.

Gần 3 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân chất độc da cam

.

Sáng 26-5, hàng trăm khán giả tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng, đã lặng người vì xúc động trong chương trình giao lưu “Đồng hành cùng nỗi đau da cam” do Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) thành phố phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố, Hội Cựu chiến binh, Sở GD-ĐT và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng tổ chức. Với hàng loạt các tiết mục văn nghệ được dàn dựng khá công phu như: Múa Qua sông, Nàng Sơn Ca, Đến với con người Việt Nam tôi… do các em là nạn nhân CĐDC biểu diễn đã khiến người xem ngạc nhiên và cảm động vì diễn viên là những đứa trẻ bị thiểu năng trí tuệ, bị dị tật do di chứng CĐDC.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết trao 100 triệu đồng ủng hộ nạn nhân da cam.                                                           Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết trao 100 triệu đồng ủng hộ nạn nhân da cam.     Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Hai khách mời đặc biệt trong chương trình là anh Nguyễn Hữu Hùng (thôn Vân Dương I, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) và cháu Hồ Thị Láng (thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang). Ông Hùng, đại diện cho thế hệ ông cha đã sống và chiến đấu, hy sinh để giành lại độc lập cho dân tộc, đã kể lại câu chuyện của mình. Hai trong số 5 đứa con của ông đã bị nhiễm CĐDC, mang nỗi đau câm lặng gần 20 năm nay. Người nghe, người xem càng khâm phục hơn bởi ý chí, nghị lực của người cựu chiến binh để vượt qua khó khăn cơm áo, nuôi các con nên người, chăm sóc tốt cho hai con bị nhiễm CĐDC.

Bài hát “Em yêu trường em” được thể hiện một cách tự nhiên của Hồ Thị Láng khiến nhiều khán giả xúc động trào nước mắt. Giọng hát của em dẫu không hay, dẫu nhiều lời ca không rõ, nhưng để có được sự tự tin ngày hôm nay khi đứng trước sân khấu, Láng đã tự chiến thắng chính bản thân tật nguyền do di chứng da cam, chiến thắng mặc cảm tự tin, rụt rè, ngại ngùng. Láng tâm sự: “Em đã được học tập và vui chơi ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân da cam ở Hòa Vang. Các cô đã dạy cho em biết kết cườm, may áo, biết rằng mình vẫn còn có ý nghĩa cho cuộc đời”. Anh Võ Văn Thanh, cán bộ thuộc Trung tâm thông tin di động Mobifone khu vực 3, bộc bạch: “Đây là chương trình thật sự ý nghĩa và là dịp để mỗi người có thể sẻ chia và góp phần làm vơi đi nỗi đau da cam”.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã trao số tiền 100 triệu đồng để ủng hộ cho các nạn nhân da cam. Chương trình giao lưu kết thúc với số tiền ủng hộ của các cá nhân, tập thể gần 3 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được dành để giúp đỡ hơn 5.000 nạn nhân dioxin tại cộng đồng và nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy nghề cho khoảng 200 trẻ bị nhiễm CĐDC đang sinh hoạt, học tập tại các cơ sở thuộc Trung tâm Bảo trợ nạn nhân CĐDC và trẻ em bất hạnh trên địa bàn thành phố.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.