.
CHUYỆN CỦA NGƯ DÂN

“Bản mật danh tọa độ”

.

“Alô, cho chúng tôi biết thuyền của mình đang ở tọa độ nào?”. “Hiện thuyền đang ở... vẫn chưa biết chính xác ạ...”... Những câu trả lời chung chung, giấu tọa độ đánh bắt vì sợ lộ ngư trường của ngư dân đã không còn nữa từ khi có “Bản mật danh tọa độ”.

Nhờ biết vị trí tọa độ, Bộ đội Biên phòng có thể giúp ngư dân kịp thời khi gặp nạn. TRONG ẢNH: Ngư dân bị nạn tại vùng biển Đà Nẵng được Bộ đội Biên phòng cứu.
Nhờ biết vị trí tọa độ, Bộ đội Biên phòng có thể giúp ngư dân kịp thời khi gặp nạn. TRONG ẢNH: Ngư dân bị nạn tại vùng biển Đà Nẵng được Bộ đội Biên phòng cứu.

“Bản mật danh tọa độ” có thể hiểu là một ký hiệu báo tọa độ quy ước riêng mà chỉ thuyền trưởng tàu và Bộ đội Biên phòng biết. Theo đó, khi tình hình thời tiết bình thường, các tàu cá sẽ sử dụng bản mật danh để báo tọa độ cho Biên phòng, bảo mật ngư trường đánh bắt. Còn khi gặp nạn, khi có áp thấp, bão... thì sẽ báo tọa độ chính xác theo định vị các tàu. Ngư dân Nguyễn Sanh (49 tuổi, trú tổ 5A, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) - chủ tàu cá ĐNa-90228, cười hỉ hả: “Lúc trước mình rất ngại khi cung cấp thông tin về vị trí đánh bắt trên biển cũng vì mưu sinh. Chừ thì không còn lo lắng gì nữa. Mà thấy tàu nước ngoài xâm lấn chủ quyền vùng biển là mình alô về cho Bộ đội Biên phòng liền”. Theo nghề biển đã hàng chục năm nay, tàu của ông Sanh hiện có 9 thuyền viên hành nghề lưới rê, mực xà... thu về mỗi đợt hơn chục tấn hải sản. “Lúc trước, mình chỉ cần nhìn sao trên trời là có thể định hướng đất liền chạy về. Thời tiết thế nào mình cũng dự đoán được bằng kinh nghiệm nhưng giờ mưa gió bất thường lắm. Nhờ liên lạc thường xuyên với Bộ đội Biên phòng mà mình tránh được mấy cơn bão lớn trong năm qua đấy”, ngư dân Nguyễn Sanh bộc bạch.

Hiện nay, trên địa bàn quận Sơn Trà, Bộ đội Biên phòng đã xây dựng được “Bản mật danh tọa độ”. Các chủ tàu hưởng ứng ngay việc ký bản quy ước liên lạc, Bộ đội Biên phòng cam kết bảo đảm giữ bí mật tọa độ đánh bắt của các phương tiện. Các chiến sĩ Biên phòng cho biết: “Trước đây, ngư dân thường giấu tọa độ, gây khó khăn cho việc quản lý, nhất là kêu gọi tàu thuyền khi có thời tiết nguy hiểm hoặc huy động phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển. Hiện nay, các chủ tàu đều liên lạc khá thường xuyên với chúng tôi, cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị cho Bộ đội Biên phòng như thông tin cần cứu hộ, cứu nạn của các tàu thuyền, phát hiện các tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam...”.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.