.

Cảnh báo từ những vụ cháy cỏ

.

Thời gian qua, tình trạng cháy cỏ hoang dẫn đến hỏa hoạn gây thiệt hại về tài sản cho nhân dân và Nhà nước đã đến mức báo động.

Đốt cỏ trong khu dân cư nếu không trông coi sẽ là nguyên nhân dẫn đến cháy nhà dân.
Đốt cỏ trong khu dân cư nếu không trông coi sẽ là nguyên nhân dẫn đến cháy nhà dân.

Cảnh báo!

Khoảng 14 giờ ngày 22-5, tại khu tái định cư phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) xảy ra vụ cháy cỏ lau. Do không được phát hiện và dập tắt kịp thời nên đám cháy nhanh chóng bén vào núi Sơn Trà thuộc khu suối Đá. Lực lượng Cảnh sát PCCC Sơn Trà và Hải Châu đã điều động 3 xe chữa cháy và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa kịp thời. Trước đó, tháng 4-2012, tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) cũng xảy ra vụ cháy cỏ sát nhà dân. Thời điểm cháy vào buổi trưa nên không được người dân phát hiện. Ngọn lửa đã bén vào xưởng mộc của ông Nguyễn T. và gây hỏa hoạn. Dù lực lượng chữa cháy dập tắt ngọn lửa kịp thời, nhưng thiệt hại cũng lên hàng chục triệu đồng cho gia đình ông T.

Đầu tháng 5-2012, tại khuôn viên đất bỏ hoang bên đường Tạ Quang Bửu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), vụ cháy cỏ đã thiêu rụi toàn bộ lán trại của những người buôn bán hàng giải khát tại đây. Trong năm 2011, cũng có hàng chục vụ cháy cỏ. Trong đó, đặc biệt là vụ ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) làm một xe múc đất đang đậu trên một bãi đất trống bị thiêu rụi, thiệt hại hơn 200 triệu đồng... Theo Phòng Cảnh sát PCCC Sơn Trà, thời gian qua trên địa bàn hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cũng xảy ra nhiều vụ cháy cỏ. Rất may đa số các vụ cháy đều được phát hiện và dập tắt kịp thời.

Không chủ quan!

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố xảy ra 6 vụ cháy cỏ gây thiệt hại hàng chục triệu đồng, còn những vụ cháy nhỏ, chưa gây thiệt hại thì phải đến hàng chục vụ. Theo lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC, trên địa bàn thành phố hiện còn quá nhiều bãi đất trống nằm xen kẽ giữa các khu dân cư. Trong khi đó, việc vứt rác bừa bãi tạo thành một đống thực bì lớn, chỉ cần một tàn thuốc thì có thể gây cháy. Hơn nữa, việc người dân đốt cỏ nhưng không trông coi cũng là một trong những nguyên nhân chính gây cháy lan.

Để chủ động ngăn ngừa cháy cỏ, theo Thượng tá Lê Văn Hiền - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Sơn Trà, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cần rà soát lập danh sách các khu đất chưa xây dựng, những khu đất dự án để yêu cầu đơn vị chủ quản làm vệ sinh, phát quang và có phương án xử lý. Bên cạnh đó, người dân nên nêu cao ý thức trong công tác PCCC. Trong trường hợp muốn đốt rác, cũng cần quan sát kỹ để tránh những tàn lửa có thể bay sang khu vực khác và gây hỏa hoạn. Đối với các bãi cỏ đã khô, cần có kế hoạch quản lý. Khi muốn đốt bỏ phải có sự giám sát của các lực lượng chức năng để xử lý ngay khi đám cháy có nguy cơ lan rộng...

Bài và ảnh: BÙI NGỌC

;
.
.
.
.
.