.

Người đứng đầu phải gương mẫu

.

Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) có thành tích nổi bật được biểu dương trước hàng quân tại buổi chào cờ đầu tháng. Người có khuyết điểm được nhắc nhở, phê bình nghiêm khắc, nhất là trách nhiệm liên đới của chỉ huy đứng đầu đơn vị với khuyết điểm của CBCS thuộc quyền. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Công an quận (CAQ) Thanh Khê luôn đòi hỏi tính gương mẫu của người đứng đầu đối với tập thể đơn vị.

Chỉ huy CAQ Thanh Khê biểu dương, khen thưởng CBCS có thành tích xuất sắc tại buổi chào cờ đầu tháng.
Chỉ huy CAQ Thanh Khê biểu dương, khen thưởng CBCS có thành tích xuất sắc tại buổi chào cờ đầu tháng.

Đại tá Nguyễn Văn Tưởng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng CAQ Thanh Khê cho biết: “Đảng ủy đề cao tính gương mẫu của lãnh đạo, chỉ huy trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Người đứng đầu phải là tấm gương cho CBCS làm theo”. Đảng ủy CAQ đã xây dựng kế hoạch cụ thể việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015. Trong đó, xác định lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND) làm chuẩn mực đạo đức của người Công an cách mạng gắn với thực hiện Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động. Đảng ủy, Chỉ huy CAQ đã yêu cầu từng CBCS phải thực hiện các chuẩn mực văn hóa ứng xử khi thi hành nhiệm vụ. Cụ thể là việc xây dựng ý thức thái độ, lễ tiết, tác phong, tinh thần phục vụ nhân dân, kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu, phiền hà, cửa quyền, lợi dụng công việc để tiêu cực, tham nhũng. Chỉ huy của mỗi đơn vị thuộc CAQ được yêu cầu phải thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, nêu cao trách nhiệm quản lý CBCS thuộc quyền và phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra việc CBCS vi phạm Điều lệnh, vi phạm chuẩn mực văn hóa của người CAND.

Theo đó, từng đơn vị đều xây dựng những chuẩn mực ứng xử văn hóa cụ thể phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ của mình như: Đội CSGT xây dựng và thực hiện ứng xử, giao tiếp có văn hóa với nhân dân khi thi hành nhiệm vụ ở bên ngoài cũng như ở tại đơn vị. Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện các chuẩn mực văn hóa của người CAND tận tụy, chu đáo trong giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân với phương châm “Nhanh chóng - Kịp thời - Chính xác”. Đội đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hộ khẩu từ 5 ngày xuống còn 3 ngày và không để trễ hẹn trả kết quả hồ sơ hành chính. Đội còn tổ chức đến khu dân cư làm thủ tục về chứng minh nhân dân cho người già neo đơn, người tàn tật không có khả năng đi lại. CAQ Thanh Khê cũng là đơn vị đầu tiên của thành phố đưa việc giải quyết thủ tục hành chính về chứng minh nhân dân và hộ khẩu về bộ phận “Một cửa điện tử” tại UBND quận nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân. Theo chỉ đạo của Đảng ủy, Chỉ huy CAQ các đơn vị trực thuộc đều công khai số điện thoại của lãnh đạo CAQ, của chỉ huy đơn vị tại cơ quan, nơi tiếp dân và tổ chức lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với CAQ và Công an 10 phường. Bên cạnh đó, Chỉ huy CAQ tổ chức một tổ điều lệnh kiêm nhiệm kiểm tra đột suất 22 đơn vị trực thuộc, từ các Đội thuộc CAQ đến Công an 10 phường.

Trung tá Nguyễn Đức Hùng, Đội trưởng Đội Chính trị - Hậu cần CAQ cho biết: Đây là biện pháp nhằm tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, tác phong công tác, chấp hành Điều lệnh của CBCS trong toàn CAQ. Qua đó bảo đảm việc tổ chức trực cơ quan, tiếp nhận và xử lý thông tin do nhân dân báo phải kịp thời, chính xác. CBCS vi phạm Điều lệnh, quy trình công tác đều được lập biên bản, yêu cầu chỉ huy trực tiếp xử lý.

Tại buổi chào cờ vào tuần đầu tiên mỗi tháng, lãnh đạo Đảng ủy, Chỉ huy CAQ quận biểu dương CBCS có thành tích xuất sắc trong tháng, đồng thời phê bình nghiêm khắc, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm phê bình, tự phê bình đối với CBCS có khuyết điểm. Người chỉ huy trực tiếp của CBCS mắc khuyết điểm cũng bị phê bình. Từ khi thực hiện hình thức này, nhiều gương điển hình “CAND làm theo lời Bác” được biểu dương có tác dụng động viên CBCS toàn CAQ ra sức thi đua hoàn thành nhiệm vụ và thực hiện tốt các chuẩn mực văn hóa trong lối sống, giao tiếp ứng xử giữa đồng nghiệp và với nhân dân.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.