.

Ngăn chặn làm nhà trái phép

.

Thời gian qua, các cấp chính quyền quận Liên Chiểu quyết liệt vào cuộc ngăn chặn tình trạng người dân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất dự án đã công bố quy hoạch.

Lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu tháo dỡ nhà xây trái phép ở thôn Hòa Vân, phường Hòa Hiệp Bắc.
Lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu tháo dỡ nhà xây trái phép ở thôn Hòa Vân, phường Hòa Hiệp Bắc.

Xóa “điểm nóng” Hòa Khánh Nam

So với các phường khác ở quận Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Nam lâu nay được xem là “điểm nóng” xây dựng nhà trái phép “chạy” quy hoạch. Bởi lẽ, ở khu vực này có nhiều dự án công bố quy hoạch. Những năm trước đây, người dân, giới đầu cơ thường tìm về đây mua đất nông nghiệp, xây nhà trọ, nhà tạm để kinh doanh, buôn bán hoặc chờ đền bù, giải tỏa. Tình trạng trên khiến các cấp, các ngành chức năng địa phương phải đau đầu trong suốt thời gian dài.

Trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam hiện có hơn 40 dự án đã công bố quy hoạch và triển khai thực hiện, nên công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng xây dựng nhà trái phép khá phức tạp, chỉ cần chủ quan, lơ là thì tình trạng trên bùng phát. Ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, để ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng xây nhà trái phép, trong suốt các ngày trong tuần và cả ngày nghỉ lễ, UBND phường yêu cầu tổ quy tắc đô thị túc trực, kiểm tra ráo riết ở các điểm dự án.  
Ngoài ra, lãnh đạo UBND phường cũng thường xuyên “vi hành” để giám sát lực lượng quy tắc đô thị, nếu khu vực nào xảy ra trường hợp người dân cơi nới, xây dựng nhà trái phép, thì xử lý trách nhiệm cán bộ được phân công quản lý địa bàn đó. Mặt khác, qua các cuộc họp với tổ dân phố, UBND phường cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không được cơi nới, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất dự án đã công bố quy hoạch.

Với cách làm quyết liệt này, từ năm 2011 đến nay, tình trạng cơi nới, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất dự án đã công bố quy hoạch trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam được kiểm soát chặt chẽ, không còn xảy ra tình trạng người dân làm nhà trái phép rầm rộ như trước. Các lực lượng chức năng của phường đã kịp thời xử lý hơn 30 trường hợp san lấp đất, cơi nới, xây dựng nhà trái phép.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Ngoài địa bàn phường Hòa Khánh Nam, hầu hết ở địa bàn các phường còn lại như: Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc cũng có nhiều dự án phát triển đô thị đã công bố quy hoạch. Vì vậy, công tác kiểm tra, quản lý, ngăn chặn tình trạng cơi nới, làm nhà trái phép luôn được các địa phương đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Xuân Hoài, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, nhìn nhận: Do trên địa bàn quận có nhiều dự án đã và đang được triển khai thực hiện, nên công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng cơi nới, xây nhà trái phép luôn được Đội quan tâm. Hằng ngày, cán bộ kiểm tra quy tắc đô thị quận được bố trí “cắm chốt” ở địa bàn các phường, kiểm tra, quản lý, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng”. Nếu ở địa bàn nào có tình trạng người dân xây nhà trái phép mà chính quyền địa phương không tháo dỡ, thì lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận tiến hành tháo dỡ và báo cáo lãnh đạo UBND quận xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Theo ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, nhằm siết chặt công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là tình trạng cơi nới, làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất dự án đã công bố quy hoạch, lãnh đạo UBND quận đã phân công trách nhiệm cụ thể cho Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận, Chủ tịch UBND các phường. Nếu phường nào để xảy ra tình trạng xây nhà trái phép, thì Chủ tịch UBND phường đó chịu trách nhiệm trước lãnh đạo quận. Đồng thời, quận cũng chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý dự án, giải tỏa đền bù để giải quyết các vấn đề liên quan đến giải tỏa đền bù, tái định cư; tăng cường quản lý quy hoạch, phát hiện, ngăn chặn tình trạng xây nhà trái phép xảy ra trên địa bàn.

Về việc xử lý, ông Hưng nhấn mạnh rằng, những trường hợp xây nhà trái phép chạy quy hoạch trên đất nông nghiệp, đất dự án đã công bố quy hoạch sẽ không được bố trí tái định cư và bị cưỡng chế tháo dỡ ngay lập tức.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.