.

Chống việc thương mại hóa Học kỳ trong quân đội

Chương trình Học kỳ trong quân đội sẽ được thống nhất nội dung để triển khai trên toàn quốc, kiên quyết chống thương mại hóa là yêu cầu đặt ra tại Hội nghị nghiệm thu chương trình khung cho mô hình này diễn ra ngày 26-4 tại Hà Nội.

Chương trình khung Học kỳ trong quân đội do Trung ương Đoàn phối hợp với Cục Dân quân tự vệ, Ban Thường trực Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh Trung ương trực tiếp nghiên cứu xây dựng, dựa trên kinh nghiệm thực tiễn tổ chức chương trình này từ nhiều năm nay gồm các nhóm nội dung chính: giáo dục quốc phòng, giáo dục kỹ năng và các hoạt động bổ trợ. Thống kê từ Ban Thường trực Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh Trung ương cho thấy, xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008, tính đến nay cả nước đã có 44/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức khoảng 153 lớp Học kỳ trong quân đội cho 12.124 học viên.

Tuy nhiên theo phản ánh của một số đại biểu tại hội nghị, trên thực tế số lớp học gắn tên chương trình này nhiều hơn con số nêu trên bởi có nhiều doanh nghiệp lợi dụng tổ chức với mục đích kinh doanh trục lợi. Cá biệt có trường hợp, doanh nghiệp tổ chức, lấy tên chương trình Học kỳ trong quân đội nhưng học viên chỉ được rèn luyện các bài tập rèn tác phong quân ngũ ở những bãi đất trống, khu vui chơi... không hề được trải nghiệm cuộc sống trong các đơn vị quân đội.

Dự thảo chương trình khung trình tại hội nghị khẳng định, Học kỳ trong quân đội là mô hình giáo dục tổng hợp dành cho thanh - thiếu niên thông qua rèn luyện, trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội. Theo đó, Đoàn Thanh niên và các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang sẽ đứng ra đảm nhận vai trò chủ trì tổ chức. Các nguồn thu, chi phục vụ Học kỳ trong quân đội phải công khai rõ ràng, chi tiết và trình các cấp phê duyệt. Các quy định này được kỳ vọng là nhóm giải pháp giúp Học kỳ trong quân đội không còn bị lợi dung kinh doanh, thương mại hóa.

P.V (Theo ĐCSVN)
 

;
.
.
.
.
.