trẻ thôi. Còn bây giờ mình cần có việc làm ổn định để lập gia đình. Bỏ công tác Đoàn thì tiếc lắm nhưng chẳng biết làm sao cả!”, người thủ lĩnh thanh niên này tâm sự.

Khó tìm nguồn cán bộ

Trong khi việc thu hút, giữ chân ĐVTN ở lại với phong trào Đoàn đang ngày càng khó thì việc tìm nguồn cán bộ kế nhiệm cũng khó khăn không kém. Tại Đại hội Đoàn phường nhiệm kỳ 2012-2017 vừa qua, Đoàn phường Hòa Thuận Đông mất 6 tháng để chuẩn bị công tác nhân sự. Theo đó, đội ngũ cán bộ Đoàn trong nhiệm kỳ mới ở phường này có độ tuổi trung bình 25 tuổi, trình độ học vấn 12/12. Bí thư Đoàn phường Hòa Thuận Đông, anh Trần Kim Khải, chia sẻ: “Khó tìm nguồn cán bộ Đoàn vì số lượng ĐVTN tham gia phong trào Đoàn ở cơ sở ngày càng hạn chế cả về chất lượng lẫn thời gian sinh hoạt. Trong khi đó, để trở thành thủ lĩnh thanh niên, phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài mới tạo dựng được uy tín cũng như nắm vững phong trào”. Anh Khải cũng cho biết, thời gian qua, Đoàn phường Hòa Thuận Đông hướng đến tìm kiếm nguồn cán bộ Đoàn cơ sở từ các đối tượng là ĐVTN ở trường học, cơ quan, đơn vị. “Mình vận động họ vừa tham gia ở đơn vị học tập, công tác, vừa cố gắng dành thời gian cho phong trào Đoàn ở địa phương. Đây là nguồn cán bộ Đoàn có thể đáp ứng được các tiêu chí trong Quy chế cán bộ Đoàn về độ tuổi, trình độ học vấn, nghiệp vụ và kỹ năng công tác thanh niên. Tuy nhiên, để có được một người hội tụ đủ các yếu tố này gắn bó với phong trào Đoàn quả thật khó vô cùng!”, anh Khải nói.

Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào Đoàn ở cơ sở, ngoài việc tìm kiếm đội ngũ kế thừa có năng lực và kỹ năng công tác thanh niên cần thiết, phong trào Đoàn cần những mô hình hoạt động mới mẻ, sáng tạo và có sức hút đối với ĐVTN. Đó vừa là giải pháp, vừa là thách thức lâu dài với đội ngũ lãnh đạo phong trào Đoàn. Còn hiện tại, để khắc phục khó khăn về nguồn cán bộ, anh Đặng Công Quang, Bí thư Đoàn xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), khẳng định: “Ở đâu thiếu, chúng tôi bổ sung ngay. Nguồn thì tìm kiếm từ các anh em thường xuyên tham gia phong trào ở cơ sở. Yếu thì mình đào tạo dần chứ không thể để mất phong trào được”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.