.

Cháy lớn rừng đặc dụng Nam Hải Vân

.

(ĐNĐT) - Chiều ngày 2-5, tại Rừng đặc dụng Nam Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đã xảy ra một vụ cháy lớn. Các cơ quan chức năng thành phố đã huy động hàng nghìn người đến chữa cháy, song do thời tiết hanh khô và gió lớn, nên các đám cháy lây lan, bùng phát trên diện rộng, khiến cho việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. 

Thời tiết hanh khô và có gió mạnh, các đám cháy bùng phát trên diện rộng
Thời tiết hanh khô và có gió mạnh, các đám cháy bùng phát trên diện rộng

Nguyên nhân cháy có thể do bom

Ông Phạm Văn Rộng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cho biết, khoảng 13 giờ 30 ngày 2-5, tại đồi 300 thuộc tiểu khu 11, Rừng đặc dụng Nam Hải Vân bất ngờ xảy ra một vụ cháy rừng ở khu vực trên đỉnh. Ngay lập tức, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã phối hợp với UBND quận huy động hơn 200 cán bộ kiểm lâm, lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn 244, các đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn quận Liên Chiểu, dân quân…băng rừng đến hiện trường đập lửa.

Tuy nhiên, do vị trí xảy ra cháy ở trên đỉnh núi, lực lượng chữa cháy phải đi bộ khoảng nửa tiếng đồng hồ mới tiếp cận được đám cháy. Không còn cách nào khác, các lực lượng chức năng phải phát ranh, dùng máy khò khống chế không cho lửa lan sang khu vực rừng thông và rừng trồng của người dân.  Đến 17 giờ chiều cùng ngày, ngọn lửa đã bùng phát triển diện rộng, lây lan sang khu vực phía Bắc đèo Hải Vân (hướng tỉnh Thừa Thiên-Huế). Lúc này, các lực lượng chữa cháy vẫn không thể đưa nước lên được, vì vị trí xảy ra cháy cao hàng trăm mét. Cũng theo ông Rộng, khu vực xảy ra cháy chủ yếu là lau lách, cây bụi rậm, trước đây là sân bay dã chiến của quân đội Mỹ, nên khả năng gây ra cháy có thể do bom lân tinh còn sót lại trong chiến tranh.   

Có mặt tại hiện trường ngay từ lúc xảy ra vụ cháy, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, do gặp gió lớn, đám cháy ngày càng bùng phát mạnh, lực lượng chữa cháy gần như bất lực vì không thể đưa nước, cũng như tiếp cận đám cháy dập lửa. Trước tình thế trên, UBND quận Liên Chiểu đã báo cáo lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng để huy động thêm lực lượng, tìm biện pháp chữa cháy.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy. 

Công tác chữa cháy gặp khó khăn

Mặc dù các lực lượng chức năng nỗ lực tìm cách dập lửa, nhưng do đám cháy quá lớn và tiếp tục lây lan trên diện rộng ở khu vực đỉnh đèo Hải Vân, với bán kính hàng trăm mét. Trước tình thế này, các lực lượng chữa cháy phải chọn phương án phát ranh để tìm cách khống chế ngọn lửa. Cũng trong lúc các đám cháy lây lan mạnh, đã phát ra hai tiếng nổ lớn trên đỉnh đèo Hải Vân. 

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chỉ đạo việc chữa cháy rừng
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chỉ đạo việc chữa cháy rừng

Đến 19 giờ cùng ngày, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và hàng chục xe chữa cháy được huy động đến hiện trường để tìm cách chữa cháy. Cũng như buổi chiều, do không thể kéo ống nước lên đỉnh đèo, nên các xe chữa cháy chỉ túc trực trên đường đèo Hải Vân phòng ngừa lửa lây lan xuống phía dưới. Các cán bộ, chiến sĩ quân đội đã tìm cách cắt đường rừng tiếp cận đám cháy dập lửa. Xác định công tác chữa cháy còn nhiều khó khăn, vất vả, lực lượng chữa cháy mang theo lương thực, nước uống để làm việc thâu đêm.  

Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng cho biết: Trước tình hình vụ cháy diễn biến phức tạp như trên, chúng tôi tập trung mọi lực lượng để ứng cứu. Mặt khác, cũng thông báo với các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp huy động lực lượng khống chế ngọn lửa.  

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 20 giờ 30 cùng ngày, ngọn lửa vẫn tiếp tục lây lan trên diện rộng. Ước tính có hàng chục héc ta rừng đã bị thiêu rụi. Ngay trong đêm, các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dập lửa, cứu rừng.

Đề nghị Chính phủ hỗ trợ máy bay trực thăng dập lửa

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho biết, trước tình hình vụ cháy diễn biến phức tạp, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã báo cáo Chính phủ và đề nghị hỗ trợ máy bay trực thăng đến tham gia dập lửa. Trước đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đồng ý chỉ đạo Bộ Quốc phòng trong sáng ngày hôm nay (3-5) điều máy bay trực thăng vào Đà Nẵng để hỗ trợ dập lửa.

Ngọc Đoan-Đắc Mạnh-Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.