.

Vô tư khai thác đất đồi trái phép

.

Những ngày qua, tại khu đất đồi thuộc tổ 51, Đa Phước (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), xuất hiện đoàn xe ben của Công ty CP 56 ra vào để vận chuyển đất đồi đi san lấp mặt bằng các công trình. Xe ben chở đất chạy tấp nập, nhưng không tưới nước trên đường khiến bụi bay mù mịt, làm người dân bức xúc.

Xe ben của Công ty CP 56 lấy đất đồi ở khu vực trường bắn của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố để vận chuyển vào trưa 16-4.
Xe ben của Công ty CP 56 lấy đất đồi ở khu vực trường bắn của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố để vận chuyển vào trưa 16-4.

Trưa 16-4, hàng chục xe ben ghi tên Công ty CP 56 đã ra vào khu vực trên để chở đất. Theo quan sát của chúng tôi, ở lưng chừng núi có một xe múc đất đào móc đất đổ lên những chiếc xe ben này, kéo theo đó là nhiều mảng đất lớn của quả đồi đã bị xúc nham nhở. Ước tính có hàng trăm mét khối đất bị xúc vận chuyển đi nơi khác. Một người dân sống trong khu vực này phản ánh: Hằng ngày, lượng xe ben chở đất ra vào khá nhiều, nhưng ít tưới nước nên bụi bay mù mịt vào nhà dân quanh vùng. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, nhưng tình trạng ô nhiễm trên vẫn tiếp tục diễn ra.

Một lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Bắc xác nhận, tình trạng xe ben vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường ở khu vực tổ 51 là có thật. Thế nhưng, khu vực doanh nghiệp khai thác đất nằm ở trường bắn do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng quản lý, nên chính quyền địa phương không đủ thẩm quyền để kiểm tra, xử lý. “Vừa qua, UBND phường đã làm việc với Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu để bàn biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này”, vị cán bộ này cho biết.

Chiều 16-4, làm việc với chúng tôi, ông Phan Minh Ngọc, Trưởng phòng Quản lý khoáng sản và Khí tượng thủy văn thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường xác nhận: Đến thời điểm này, UBND thành phố Đà Nẵng chưa cấp phép khai thác đất đồi núi ở khu vực trường bắn của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng. Cũng theo ông Ngọc, theo quy định, đơn vị được giao đất chỉ cải tạo trong khu vực, còn trường hợp khai thác, vận chuyển đất ra khỏi khu vực được giao đất thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Thượng tá Trần Nho Huế, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng cho biết, sẽ kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Tin và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.