.

Nâng cao hiệu quả phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 10-5, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (UBQGTKCN) do Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBQGTKCN, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố Đà Nẵng về thực hiện công tác PCLB&TKCN. Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố  Phùng Tấn Viết dự buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo công tác PCLB&TKCN năm 2011 tại Đà Nẵng, phương hướng nhiệm vụ năm 2012, các kiến nghị đề xuất, Trung tướng Trần Quang Khuê đánh giá cao sự nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong công tác PCLB&TKCN. Mặc dù thiên tai bão lũ xảy ra rất tàn khốc, nhưng Đà Nẵng đã triển khai kịp thời, hiệu quả công tác PCLB&TKCN, huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Triển khai công tác PCLB&TKCN năm 2012, thành phố Đà Nẵng cần đặc biệt coi trọng, triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp phòng chống để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi thiên tai xảy ra. Chính quyền các cấp, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tập huấn nâng cao kỹ năng phòng chống thiên tai trong nhân dân. Kiện toàn Ban chỉ huy PCLB&TKCN các cấp, từng bước hiện đại hóa hệ thống cảnh báo, dự báo thiên tai, cập nhật thông tin kịp thời, chính xác, lực lượng làm công tác này có tính chuyên nghiệp cao. Công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng đô thị phải gắn với nhiệm vụ PCLB&TKCN, đặc biệt chú trọng yêu cầu thoát lũ. Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các cấp rà soát, hoàn thiện các phương án, kế hoạch đối phó với từng tình huống thiên tai cụ thể, sát với thực tế, có giải pháp an toàn cho hệ thống các hồ thủy lợi trên địa bàn. Phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn cân đối việc điều tiết nước, chống gây ngập lũ nặng mỗi khi có lũ và cạn kiệt nước về mùa khô. Thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”. Cần có chính sách hỗ trợ xứng đáng cho các tàu ngư dân tham gia cứu hộ cứu nạn… Đối với các đề xuất của thành phố như đề nghị Bộ NN&PTNT đầu tư xây dựng thêm một âu thuyền trú bão, Bộ Tài nguyên và Môi trường đầu tư xây dựng một trạm quan trắc thủy văn trên sông Cu Đê…, đoàn sẽ kiến nghị với UBQGTKCN và bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết.  

Trước đó, Đoàn đã làm việc với UBND huyện Hòa Vang về công tác PCLB&TKCN, đặc biệt là bảo đảm an toàn của các hồ chứa lớn vào mùa mưa lũ và ảnh hưởng của một số công trình giao thông trong thoát lũ.

N.C

;
.
.
.
.
.