.

Công trình khẩn cấp bao giờ hoàn thành?

.

Thời gian gần đây, bờ sông Túy Loan bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhà cửa, đời sống của cư dân 2 bên bờ. Trước thực trạng đó, ngày 18-8-2010, UBND thành phố ban hành Quyết định số 6216/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Kè khẩn cấp chống sạt lở bờ sông Túy Loan (đoạn hạ lưu cầu sắt), dài 4.642m, tổng vốn đầu tư 50,5 tỷ đồng từ nguồn Chương trình chống sạt lở ven sông, biển của Chính phủ, thực hiện trong 2 năm 2011-2012. Công trình được gọi là khẩn cấp này khi thực thi có khẩn cấp?
 

Khu vực 11 hộ dân sinh sống ven sông Túy Loan vẫn chưa giải tỏa.
Khu vực 11 hộ dân sinh sống ven sông Túy Loan vẫn chưa giải tỏa.

Trong số 4.642m bờ sông phải xây dựng kè, đến nay mới gần 400m đoạn thuộc địa phận thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong đã xây xong kè mềm. Hiện tại, Sở NN&PTNT (chủ đầu tư) đang phối hợp với UBND huyện Hòa Vang triển khai tiếp đoạn 326,4m còn lại, nơi nhà ở của 11 hộ bị sạt lở nghiêm trọng trong đợt lũ tháng 10 năm ngoái.

Ngày 16-2-2012, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1197/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch đấu thầu thi công đoạn kè 326,4m nêu trên, tổng vốn đầu tư 4,45 tỷ đồng. Một ngày sau, UBND thành phố ban hành tiếp Quyết định 1208/QĐ-UBND thành lập Hội đồng bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng dự án này. Tiếp theo đó, ngày 5-4-2012, UBND thành phố ban hành Quyết định 2552/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị thi công kè là Công ty CP Xây dựng số 303. Đáng lẽ từ các văn bản nêu trên, việc giải phóng mặt bằng và xây dựng kè phải được triển khai rốt ráo, thế nhưng đến nay mọi thứ vẫn án binh bất động. Đơn vị thi công thì đứng ngồi không yên, bởi phần lớn khối lượng công việc phải triển khai dưới nước, chỉ cần cơn lũ nhỏ là bó tay. Rồi nữa, 11 hộ dân đã sống cảnh ăn nhờ ở đậu hơn nửa năm nay từ nguồn hỗ trợ của thành phố cũng đang chờ từng ngày cơ quan chức năng và chính quyền địa phương giải tỏa nhà cửa ven sông, đến nơi ở mới.

Vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kè bờ sông Túy Loan đoạn hạ lưu cầu sắt là khâu giải tỏa 11 hộ dân sinh sống ven sông. Mãi đến ngày 7-5 vừa qua, chủ đầu tư mới có cuộc họp với UBND huyện Hòa Vang và các ban, ngành liên quan tìm hướng giải quyết. Và cũng chỉ đến cuộc họp này, phương án giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư mới được đặt ra một cách rõ ràng. Cụ thể là dùng quỹ đất còn lại sau xây dựng kè lập hành lang giao thông, 11 hộ giải tỏa theo chính sách di dời khỏi vùng sạt lở ven sông đến nơi an toàn. Thành phố sẽ bố trí mỗi hộ 1 lô đất tái định cư không thu tiền sử dụng đất. Mỗi hộ được hỗ trợ 21 triệu đồng để di dời nhà cửa. Tuy vậy, xét thấy số hộ này định cư ven sông đã lâu, nhà ở kiên cố, việc xây dựng nhà cửa tại nơi ở mới gặp khó khăn, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã thống nhất kiến nghị thành phố giải quyết theo hướng: tiến hành kiểm định nhà cửa và vật kiến trúc của từng hộ, trên cơ sở đó đề xuất thành phố hỗ trợ hợp lý. Ngoài số tiền 21 triệu đồng/hộ, Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác di dời sạt lở ven sông, sẽ vận dụng hỗ trợ thêm cho mỗi hộ 30 triệu đồng.

Song song với việc triển khai các thủ tục giải tỏa 11 hộ ven sông, huyện Hòa Vang cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tái định cư cho 11 hộ này rộng hơn 2.261m2. Với tổng kinh phí đầu tư gần 3 tỷ đồng, huyện Hòa Vang phấn đấu đầu tháng 7 tới có đất thực tế giao cho các hộ dân.

Mọi việc có vẻ như đang thuận lợi, song qua tìm hiểu của chúng tôi, để giải tỏa được 11 hộ dân ven sông, giao mặt bằng cho đơn vị thi công là việc không hề đơn giản, do không phải hộ nào cũng đồng tình với phương án trên. Thêm nữa, để thực hiện giải tỏa, UBND huyện Hòa Vang và chủ đầu tư phải đề xuất thành phố ban hành quyết định thu hồi đất khu vực ven sông nơi có 11 hộ đang sinh sống. Tiếp theo đó, UBND huyện Hòa Vang ban hành các quyết định thu hồi đất của từng hộ. Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 cần có các hồ sơ thửa để có cơ sở kiểm định, áp giá. Những công việc này không phải một sớm một chiều thực hiện được ngay.

Kè bờ sông Túy Loan là công trình khẩn cấp, nhưng hiện tại chưa hề có sự khẩn cấp trong triển khai. Bao giờ dự án mới hoàn thành?

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU
 

;
.
.
.
.
.