.

Tìm nơi tránh nóng

.

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 39 độ C khiến nhiều người ở Đà Nẵng không chịu nổi, phải tỏa đi tìm nơi tránh nóng.

Sinh viên, người già ra công viên hóng mát. Ảnh: XUÂN DUYÊN
Sinh viên, người già ra công viên hóng mát.                                                          Ảnh: XUÂN DUYÊN

Công viên 29-3 là một trong những nơi lý tưởng để người dân xoa dịu cái nóng vào buổi trưa. Chưa đến 10 giờ đã có khá đông sinh viên (SV) và những người cao tuổi đến đây. Hai SV Trần Thị Uyên Trân và Nguyễn Mai Vân (khoa Tài chính, Trường CĐ Thương mại Đà Nẵng) nói: “Sắp tới ngày thi cuối kỳ rồi, ở phòng trọ nóng quá, học không vô nên rủ nhau ra đây”.

Gần đó, một nhóm SV khoa Hóa - Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) họp nhóm. Một SV cho biết: “Sắp tới, khoa em tổ chức hội trại, cả nhóm lên kế hoạch tập văn nghệ. Tụi em chọn công viên vì ở đây mát mẻ, rộng rãi mà lại không gây ồn ào cho mọi người xung quanh”. SV Nguyễn Thị Như Quỳnh (khoa Kế toán, ĐH Đông Á) nói: “Mấy hôm nay trời nóng mà phòng trọ lợp bằng mái tôn nên em chịu không nổi, phải ra công viên thôi!”.

Còn với người dân, nhất là những người cao tuổi, việc tìm nơi “giảm nhiệt” là nhu cầu thiết yếu. Một nhân viên bảo vệ Công viên 29-3 cho biết: “Mấy ngày nay, người dân vào công viên đông lắm, nhất là buổi chiều tối”. Nhiều người đến công viên để đọc báo, có người câu cá hoặc đi dạo quanh bờ hồ. Bà Nguyễn Thị Phin ở quận Hải Châu chia sẻ: “Nhà cũng có điều hòa nhưng tôi vẫn thích ra công viên hơn, vừa thoáng mát, dễ chịu mà yên tĩnh nữa!”.

11 giờ trưa, chúng tôi ghé lại một vài siêu thị đều thấy nhiều người sau giờ làm nhưng không về nhà mà vào siêu thị mua cơm và ăn tại đây, nhất là ở các khu hàng ăn của Siêu thị Big C vốn mát mẻ, rộng rãi. Sữa, nước trái cây đóng chai, nước suối, trái cây tươi… vơi dần trên các kệ của siêu thị. Tại các nhà sách như: Nhà sách Đà Nẵng, Fahasa, nhiều bạn trẻ đến đây vừa đọc sách, vừa tranh thủ tránh nóng.

Trong khi đó, chị Chín - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng (đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà) - vui vẻ tiết lộ: “Mới sang đầu mùa nên không nghĩ sản phẩm bán chạy như vậy vì năm ngoái nắng nóng muộn hơn”. Ba ngày nay, ngày nào chị Chín cũng bán vài chục triệu đồng tiền nhựa la-phông, tấm xốp, tấm cách nhiệt, miếng dán chống nắng cho ô-tô… Cửa hàng điện máy gần đó có các loại quạt tháp, quạt hơi nước, quạt phun sương được các nhà hàng, quán ăn mua nhiều. Một số siêu thị chuyên doanh hàng điện lạnh như Viettronimex, Nguyễn Kim, Ebest, Điện máy Phan Khang cũng đông đúc người mua, một phần đang có chương trình khuyến mãi dịp lễ 30-4 và 1-5.

Theo anh Lê Đức Bảy, chuyên viên PR, kinh doanh của Công ty CP Điện tử và Tin học Viettronimex, nắng nóng khiến nhiều gia đình phải trang bị các sản phẩm chống nóng để bảo vệ sức khỏe. Nắm bắt nhu cầu này, công ty đã chuẩn bị nguồn hàng chất lượng, bảo đảm cung - cầu, không để “cháy” hàng vào mùa nóng như những sản phẩm máy lạnh có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng 9.000 BTU và 12.000 BTU; các dòng tiết kiệm điện Inverter cũng được lựa chọn. Song, nhìn chung giá các mặt hàng này vẫn ổn định, hợp lý; sản phẩm đáp ứng yêu cầu độ bền, thân thiện với môi trường và quan trọng không kém là yếu tố tiết kiệm điện. Một nhân viên tư vấn bán hàng của Điện máy Phan Khang (đường Tôn Đức Thắng) cho biết, hầu hết khách hàng khi muốn mua hàng đều hỏi sản phẩm có tiết kiệm điện hay không. Trong dịp này, nhiều gia đình cũng đến các trung tâm điện máy mua máy lạnh, máy xay sinh tố để giảm nhiệt.

Sau lễ hội pháo hoa và kỳ nghỉ 30-4, 1-5, các bãi biển vẫn đông nghẹt người đi tránh nóng, chủ yếu là cư dân địa phương và sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn Đà Nẵng. Anh Trương Thành Châu, Đội phó Đội cứu hộ thuộc Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, để kiểm soát lượng người quá đông, từ 5.000-7.000 người ở mỗi bãi tắm, các nhân viên cứu hộ phải luân phiên trực từ 4 giờ 30 đến 21 giờ hằng ngày cả trên bờ lẫn dưới nước. Theo dự đoán của các nhân viên cứu hộ, do thời tiết nắng nóng cao độ ngay từ đầu mùa hè và sẽ tiếp tục tăng vào tháng 6, tháng 7, lượng người đổ về các bãi tắm năm nay sẽ tăng cao hơn mọi năm.

P.KHÁNH


DUYÊN ANH - HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.