.
HÒA VANG

Dân vận vì cuộc sống bình yên

.

Trong những năm qua, với đặc thù là địa bàn rộng, có cả miền núi, trung du và đồng bằng nên huyện Hòa Vang thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong công tác quốc phòng - an ninh, nhằm khơi dậy ý thức thực hiện “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của toàn hệ thống chính trị, trong đó phát huy tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng ngừa của quần chúng nhân dân. Để làm được điều đó, các cấp ủy Đảng của địa phương đã chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể phối hợp với chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục quốc phòng - an ninh, nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống lại âm mưu của các thế lực thù địch được thể hiện qua nhiều mô hình hay, phù hợp với đặc thù của từng xã.

Trạm xá Quân dân y kết hợp tại xã Hòa Bắc thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân.
Trạm xá Quân dân y kết hợp tại xã Hòa Bắc thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân.

Cụ thể như ở các xã Hòa Phú, Hòa Bắc với nhiều đồng bào dân tộc Cơtu sinh sống đã triển khai mô hình vận động người dân không để xuất hiện các trường hợp xấu, gây ảnh hưởng, mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cán bộ, đảng viên ở các thôn Tà Lang và Giàn Bí, Phú Túc. Trong đó, nổi bật là đẩy mạnh công tác vận động nhân dân cùng với các đơn vị quân đội và các cơ quan, đơn vị của thành phố kết nghĩa với các xã khó khăn hỗ trợ người dân trong công tác khắc phục thiên tai, làm đường bê-tông nông thôn, giúp xây mới và sửa chữa nhà cho bà con người dân tộc, hộ nghèo, hộ chính sách. Đặc biệt, Trạm xá Quân dân y kết hợp đặt tại xã Hòa Bắc đã tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con dân tộc, góp phần thắt chặt “tình quân dân như cá với nước”, qua đó củng cố niềm tin của người dân đối với các chính sách an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe cho bà con còn khó khăn. Chỉ riêng trong năm 2011 và đầu năm 2012, các xã miền núi của Hòa Vang đã tiếp nhận hơn 10 đợt hỗ trợ khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc, chăn, màn, gạo, muối, dầu ăn của các đơn vị quân đội và các ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp. Hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp đồng bào yên tâm, tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các quy định của địa phương.  

Song song đó, địa phương chú trọng đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 773/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về “Đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ trong tình hình mới”. Chủ trương này đã được các xã như Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Bắc thực hiện có hiệu quả. Thông qua công tác này, không chỉ bảo đảm duy trì đủ lực lượng dân quân tự vệ địa phương mà còn tham gia nhiều hoạt động bảo vệ vững chắc quốc phòng - an ninh, nhất là tham gia đầy đủ các đợt diễn tập theo quy định. Qua đó, củng cố và tăng cường thế trận chiến tranh nhân dân. Riêng đối với công tác tuyển quân, việc vận động thanh niên đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự được chú trọng thực hiện ngay từ đầu năm. Do vậy, chỉ tiêu thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự hăng hái lên đường nhập ngũ của huyện Hòa Vang trong những năm qua đều đạt 100%.

Đặc biệt, trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, địa phương đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền và phối hợp tổ chức tốt các phong trào, mô hình như: Thực hiện Đề án 01/138, Đề án 02/212, Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm được 11 xã của huyện triển khai thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, nổi bật là chương trình phối hợp giữa Mặt trận và các đoàn thể cùng tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Ở xã Hòa Tiến có mô hình “Họ tộc tham gia quản lý, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật” và “Thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; mô hình “Hội viên Hội Chữ thập đỏ tham gia Đội xe ôm an toàn”. Riêng đối với các xã miền núi có rừng đã triển khai mô hình vận động gia đình sống gần rừng cam kết không tham gia khai thác, vận chuyển gỗ trái phép và săn bắt thú rừng quý hiếm, đồng thời cung cấp kịp thời thông tin đến lực lượng chức năng về các hành vi phá rừng qua số điện thoại công khai. Thông qua công tác này, nhiều nguồn tin có giá trị về vi phạm pháp luật được người dân gọi điện thông báo kịp thời, giúp cơ quan chức năng địa phương chấn chỉnh, răn đe các trường hợp vi phạm. Riêng đối với tội phạm như: trộm cắp, cướp giật được nhiều quần chúng nhân dân địa phương dũng cảm trực tiếp tham gia bắt giữ hoặc phối hợp với cơ quan Công an truy bắt kịp thời, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.