.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Hết lòng vì dân

.

Từ một Cảnh sát khu vực (CSKV) nay là Phó trưởng Công an phường, dù ở cương vị nào, anh cũng thể hiện đúng mục đích, tôn chỉ của người Công an: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.  

Nguyễn Công Hà (thứ 2 từ phải sang) cùng 3 thanh niên tiêu biểu của Công an thành phố Đà Nẵng tại Hội nghị tuyên dương thanh niên tiên tiến CAND học tập 6 điều Bác Hồ dạy do Bộ Công an tổ chức năm 2008.
Nguyễn Công Hà (thứ 2 từ phải sang) cùng 3 thanh niên tiêu biểu của Công an thành phố Đà Nẵng tại Hội nghị tuyên dương thanh niên tiên tiến CAND học tập 6 điều Bác Hồ dạy do Bộ Công an tổ chức năm 2008.

Vụ cướp lúc nửa đêm

Đêm 15-10-2011, tôi có dịp theo bước chân tuần tra 6259 của phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) do Đại úy Nguyễn Công Hà, Phó trưởng Công an phường chỉ huy. Đây là lần thứ năm tôi theo Tổ tuần tra làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho nhân dân. Tổ tuần tra quan sát kỹ từng ngôi nhà, góc phố, thỉnh thoảng nhắc nhở những nhóm thanh niên tụ tập đông. Đại úy Nguyễn Công Hà cho biết, những nơi tụ tập đông người dễ nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) nên phải giải tán ngay.

22 giờ, các tổ tuần tra nghỉ giải lao thì chuông điện thoại của Hà reo. Bên kia đầu dây, trực ban thông báo vừa xảy ra vụ cướp tại đường Nguyễn Sinh Sắc. Hà nhanh chóng chỉ đạo tổ tuần tra cùng Cảnh sát hình sự phường đến hiện trường. Người bị hại là Lê Quốc Linh (SN 1992, trú tổ 2, phường Hòa Minh) kể lại: Khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, khi anh chở Nguyễn Văn Trà (SN 1990, sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đi ngang công trình khu dân cư thuộc tổ 15A, phường Hòa Minh thì bị 2 thanh niên đi xe máy dùng roi điện chích vào người để cướp ví, điện thoại di động.

Nhận thấy đây là vụ cướp đặc biệt nguy hiểm, Hà ra lệnh phải truy bắt cho được kẻ gây án trong đêm. Ba mũi trinh sát tỏa đi các tuyến để đón đầu đối tượng. Đến khoảng 23 giờ 30, chuông điện thoại của Hà reo báo tin đã bắt được kẻ gây án. Tại trụ sở Công an, Đoàn Đại Chinh (SN 1980) và Trần Minh (SN 1992), cùng trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, cúi đầu nhận tội.

“Hơn 10 năm tôi làm Cảnh sát, trong đó gần 7 năm phụ trách hình sự, có nhiều vụ án rất cam go, đôi lúc muốn buông xuôi. Nhưng vì tự ái nghề nghiệp và vì màu áo CAND, chúng tôi quyết tâm phá cho bằng được. Và vụ án này cũng không ngoại lệ”, Hà chia sẻ. Điều giúp Hà thành công khi phụ trách lực lượng hình sự chính là luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời tổ chức lực lượng quản lý tốt địa bàn, đối tượng. Vì vậy, dù phường Hòa Minh được cho là địa bàn trọng điểm về ANTT nhưng không xảy ra điểm nóng. Trong năm 2011, anh đã chỉ đạo lực lượng điều tra, xử lý 71 vụ án với 138 đối tượng vi phạm ANTT.

Nặng nợ với nghề

Nguyễn Công Hà nhận công tác tại Công an phường Hòa Minh từ năm 2000 và được phân công làm CSKV. Phương châm làm việc của Hà là: Bám sát địa bàn, biết rõ từng hộ dân, nắm chắc từng đối tượng và không nề hà khó khăn, gian khổ. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, Hà đều có mặt ở cơ sở để giải quyết các vụ việc, tuyên truyền đường lối, chính sách của Nhà nước... Anh say mê công việc đến nỗi chưa ăn một bữa cơm nào đúng giờ ở nhà. Bà Nguyễn Thị Ngọt, ở khu vực Trung Nghĩa tâm sự: “Lúc Hà còn phụ trách khu vực này, anh rất nhiệt tình. Hễ chúng tôi gọi thì anh đến ngay. Tôi nhớ một lần trong tổ có cặp vợ chồng đánh nhau, lúc đó hơn 2 giờ sáng nhưng khi chúng tôi điện, anh đã có mặt kịp thời để giải quyết”.

“Để hoàn thành nhiệm vụ, người CSKV trước hết phải lễ phép, kính trọng, gần dân, gương mẫu, tận tụy với công việc, giải quyết kịp thời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân một cách thấu tình đạt lý, luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân”, Hà tâm sự. Năm 2005, Hà được lãnh đạo Công an phường điều động phụ trách Cảnh sát hình sự. Đến đầu năm 2011, lãnh đạo Công an thành phố đề bạt anh giữ chức Phó trưởng Công an phường. Khi đó, Hà mới 33 tuổi.

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba của Chủ tịch nước tặng thưởng; những Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND thành phố cùng với tình cảm yêu mến của người dân là động lực giúp Đại úy Nguyễn Công Hà luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, trong những năm gần đây, anh luôn là tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất sắc được biểu dương tại những hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc do Trung ương Đoàn và Bộ Công an tổ chức.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.