.

Những đóa hoa dâng Bác

.

Những chuyến lên vùng núi cao để mang đến những bữa cơm có cá, thịt cho trẻ em nghèo; hay cho đi những giọt máu hồng, tiếp cứu kịp thời những sinh mạng đang hấp hối..., nhiều bạn trẻ đã có những nghĩa cử cao đẹp với sức trẻ, tâm huyết và tình yêu thương giữa con người với con người.

Gia Thể cùng các em nhỏ trong chương trình “Cơm có thịt” tại Trường tiểu học bán trú Trà Nam, Nam Trà My vào tháng 3-2012.
Gia Thể cùng các em nhỏ trong chương trình “Cơm có thịt” tại Trường tiểu học bán trú Trà Nam, Nam Trà My vào tháng 3-2012.

Gieo những ước mơ xanh

Dáng người nhỏ nhắn nhưng rắn rỏi, Hoàng Gia Thể (21 tuổi, sinh viên năm 4 khoa Thương mại du lịch, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) đã cùng các bạn trong CLB Búp sen hồng thuộc Hội Chữ thập đỏ quận Hải Châu thực hiện hơn 40 hoạt động thiện nguyện trong 5 năm qua. Hằng năm, vào dịp Trung thu, Gia Thể cùng các bạn mang những món quà nhỏ đến cho trẻ em nghèo ở nhiều vùng, miền, nối dài mãi những hành trình... Rồi những món đồ chơi nho nhỏ, những chú gấu bông xinh xắn đã theo chân các bạn đến với những trẻ em bất hạnh ở Trung tâm Bảo trợ xã hội. Hay những thùng quần áo ấm, mì tôm cũng được các bạn gói ghém thật cẩn thận để trao tặng hơn 100 hộ nghèo ở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Gần đây nhất là chương trình “Cơm có thịt” mà Gia Thể và các bạn trong nhóm đã thực hiện tại xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Cả nhóm đã tận tay nấu những món ngon, trao những món quà, trao tình yêu thương đến trẻ em nghèo vùng cao. Đã có lúc cả nhóm đi lạc đường, rồi lại gồng mình trên xe ben và cuốc bộ trên đoạn đường lầy lội. Đã có lúc cả nhóm phải dừng lại thật lâu để tính cách trở về. Thế nhưng “khi thấy các em ăn thật ngon lành những bát cơm có đủ thịt, cá thì bọn mình quên hết đoạn đường gian khó vừa đi qua. Hơn nữa, bọn mình cảm thấy xấu hổ bởi những khó khăn ấy rất nhỏ so với những vất vả mà hằng ngày các em phải đối mặt”, Gia Thể bộc bạch. Hai năm với chương trình “Gọi ước mơ xanh”, “cô chủ nhiệm” Gia Thể và các bạn đã làm xanh lại mơ ước bằng hàng trăm suất học bổng được trao tặng cho học sinh nghèo.

Không chỉ là thủ lĩnh của CLB Búp sen hồng, ở lớp, Gia Thể còn là Bí thư chi đoàn năng nổ, là một trong 30 sinh viên toàn quốc tham gia vòng chung kết quốc gia chương trình tìm kiếm những sinh viên tiềm năng làm việc trong các tập đoàn lớn “P&G ASEAN Business Challenge 2012”. Gia Thể tâm sự: “Những ngày tham gia các hoạt động tình nguyện với mình như những ngày sống khác, bởi mình đã biết sẻ chia, biết yêu thương, biết sống có ý nghĩa vì người khác như lời Bác dạy”.

Hơn 25 lần hiến máu

Không thích nói nhiều về mình, anh Võ Như Vũ (37 tuổi, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) chỉ cắt nghĩa những việc đã làm bằng câu giản dị “cũng bình thường thôi mà”. Cái mà Vũ cho “bình thường” là hơn 25 lần hiến máu nhân đạo. Sau 9 năm trong quân đội, Vũ rời quân ngũ để theo ngành nghề kinh doanh. Chàng đảng viên trẻ bộc bạch: “Mình chưa có nhiều tiền nhưng còn sức khỏe. Mình có thể cho đi những giọt máu để cứu giúp những người nghèo đang cần máu”. Thường một năm Vũ cho máu 3 lần. Có khi đến lúc có thể cho máu, sợ bị “quên”, Vũ chủ động gọi điện nhắc các anh chị ở Hội Chữ thập đỏ thành phố. Một lần, khi cho tiểu cầu nhưng không được, Vũ liền chở vợ đến thay thế nhưng tiu nghỉu ra về vì phụ nữ không thể cho tiểu cầu. Có lần Vũ hiến máu cho một người bị sốt rét do làm vàng ở Phú Ninh, Quảng Nam. Bố của người thanh niên đã gọi điện, cảm ơn và tìm Vũ để tặng quà nhưng anh từ chối. Niềm vui nho nhỏ ấy có lẽ chính là động lực để Vũ tiếp tục những nghĩa cử đẹp của mình. Vũ khoe, anh vừa đăng ký hiến giác mạc ở Hội Chữ thập đỏ thành phố và sẽ đăng ký để hiến xác.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.