.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Gương mẫu, dân vận khéo

Trong những năm qua, các cán bộ, đảng viên ở các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) luôn gương mẫu, đi đầu trong hoạt động, phong trào, đặc biệt là xung phong hiến đất và vận động nhân dân hiến đất, bàn giao mặt bằng để thi công các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như: đường Lê Trọng Tấn, đường Tôn Đản…

Những ngày này, đi dọc con đường Lê Trọng Tấn mới, chúng tôi có cảm giác choáng ngợp khi thấy thêm nhiều căn nhà 2-3 tầng mọc lên, có cả hai dãy phố dài san sát nhà mới và hoạt động kinh doanh, mua bán sầm uất… Để có được diện mạo mới này, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 8 cơ quan và 238 hộ dân thuộc phường Hòa Phát đã hiến một phần diện tích đất để xây dựng đường, với giá trị đất hơn 4,6 tỷ đồng.

Năm 2010, khi giá nhà đất lên cơn “sốt”, là Bí thư Chi bộ 12 (khu dân cư), ông Trần Công Định gạt bỏ mọi toan tính thiệt hơn xung phong hiến 24m2 đất (Nhà nước chỉ hỗ trợ 30% giá trị đền bù về đất). Ông cùng với đoàn công tác của phường và tổ vận động của khu dân cư đến từng nhà dân vận động chấp hành chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để có mặt bằng giao cho đơn vị thi công. Ông Định cho biết: “Chúng tôi giải thích, tuyên truyền cặn kẽ để người dân hiểu chủ trương của thành phố và ước mong của mỗi người dân là sớm có con đường mới thảm nhựa đẹp, khang trang như những con đường ở trung tâm thành phố. Nhưng để có được điều đó, cần sự chung tay, góp sức của  mỗi người, mỗi gia đình. Chúng tôi cũng luôn hỏi người dân cần gì, nếu có nguyện vọng cần phụ thêm công để sớm bàn giao mặt bằng hoặc xây dựng nhà thì chúng tôi vận động người đến giúp. Nếu gia đình có hoàn cảnh khó khăn quá cần thêm tiền hỗ trợ để xây dựng lại phần phía trước nhà, thì chúng tôi kiến nghị với Hội đồng giải phóng mặt bằng xin thêm tiền hỗ trợ và đại đa số đều được thành phố hỗ trợ. Nhờ vậy, 65 hộ dân sống dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn thuộc “địa bàn” của chi bộ tin tưởng, phấn khởi, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. 7 hộ dân và 2 cơ quan ở hai bên đường Tôn Đản cũng đã bàn giao mặt bằng 100%”.

150 hộ dân và cơ quan ở mặt tiền đường Tôn Đản - đoạn qua phường Hòa Phát hiến 50% giá trị của 3.009m2 đất thu hồi để cải tạo, nâng cấp tuyến đường này. Đến nay đã có 145/150 hộ bàn giao mặt bằng, 5 hộ còn lại đang chờ giải quyết các vướng mắc và quyết định phê duyệt của thành phố. Tính ra giá trị đất do người dân hiến là 2,527 tỷ đồng, còn hơn 100 triệu đồng giá trị thiệt hại sân nền bê-tông, cây cối, hoa màu người dân cũng không nhận đền bù. Ngoài ra, phường Hòa Phát cũng vận động thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để bê-tông hóa 350m đường kiệt hẻm rộng 4m ở tổ 37 với phần người dân đóng góp nhân công, cát, sạn theo tính toán lên đến 75 triệu đồng, phường chỉ đầu tư 79 triệu đồng mua 73,5 tấn xi-măng. Ngoài ra, 120m đường kiệt hẻm rộng 1,5m khác cũng được bê-tông hóa do người dân đóng góp 7,7 triệu đồng, phường chỉ đầu tư 7,9 triệu đồng mua xi-măng.

Ông Mai Xuân Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Phát, cho hay để có được sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cải tạo, nâng cấp đường Lê Trọng Tấn và đường Tôn Đản, không chỉ nhờ 2 Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy phường và thực hiện dân vận khéo theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, còn có vai trò rất lớn của các cán bộ, đảng viên xung phong hiến đất đầu tiên, bàn giao mặt bằng sớm, đồng thời gần dân để vận động, giúp đỡ, có kiến nghị hỗ trợ cho dân kịp thời.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, các cán bộ, đảng viên còn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào, mô hình tiết kiệm, chống lãng phí, triển khai đến nhân dân và đã vận động được hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ hộ nghèo, cho hộ khó khăn vay vốn để làm ăn… Nổi bật là trong phong trào “100 ngày cao điểm thực hành tiết kiệm”, bằng nhiều cách làm, mô hình khác nhau, đã vận động được 51 triệu đồng để tôn tạo bia mộ, cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ của phường và hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2012, Đảng ủy phường rà soát, bổ sung thêm chuẩn mực đạo đức để cán bộ, đảng viên học tập và làm theo, đặc biệt là triển khai bổ sung chuyên đề “Cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư” theo lời dạy và tấm gương của Bác. Đảng ủy phường cũng đang tiến hành kiểm tra việc xây dựng kế hoạch thực hiện các chuẩn mực đạo đức của từng cán bộ, đảng viên ở 27 chi bộ theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.