.
KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH (15-5-1941 - 15-5-2012)

Đội Thiếu niên - người bạn của học sinh

.

Với nhiều thế hệ học sinh, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã trở thành người bạn thân thiết và lớn lên từ đó.

Học sinh vẽ tranh cổ động Ngày Môi trường thế giới.
Học sinh vẽ tranh cổ động Ngày Môi trường thế giới.

Giáo dục kỹ năng sống

Trong vài năm gần đây, vai trò của Đội ngày càng được đề cao, trở thành bộ phận tham mưu quan trọng cho ban giám hiệu nhà trường trong việc điều hòa giữa hai nhiệm vụ đối với học sinh: học và chơi. Theo đánh giá, hoạt động Đội đang đi vào chiều sâu, không còn nặng về phong trào mà chú trọng giải quyết và đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của học sinh. Trong đó, công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được xem là hướng đi hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Cô giáo Trần Thị Thanh Hồng, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) cho biết: “Không ít phụ huynh từng chia sẻ với chúng tôi rằng, con của họ không thể hòa nhập được với lớp học, cảm thấy lạc lõng khi đến trường, dễ bị kích động khi xích mích với bạn bè và có những suy nghĩ tiêu cực khi không đạt điểm cao trong các kỳ thi. Thậm chí, có em đã tìm đến cái chết vì “không muốn sống nữa...”. Đây là những biểu hiện của việc các em đang khủng hoảng trong nhận thức về giá trị sống của bản thân. Để định hướng lối sống cho các em, những năm trở lại đây, Liên đội Trường THCS Lê Độ đã thường xuyên lồng ghép việc giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động ngoại khóa cũng như giờ học trên lớp, giúp các em giải đáp được những câu hỏi như: mình sống để làm gì, sống vì ai và sống như thế nào”.

Để Đội thể hiện được vai trò là cầu nối giữa học sinh với nhà trường, nhiều cấp Đội cơ sở đã sáng tạo trong việc triển khai các chương trình hoạt động phù hợp với từng môi trường sinh hoạt cụ thể; mạnh dạn áp dụng nhiều chương trình hoạt động mới nhằm tạo dấu ấn trong nhà trường và học sinh, chẳng hạn như việc triển khai dự án “Thế giới tuổi hoa” của Trường THCS Lê Độ. Với dự án này, các thầy cô giáo có những buổi sinh hoạt, nói chuyện về giới tính cho học sinh. “Lần này, chúng tôi sẽ nói thật, nói cụ thể chứ không né tránh, không ngại ngùng như trước đây khi nói về giới tính. Vì rất khó quản lý các em trong vấn đề nhạy cảm này nên chúng tôi quyết định sẽ giúp các em có những kiến thức chính xác để tự bảo vệ chính mình”, cô giáo Trần Thị Thanh Hồng nói.

Không chỉ giáo dục theo kiểu một chiều: thầy nói - trò nghe mà nhiều trường học cũng như tổ chức Đội còn khuyến khích học sinh mạnh dạn phát huy kỹ năng giao tiếp, đối thoại với nhà trường. Cô giáo Huỳnh Thị Kim Yến, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Kim Đồng (quận Hải Châu) cho biết: “Đội không chỉ đơn thuần đứng ra tổ chức chương trình hoạt động trong trường học, mà còn cùng với nhà trường quan tâm tìm hiểu và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Tất cả phải vì học sinh. Dù suy nghĩ của các em còn non nớt, lời nói còn ngây ngô nhưng khi các em gửi ý kiến bức xúc về vấn đề nào đó thì phụ trách Đội cùng ban giám hiệu nhà trường phải cùng nhau giải quyết, khắc phục, để các em thấy thoải mái hơn khi đến trường”.

Nâng chất lượng đội ngũ Tổng phụ trách

Để nâng cao chất lượng hoạt động Đội, ngoài sự quan tâm sâu sát của nhà trường thì phải có đội ngũ Tổng phụ trách Đội giỏi về nghiệp vụ, chuyên môn, tâm huyết với phong trào chung. Nhận thức được điều này, nhiều năm qua, công tác đào tạo cán bộ Tổng phụ trách Đội đã được Hội đồng Đội thành phố chú trọng. Hằng năm, Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Đội, mở những hội thi Tổng phụ trách Đội giỏi nhằm khuyến khích và tạo không khí thi đua trong các liên Đội trên địa bàn thành phố. Hiện nay, tại các quận, huyện Đoàn đều có các CLB Tổng phụ trách Đội hoạt động thường xuyên. Nhiều hình thức sinh hoạt mới đã được các liên - chi Đội áp dụng, như mô hình sinh hoạt tự chủ, thực hiện hoàn toàn bằng công nghệ thông tin của Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà).

Với những thay đổi theo chiều hướng tích cực đó, đến nay, hoạt động Đội đã thật sự trở thành nhân tố quan trọng góp phần tạo ra không khí phấn khởi thi đua dạy tốt - học tốt ở trường học. Tuy nhiên, công tác Đội ở các cấp vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế như cơ sở vật chất, đầu ra cho đội ngũ cán bộ Đội khi lớn tuổi, hoạt động Đội ở khu dân cư bị bỏ quên. Anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố chia sẻ: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đội TNTP với nòng cốt là hoạt động Đội sẽ luôn cố gắng thực hiện vai trò của mình trong việc giáo dục thiếu nhi, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực trong học tập và tham gia các hoạt động của nhà trường cũng như cộng đồng”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.