.

Phục vụ tốt góp phần quản lý tốt

.

Sau khi khai báo hải quan (HQ) qua Internet được chấp nhận là doanh nghiệp có thể đến ngay cửa khẩu để xuất, nhập hàng. HQ điện tử giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm hồ sơ giấy và nhân lực thực hiện, được cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố đồng tình ủng hộ. Đây là thành công trong công tác dân vận của Đảng bộ Cục Hải quan Đà Nẵng thông qua hoạt động nghiệp vụ và công tác cải cách thủ tục hành chính.

Áp dụng hải quan điện tử tại Cục Hải quan Đà Nẵng tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và cơ quan Hải quan.
Áp dụng hải quan điện tử tại Cục Hải quan Đà Nẵng tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và cơ quan Hải quan.

Doanh nghiệp và Hải quan đều thuận lợi

Đối tượng dân vận của ngành HQ Đà Nẵng là cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC) phương tiện máy bay, tàu biển. Hằng năm có trên 700 doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục XNK hàng hóa tại các đơn vị của Cục HQ và làm thủ tục xuất nhập cảnh hàng ngàn lượt máy bay, tàu biển; làm thủ tục hành lý cho hàng trăm ngàn lượt khách XNC. Triển khai HQ điện tử theo chủ trương của Chính phủ là bước tiến đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan mà HQ Đà Nẵng là một trong những đơn vị được chọn làm thí điểm. Mục tiêu là bảo đảm cho doanh nghiệp khai báo tờ khai HQ nhanh chóng, thuận tiện nhất, hàng hóa thông quan nhanh nhất, giảm việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ HQ với đại diện của doanh nghiệp. Đồng thời phải bảo đảm công tác quản lý của Nhà nước về HQ, góp phần bảo vệ lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia. Ông Lê Nho Phước, Phó Chi cục trưởng Chi cục HQ Quản lý hàng đầu tư gia công cho biết: “Áp dụng thông quan điện tử có nghĩa là hầu hết việc giao dịch hành chính giữa doanh nghiệp với HQ đều thực hiện trên môi trường mạng Internet. Điều này đòi hỏi công chức HQ và doanh nghiệp phải làm quen với một cung cách làm việc mới”. Trong nội bộ ngành Cục HQ tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Qua đó đả thông tư tưởng trong cán bộ, công chức HQ thực hiện chủ trương điện tử hóa thủ tục khai HQ với mục tiêu phục vụ doanh nghiệp phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế của đất nước mà vẫn bảo đảm công tác quản lý Nhà nước về HQ. Mặt khác, Cục HQ cũng tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng và tham gia thực hiện chủ trương này. Doanh nghiệp sẽ phải có thêm khoản đầu tư về trang thiết bị, phần mềm và nhân lực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, lợi ích mà doanh nghiệp được hưởng là thủ tục khai HQ qua mạng được đơn giản hóa, thuận lợi, giảm đi lại, hàng hóa được thông quan ngay sau khi được chấp nhận. Đại diện Tổng Công ty Dệt-may Hòa Thọ, một doanh nghiệp có số lượng 10 tờ khai HQ/ngày cho biết: Trước đây, doanh nghiệp chúng tôi phải cần đến 2 người đi làm thủ tục HQ. Nếu có sai sót phải bổ sung hồ sơ, phải đi lại nhiều lần thì không thể làm xong 10 tờ khai/ngày. Nay thì khác, khai báo HQ qua mạng Internet chỉ cần một người làm, không phải gặp trực tiếp cán bộ HQ.

Rõ ràng lợi ích đem lại cho doanh nghiệp lớn hơn so với khoản đầu tư ban đầu. Sau khi thí điểm thực hiện khai báo HQ điện tử tại một số doanh nghiệp, dư luận trong cộng đồng doanh nghiệp rất đồng tình. Cục HQ Đà Nẵng cũng tích cực hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp khi sử dụng các phần mềm nghiệp vụ cho khai báo HQ điện tử. Đến nay, số lượng doanh nghiệp tham gia thực hiện khai báo HQ điện tử ngày càng nhiều với trên 80% tờ khai HQ điện tử tại các đơn vị của Cục HQ Đà Nẵng, đặc biệt tại Chi cục HQ Quản lý hàng đầu tư gia công tỉ lệ này đã đạt 99%. Việc áp dụng HQ điện tử vừa thuận lợi cho cả doanh nghiệp và công tác quản lý của Cục HQ.

Lắng nghe và đồng hành với doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hương, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ từng có thời gian làm Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục HQ Đà Nẵng cho biết: Trong số các văn bản quy định về quản lý Nhà nước liên quan đến nhiệm vụ của ngành HQ thì có đến 75% văn bản của các ngành khác quy định. Do vậy khó tránh khỏi những bất cập nảy sinh, hoặc chồng chéo giữa các ngành gây vướng mắc cho doanh nghiệp. Do đó để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Cục HQ Đà Nẵng tổ chức các cuộc đối thoại “Hải quan-Doanh nghiệp”. Trước mỗi cuộc đối thoại, Cục HQ phối hợp và đề nghị Chi nhánh Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng tiến hành phát phiếu lấy ý kiến của doanh nghiệp về thủ tục HQ và thủ tục có liên quan. Các ý kiến được VCCI tổng hợp và trình bày tại các cuộc đối thoại. Lãnh đạo Cục HQ đã lắng nghe và trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp thường là tập trung vào thủ tục HQ. Những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Cục HQ thì lãnh đạo trả lời và yêu cầu các đơn vị trực thuộc giải quyết ngay. Cục HQ cũng ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp về những bất cập, chưa hợp lý trong các quy định của Nhà nước gây khó khăn cho doanh nghiệp hoặc những phản ánh về lỗ hổng pháp lý trong công tác quản lý Nhà nước về HQ. Qua đó kiến nghị lên cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi các quy định hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Quan điểm của Cục HQ Đà Nẵng là phục tốt cho doanh nghiệp cũng có nghĩa góp phần làm tốt công tác quản lý Nhà nước về HQ.

Công tác dân vận của Đảng bộ Cục HQ Đà Nẵng thông qua hoạt động nghiệp vụ và cải cách thủ tục hành chính đã góp phần động viên cộng đồng doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý Nhà nước về HQ, nghĩa vụ thuế, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước. Qua giải quyết thủ tục XNC, Cục HQ đã tạo được suy nghĩ tốt, niềm tin, hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.