.

Khó hoạt động Đoàn ở khu dân cư

.

Việc nâng cao chất lượng chi đoàn khu dân cư (KDC) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang là nhiệm vụ được các cấp bộ Đoàn quan tâm.

Phần lớn các chi đoàn KDC đều gặp khó khăn trong việc vận động ĐVTN tham gia sinh hoạt. TRONG ẢNH: ĐVTN phường Hòa Khánh Bắc dọn vệ sinh bãi biển đường Nguyễn Tất Thành.
Phần lớn các chi đoàn KDC đều gặp khó khăn trong việc vận động ĐVTN tham gia sinh hoạt. TRONG ẢNH: ĐVTN phường Hòa Khánh Bắc dọn vệ sinh bãi biển đường Nguyễn Tất Thành.

Khó duy trì hoạt động

Nhiều cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố khẳng định: Chắc chắn không có chuyện tổ chức Đoàn KDC bị “trắng”, nhưng để duy trì và phát triển hoạt động của các chi đoàn là rất khó khăn. Không “trắng” về tổ chức nhưng có thể nói, ở một số nơi đã và đang “trắng” về hoạt động. Việc vận động đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn vốn rất khó; và để duy trì, tổ chức các buổi sinh hoạt theo điều lệ Đoàn (một lần/tháng) ở nhiều KDC càng là vấn đề nan giải. Phần lớn hoạt động Đoàn ở KDC trong tình trạng cầm chừng.

Chia sẻ với chúng tôi, Huỳnh Thị Ngọc My, Bí thư Chi đoàn Tân Thành 1 (phường Nam Dương, quận Hải Châu) trăn trở: “Cả KDC của tụi mình có 20 đoàn viên đang sinh sống, nhưng chỉ vận động được 5 đoàn viên tham gia hoạt động chi đoàn. Số còn lại từ chối do bận học, đi làm. Có những lần tụi mình đã gửi giấy mời đến tận tay, các bạn đã nhận lời tham gia, nhưng đến hôm sinh hoạt thì không thấy đâu. Nhiều lúc buồn lắm! Các bạn trẻ bây giờ không có gì ràng buộc với chi đoàn khu dân cư, nên việc tập hợp họ rất khó khăn. Có nhiều bạn thậm chí còn hỏi, tham gia vậy rồi tôi có được gì hay không?”.

Cả KDC 3 Xuân Hòa (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) hiện có 45 đoàn viên, nhưng tham gia sinh hoạt chi đoàn KDC chỉ có 15 người. Anh Nguyễn Chí Nghĩa, Bí thư Chi đoàn 3 Xuân Hòa chia sẻ: “Khi mời được bạn trẻ nào tham gia hoạt động Đoàn, chúng tôi mừng lắm! Nhiều lần để đủ quân số tham gia một chương trình, anh em trong BCH chi đoàn phải phân công nhau vào tận nhà đoàn viên đó để “đón” đi. Nhưng cũng chỉ với những hoạt động có tính giải trí. Những buổi sinh hoạt Đoàn thường kỳ, những buổi nghe nói chuyện chuyên đề thì rất ít bạn trẻ tham gia”.

Quá ít đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt nên việc thu đoàn phí hầu như không có. Hiện nay các chi đoàn KDC hầu như không có nguồn kinh phí riêng. Vì vậy, mỗi lần muốn tổ chức hoạt động gì họ lại phải đi xin từ Đoàn cấp trên, từ chi bộ KDC. Để duy trì sinh hoạt, nhiều chi đoàn phải vận động đoàn viên tự bỏ hầu bao.

Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn KDC

Lý giải những yếu kém trong hoạt động Đoàn ở khu dân cư hiện nay, các cấp bộ Đoàn, chi bộ KDC, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đều có chung nhận định: Đối với ĐVTN ở khu dân cư, vấn đề quan tâm hàng đầu của họ là công việc, gia đình, người thân, vui chơi, giải trí... Với những ĐVTN nhiệt huyết với Đoàn, họ lại tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đoàn ở cơ quan, đơn vị, trường học nên về nhà, họ chỉ muốn nghỉ ngơi... Từ thực tế này cần có cái nhìn đúng và toàn diện về sự yếu kém của các chi đoàn KDC. Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng, tổ chức Đoàn có trách nhiệm chính trong việc các chi đoàn KDC không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, chất lượng thấp. Nhưng với những hạn chế về mọi mặt, tổ chức Đoàn không thể đủ thực lực và không có vai trò quyết định trong việc giúp thanh niên lập nghiệp mà chỉ có thể hỗ trợ, động viên, định hướng. Mối quan hệ giữa bạn trẻ với tổ chức Đoàn ở nhiều nơi, nhất là ở KDC không có sự ràng buộc. Vì vậy, tổ chức Đoàn, hội tại khu dân cư “gần như không còn chỗ đứng” trong ĐVTN.

Hiện nay, để nâng cao chất lượng chi đoàn KDC, các cơ sở Đoàn đã và đang triển khai nhiều biện pháp khác nhau. Ở phường Nam Dương, BCH Đoàn phường đang khẩn trương cùng các Bí thư chi bộ tổng hợp danh sách đoàn viên để rà soát, nắm lại thực chất tình hình và nhu cầu của các bạn trẻ, đồng thời tổ chức hội nghị chuyên đề về việc nâng cao chất lượng chi đoàn KDC. Không bị động đợi sự “giúp sức” từ cấp trên, thời gian qua, Chi đoàn 3 Xuân Hòa (phường Hòa Khê) đã chủ động lồng ghép các buổi sinh hoạt với việc tổ chức các giải thi đấu thể thao như bóng đá, cầu lông nhằm tạo sự đoàn kết và “tiếp lửa” cho ĐVTN. Còn ở Chi đoàn Tân Thành 1 của Ngọc My, với tiêu chí “chất lượng hơn số lượng”, dù chỉ có 5 thành viên thường xuyên tham gia hoạt động nhưng tất cả đều rất nhiệt huyết với Đoàn.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Đoàn phường Hòa Khê, muốn thanh niên gắn bó với chi đoàn KDC, nhất định phải có nguồn kinh phí riêng và mô hình hoạt động mới mẻ dành cho họ.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.