.

Dân vận gắn với công tác nhân đạo

.

Có thể nói, ít có ở đâu như Đà Nẵng, công tác nhân đạo, từ thiện được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp chú trọng đẩy mạnh thực hiện rất có hiệu quả bằng nhiều nguồn huy động phong phú và kết quả rất toàn diện. Tham gia rất nhiều phong trào hướng về cộng đồng dân cư, công tác dân vận một lần nữa đã được lồng ghép, phát huy tính tích cực thông qua hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Thông qua công tác tuyên truyền vận động, lượng máu tình nguyện hiến đã đáp ứng 99% nhu cầu điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện của thành phố.
Thông qua công tác tuyên truyền vận động, lượng máu tình nguyện hiến đã đáp ứng 99% nhu cầu điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện của thành phố.

Mở rộng mạng lưới nhân đạo

Từ năm 1997, khi thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy cùng với các cấp ủy địa phương tập trung lãnh đạo kiện toàn, củng cố, phát triển thành lập tổ chức Hội CTĐ tại các đơn vị quận, huyện, xã, phường mới thành lập và đặc biệt quan tâm đối với các xã miền núi, nông thôn và các địa bàn còn khó khăn. Đặc biệt, gắn công tác dân vận với hoạt động nhân đạo, từ thiện. Trong đó, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian qua. Đến nay, 100% quận, huyện, phường, xã; trường tiểu học, THCS có tổ chức Hội với 25.100 hội viên và 2.280 tình nguyện viên.

Do phát triển mạnh về số lượng và đổi mới cách vận động, tuyên truyền nên công tác xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, từ cứu trợ mang tính từ thiện chuyển sang các lĩnh vực hoạt động nhân đạo phát triển. Duy trì và phát triển các mô hình nhân đạo tại cộng đồng như mô hình ống gạo tình thương thu hút 10.000 gia đình hội viên và cán bộ, nhân dân tham gia; thành lập 134 đội trợ tang CTĐ. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ xây dựng nguồn quỹ Hội và triển khai các phong trào Tết vì người nghèo, Tháng hành động vì người khuyết tật nghèo và nạn nhân chất độc da cam, qua đó đã cứu trợ, giúp đỡ cho 158.736 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

Các dự án phát triển cộng đồng và Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với  một địa chỉ nhân đạo” được triển khai hiệu quả, phát huy đóng góp của nhân dân nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thảm họa thiên tai cải thiện cuộc sống, tự vươn lên hòa nhập cộng đồng. Qua đó, xây mới được 341 nhà tình thương, sửa chữa 1.064 nhà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở, tư vấn và trợ vốn tăng thu nhập cho 510 hộ nghèo. Xây dựng 4 trạm ứng phó khẩn cấp tại cộng đồng với những dụng cụ, trang bị cần thiết, 3 ô-tô chuyên dùng, 1 xe tải, 2 ca-nô, 2 thuyền máy cứu hộ và nhiều phương tiện, vật dụng cứu hộ, cứu nạn.

Hướng về các địa chỉ khó khăn

Từ năm 2007 đến nay, các cấp Hội đã vận động, tiếp nhận và cấp phát đến tận tay nhân dân vùng bão, lụt 507 tấn gạo, 35.350 gói mì ăn liền, 17.000 thùng đồ dùng gia đình, xây mới 883 ngôi nhà kiên cố chống bão lụt cho các hộ nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai với kinh phí thực hiện trị giá gần 16 tỷ đồng. Vận động, quyên góp 5,1 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào trong nước và nhân dân các nước khắc phục hậu quả thảm họa thiên tai. Xây dựng và phát triển các mô hình sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, tham gia sơ cứu và chuyển viện an toàn cho 7.358 trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể thành viên Ban Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo. Từ năm 2003 đến năm 2011, Hội đã vận động gần 100.000 đơn vị máu, đáp ứng yêu cầu cấp cứu, điều trị người bệnh trên địa bàn thành phố.

Ông Phan Như Nghĩa, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố nhấn mạnh: Hoạt động của Hội góp phần thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, được đông đảo nhân dân ủng hộ, tham gia. Qua đó đẩy mạnh công tác dân vận để người dân hướng thiện, góp phần cùng toàn xã hội chăm lo cho người khó khăn. Thời gian tới, Hội CTĐ các cấp của thành phố tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp Hội trong công tác tham mưu với Đảng, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo Hội CTĐ và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác nhân đạo. Phối hợp chặt chẽ, làm cầu nối và là tổ chức đồng hành tin cậy với các ngành, đoàn thể, các tổ chức, các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng dễ bị tổn thương, khó khăn trong xã hội.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.