.
KỶ NIỆM 38 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CẢNH SÁT BẢO VỆ VÀ CƠ ĐỘNG (15-4-1974 – 15-4-2012)

Những chiến công thầm lặng

.


Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (PC65) Công an thành phố Đà Nẵng luôn vượt qua khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

CBCS Phòng PC65 tuần tra bảo vệ bình yên cho nhân dân.                                                                                Ảnh: NGỌC PHÚ
CBCS Phòng PC65 tuần tra bảo vệ bình yên cho nhân dân.                             Ảnh: NGỌC PHÚ

Vì đường phố bình yên

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có những diễn biến phức tạp, nạn trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ... xảy ra, đe dọa đến cuộc sống yên bình của nhân dân. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu kinh tế, chính trị, văn hóa trọng điểm trên địa bàn thành phố, Phòng PC65 đã nỗ lực không ngừng, tổ chức các lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm, cơ động, Cảnh sát chống tội phạm cướp giật thường xuyên tuần tra công khai, hóa trang mật phục trên các tuyến địa bàn trọng điểm để phòng, chống tội phạm.

rong thực hiện nhiệm vụ, CBCS đơn vị luôn thực hiện phương châm “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” và hết mình vì cuộc sống bình yên của dân. Do đó, qua công tác tuần tra, canh gác, các CBCS của đơn vị đã kịp thời bắt giữ nhanh những đối tượng gây án trên đường phố, trao trả lại tài sản cho người bị mất, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người dân thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2011 đến giữa tháng 4-2012, Phòng PC65 đã tổ chức hàng nghìn ca tuần tra trên các tuyến đường phố, kịp thời bắt giữ gần 300 vụ việc liên quan đến ANTT, trong đó có nhiều vụ cướp, cướp giật đặc biệt nguy hiểm.

Trong lúc truy bắt tội phạm, nhiều CBCS đã không ngại hiểm nguy, luôn có ý chí tấn công tội phạm đến cùng. Điển hình, lúc 1 giờ 45 ngày 20-4-2011, trong lúc làm nhiệm vụ tại ngã tư đường Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám (Đà Nẵng), tổ tuần tra gồm Thượng sĩ Nguyễn Văn Nhơn và Trung sĩ Dương Minh Trung phát hiện 2 thanh niên có biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu dừng xe kiểm tra hành chính, nhưng bọn chúng phóng xe bỏ chạy. Hai anh đã đuổi theo. Khi đến ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương (quận Hải Châu) thì gặp một nhóm thanh niên khoảng 10 người bất ngờ tấn công các anh bằng dao, gạch, đá. Do tương quan lực lượng quá chênh lệch, hai chiến sĩ Nhơn và Trung bị tấn công liên tục, gây thương tích. Dù bị thương nhưng các anh vẫn không nao núng mà tiếp tục tấn công tội phạm, đồng thời được sự chi viện của đơn vị, 4 đối tượng trong nhóm tấn công người thi hành công vụ đã bị bắt giữ.

Lúc 14 giờ ngày 5-9-2011, Binh nhất Phạm Tuấn Anh (SN 1989, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) điều khiển xe máy chở Thượng sĩ Nguyễn Văn Việt (SN 1986, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đi tuần tra phòng chống cướp trên các tuyến đường, khi đến ngã tư đường Hoài Thanh - Hàm Tử (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) thì xảy ra tai nạn giao thông. Dù được  cấp cứu kịp thời, song Phạm Tuấn Anh đã trút hơi thở cuối cùng vào chiều cùng ngày tại Bệnh viện Đà Nẵng, còn Thượng sĩ Việt phải điều trị dài ngày tại bệnh viện...

Không ngại hiểm nguy

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống an bình cho nhân dân, gần 40 năm qua, trong bất kỳ tình huống nào, Phòng PC65 cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trước khi cơn bão Xangsane đổ bộ vào Đà Nẵng năm 2006, CBCS đơn vị đã triển khai nhiều mũi làm nhiệm vụ chằng chống nhà cửa cho nhân dân, sơ tán dân đến những nơi an toàn. Khi bão đổ bộ vào Đà Nẵng, nhiều khu dân cư bị đổ sập, nhiều người bị thương… Vượt qua mưa to, gió lớn, cây cối đổ ngã, tôn bay trên đầu, các CBCS đơn vị băng mình đến các khu dân cư để cứu người bị nạn. Có những sản phụ được các anh giúp để “vượt cạn” trong lúc bão tố. Sau bão, nhiều người dân viết thư ca ngợi tinh thần tận tụy, trách nhiệm của lực lượng Công an giúp dân phòng chống bão, lụt.

Không chỉ xông pha trong bão lũ, CBCS Phòng PC65 còn thể hiện bản lĩnh vững vàng, giải quyết nhanh những tình huống phức tạp về trật tự an toàn xã hội xảy ra trên địa bàn thành phố. Vụ gây rối ở Cồn Dầu vào tháng 5-2010 là một minh chứng. Để giải quyết được những vấn đề phức tạp và nhạy cảm đó, hằng năm Phòng PC65 luôn đề cao công tác giáo dục đạo đức, nâng cao bản lĩnh chính trị tư tưởng cho CBCS, đồng thời thường xuyên xây dựng phương án diễn tập chống khủng bố, biểu tình, bạo loạn lật đổ; đột nhập giải cứu con tin tại các tòa nhà cao tầng..., từ đó đúc rút được những kinh nghiệm, bình tĩnh, tự tin khi làm nhiệm vụ trên thực tế...

Với những chiến công xuất sắc nhiều năm liền Phòng PC65 luôn dẫn đầu về phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố tặng nhiều Bằng khen; nhiều cá nhân được các cấp khen thưởng đột xuất.

PHAN THANH SƯƠNG

;
.
.
.
.
.