.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Xây dựng mẫu hình cán bộ “3 cùng” ở Phước Ninh

.

Từ nhận thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là học những việc làm bình dị nhất trong cuộc sống đời thường của Người, Đảng ủy phường Phước Ninh đã xây dựng kế hoạch triển khai rất cụ thể và thiết thực.

Thực hiện học tập và làm theo tấm gương Bác, nhiều cán bộ phường Phước Ninh đã được dân quý, dân tin. Trong ảnh: Cán bộ phường Phước Ninh hướng dẫn tận tình cho người dân đến làm thủ tục hành chính.
Thực hiện học tập và làm theo tấm gương Bác, nhiều cán bộ phường Phước Ninh đã được dân quý, dân tin. Trong ảnh: Cán bộ phường Phước Ninh hướng dẫn tận tình cho người dân đến làm thủ tục hành chính.

Bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Phước Ninh cho biết: “Yêu cầu cụ thể đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phường là xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, viên chức vì dân với 5 tiêu chí cụ thể: Tôn trọng nhân dân, gần gũi nhân dân, hiểu biết nhân dân, giúp đỡ nhân dân, niềm nở với dân. Đối với người cán bộ, đảng viên ở khu dân cư là xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên vì cộng đồng với 3 tiêu chí: Đoàn kết cùng dân, chia sẻ cùng dân, góp sức cùng dân”.

Giải thích cho việc lựa chọn các tiêu chí trên, ông Thái Thanh, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường cho biết: Đảng ủy phường đưa ra 5 tiêu chí đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức phường là xuất phát từ nhiệm vụ thực tế hằng ngày. Đây cũng là ý nguyện của Bác khi sinh thời rằng “cán bộ là công bộc của dân”. Do đó, để thực hiện được điều này, trước hết cán bộ phải tôn trọng nhân dân, gần gũi nhân dân. Nếu không gần gũi thì cán bộ, đảng viên sẽ cảm thấy xa lạ với dân và không sâu sát tình hình thực tế. Khi cán bộ hiểu dân thì mới có thái độ phục vụ tốt, giúp đỡ nhân dân, tạo điều kiện cho người dân hiểu biết thêm về các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tránh gây ra những trục trặc giữa người cán bộ và nhân dân. Trong quá trình làm việc phải hết sức niềm nở, vui vẻ. Đối với cán bộ, đảng viên ở khu dân cư, thực tế cho thấy vẫn còn không ít người “kín cổng cao tường”, trong dân có những việc va chạm thì thờ ơ, thiếu quan tâm, vô cảm. Khi dân hoạn nạn, khó khăn thì không giúp đỡ, trong đó có một bộ phận không nhỏ cán bộ tổ trưởng, cán bộ, đảng viên dưới khu dân cư… Cho nên, phải thực hiện 3 tiêu chí đoàn kết cùng dân, chia sẻ cùng dân, góp sức cùng dân. Nếu không đoàn kết cùng dân thì sẽ bị cô lập, cho nên phải biết chia sẻ khi nhân dân gặp hoạn nạn, khó khăn, đồng cam cộng khổ. Từ đó, mới góp sức giúp dân thoát nghèo, cùng dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đặc biệt tham gia xây dựng cộng đồng khu dân cư thông qua các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm…

Sau khi triển khai kế hoạch, Đảng ủy phường Phước Ninh đã thành lập bộ phận giúp việc triển khai kế hoạch chuyên đề. Các chi bộ tiến hành xây dựng chương trình phấn đấu cho từng chi bộ và từng đảng viên. Đến nay đã có 30/30 chi bộ đã đăng ký chương trình phấn đấu cụ thể và trên 90% đảng viên đăng ký thực hiện cam kết của mình, trong đó tập trung 3 nhóm vấn đề: Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để thực hiện chuyên môn đạt hiệu quả cao. Xây dựng đạo đức, lối sống phù hợp với thực trạng của xã hội, đẩy lùi nạn quan liêu, xa dân. Hỗ trợ, giúp đỡ và xây dựng cộng đồng khu dân cư. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong việc ủng hộ người nghèo, nuôi dạy con tốt, vận động người dân tham gia tốt các hoạt động xã hội…

Tuy nhiên, để việc học tập hiệu quả và thiết thực, theo ông Thái Thanh, điều đầu tiên là mỗi người phải hiểu được tấm gương đạo đức của Bác. Sau đó, bám sát công việc, nhiệm vụ được giao để có những yêu cầu phấn đấu đến mức nào cho phù hợp với thực tiễn. Phải phát huy được vai trò đầu tàu gương mẫu của cán bộ, đảng viên và thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.