.
XÂY DỰNG ĐƯỜNG TÔN ĐẢN

Khi dân đã thuận

.

Ngay sau khi có Quyết định 3619/QĐ-UBND ngày 14-5-2010 về thành lập Hội đồng bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường Tôn Đản, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đảng ủy phường Hòa An đã họp, đề ra những chủ trương đẩy mạnh công tác vận động đối với nhân dân. Kết quả qua một năm thực hiện, đến nay chỉ còn 14/600 hộ chưa bàn giao mặt bằng vì lý do đặc biệt và đang chờ thành phố giải quyết.

Sau một năm triển khai thực hiện, đường Tôn Đản đã được trải nhựa hơn 1km.
Sau một năm triển khai thực hiện, đường Tôn Đản đã được trải nhựa hơn 1km.

“Mềm dẻo nhưng kiên quyết”, đó là bí quyết mà phường Hòa An thực hiện khi vận động nhân dân bàn giao mặt bằng xây dựng đường Tôn Đản” - ông Trương Bông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa An cho biết như vậy. Sau khi thống nhất chủ trương đẩy mạnh công tác vận động, trong đó ưu tiên công tác đối thoại trực tiếp với từng hộ dân, Đảng ủy, UBND phường Hòa An cùng Mặt trận, các đoàn thể đã tổ chức nhiều cuộc họp với 600 hộ gia đình dọc tuyến đường, qua đó, giúp bà con hiểu rõ chủ trương cũng như phương án giải tỏa, đền bù, xây dựng đường Tôn Đản của thành phố. Bên cạnh đó, Đảng ủy phường còn tổ chức những cuộc họp riêng đối với cán bộ, đảng viên để vận động những đối tượng này đi trước, làm gương cho những hộ còn lại. Thông qua tiếp xúc dân, Đảng ủy phường Hòa An thống kê danh sách những hộ gia đình hưởng ứng, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cũng như những hộ chưa thống nhất với chủ trương của thành phố. Trên cơ sở đó, đại diện Đảng ủy phường cùng với Ban quản lý dự án của thành phố đến từng hộ gia đình để giải thích cặn kẽ cho dân hiểu. Song song với họp dân, khối dân vận Đảng ủy còn thành lập 4 tổ công tác trực tiếp tiếp cận, vận động nhân dân và phản ánh những vướng mắc của bà con lên lãnh đạo UBND phường để kịp thời giải quyết. Ông Trương Bông chia sẻ, công tác vận động nhân dân là phải mềm dẻo và kiên trì, phải giúp dân hiểu được việc mở rộng tuyến đường mang lại lợi ích không chỉ cho cá nhân mà còn cho cộng đồng. Với 200/600 hộ dân “tiếc rẻ” khi giá đất trên thị trường là 1,6 triệu đồng/m2 nhưng thành phố chỉ đền bù 800.000/m2 (50% giá trị đất) thì 4 tổ làm công tác dân vận giải thích để bà con hiểu đây là công trình mà thành phố đầu tư gần 600 tỷ đồng với mục đích chính là làm đường cho người dân đi lại chứ không khai thác quỹ đất; hơn nữa, khi con đường hoàn thành, khang trang thì giá trị mảnh đất có thể tăng lên gấp đôi, gấp ba. Đối với những hộ cá biệt như gia đình ông Trương Thanh M. (có 3 nhà, là cán bộ, đảng viên) hay ông Trần Anh D. (khu dân cư 10A) gây rất nhiều khó khăn cho tổ công tác trong việc tiếp cận trực tiếp cũng như liên lạc vận động bàn giao mặt bằng, sau nhiều lần vận động không có kết quả, UBND phường đã đưa ra những biện pháp “cứng rắn” buộc các gia đình này chấp hành giải tỏa, bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND Hòa An cho biết, lãnh đạo phường luôn áp dụng nhiều cách làm linh hoạt vì 600 hộ dân, mỗi hộ một hoàn cảnh, từ quán xá, cổng ngõ, tường rào, đến giấy tờ đất cầm cố ngân hàng... Thậm chí, trong một số trường hợp UBND phường sẵn sàng làm giấy hứa đền bù cho hộ dân giải tỏa đi, về sau nếu Nhà nước không đền bù thì UBND phường sẽ đền bù cho dân. “Phải linh hoạt thì mới làm nhanh được và phải gỡ lần từng bước một, đi từ dễ đến khó; quan trọng là kiên trì thuyết phục, so sánh, đưa ra dẫn chứng để nhân dân thấy được cái lợi to lớn khi con đường hoàn thành” - ông Đông chia sẻ.

Là một trong những hộ dân bàn giao mặt bằng sớm nhất (24m2), ông Nguyễn Hữu Đáo, Chi hội trưởng Hội Nông dân khu dân cư số 7 tâm sự: “Sau khi được lãnh đạo phường phổ biến chủ trương cải tạo và nâng cấp đường Tôn Đản, tôi và gia đình hiểu đây vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của mình nên đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng, làm gương để vận động tất cả các hội viên của Hội Nông dân khu dân cư số 7 hiến đất. Hy sinh có vài trăm mét đất nhưng tạo điều kiện để công trình được thi công nhanh chóng, hoàn thành sớm con đường, có vỉa hè, tạo thuận lợi cho việc đi lại, hạn chế tai nạn giao thông là việc nên làm”...

Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.