.
KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP HỘI NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM (10-5)

Tình yêu thơ của “Cây đa làng”

.

Mộc mạc và rất duyên là cảm nhận của người nghe khi tham gia buổi trò chuyện bằng thơ của CLB “Cây đa làng” dành cho người cao tuổi của phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê). Nhưng một số thành viên trong CLB này lại khá trẻ.

Các thành viên CLB thơ “Cây đa làng” gặp mặt vào tháng 4-2012.  (Ảnh do phường Thanh Khê Đông cung cấp)
Các thành viên CLB thơ “Cây đa làng” gặp mặt vào tháng 4-2012. (Ảnh do phường Thanh Khê Đông cung cấp)

Cha và con gái cùng tham gia

Mở đầu buổi gặp mặt là những vần thơ hoài niệm về dòng sông của ông Nguyễn Văn Tâm (58 tuổi, tổ 20A, phường Thanh Khê Đông) gửi đến người nghe: “Về đây mỗi bước ngỡ ngàng/ Sông ơi, hỡi chiếc đò ngang đâu rồi/ Theo đò đi dọc dòng trôi/ Con sông nay cũng khác thời xa xưa/ Còn đâu đò bữa đón đưa/ Mà sông nhộn nhịp sớm trưa cùng người...”. Cảm giác ngỡ ngàng, hụt hẫng đến chênh chao của ông Tâm khi dòng sông không còn hình bóng chiếc đò ngang quen thuộc khiến người nghe cũng thổn thức. Ông Tâm tham gia CLB thơ “Cây đa làng” đã 4 năm, dù chỉ là cây viết nghiệp dư sau những giờ dạy ở Trường THCS Phan Đình Phùng, nhưng những vần thơ của ông luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người yêu thơ. Và tình yêu thơ của ông đã tác động đến cảm thức thơ ca trong con gái Nguyễn Thị Quý Thảo. Thế là cô kế toán hơn 20 tuổi hằng ngày tiếp xúc với những con số khô khan cũng hạ bút làm thơ. Có lẽ Thảo là thành viên trẻ nhất của CLB và cô đã trình làng bài “Mơ hoang”: “Ngỡ ngàng đến bên anh/ Một chiều thu đầy nắng... Cho mắt ai ngơ dại/ Giữa khoảng trời... mơ hoang”. Cái rung đậm thầm kín, chút lạc lối của con tim được Thảo thể hiện khá tinh tế, nhẹ nhàng. Thảo bộc bạch: “Tham gia CLB, tôi học được rất nhiều điều, từ sự giản dị, yêu đời của các bác, các chú đến tình yêu với thơ ca, cách giải tỏa cảm xúc qua những vần thơ...”.

Trong buổi gặp mặt, giao lưu thơ hôm ấy còn có khá nhiều bài thơ của các cựu thành viên được trình bày như: “Đất nước tháng tư” của ông Nguyễn Huân, “Hội thi pháo hoa” của ông Trần Việt Tuấn...

Những trái tim trẻ mãi

Ông Võ Thành Đoàn (85 tuổi, tổ 5, phường Thanh Khê Đông), Chủ nhiệm CLB thơ “Cây đa làng”, cho biết: “CLB ra đời đã trở thành sân chơi mới cho người cao tuổi để thêm yêu cuộc đời, thấy mình luôn trẻ mãi. Qua sân chơi này, người cao tuổi cũng thể hiện khả năng thơ ca của mình”.

Được thành lập vào tháng 4-2007, ban đầu chỉ có vài hội viên, đến nay CLB đã có gần 30 hội viên. Điều đáng ngạc nhiên là có những hội viên chỉ trên dưới 30 tuổi. Hơn 4 năm, CLB đã ra mắt 9 tập thơ với 500 bài. Đây cũng là một trong 6 CLB thơ (trong tổng số 26 CLB) được Hội Nhà văn thành phố mời dự giao lưu thơ Xuân Nhâm Thìn 2012, chào mừng Ngày thơ Việt Nam. Những bài thơ từ các tập thơ của CLB “Cây đa làng” chủ yếu ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ vĩ đại, đồng thời cổ vũ mọi người sống vui, khỏe, có ích. “Nhiều lúc, chúng tôi đến sinh hoạt CLB để gặp mặt nhau, trò chuyện cho vơi bớt những lo toan, tất bật. Dù những vần thơ viết ra chỉ để giao lưu, tặng bạn bè nhưng chúng tôi cảm thấy vui vì nghĩ mình còn có ích cho cuộc đời”, ông Trần Việt Tuấn (62 tuổi, tổ 7, phường Thanh Khê Đông) tâm sự.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.