.

Vì sự bình yên của dân

.

Từ khi được thành lập (1997) đến nay, Công an phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đã có nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an phường Hòa Minh phát động phong trào toàn dân giao nộp vũ khí.
Công an phường Hòa Minh phát động phong trào toàn dân giao nộp vũ khí.

Địa bàn phường Hòa Minh rộng, dân cư đông và phức tạp. Đa số người dân có đời sống kinh tế khó khăn và trình độ dân trí còn hạn chế. Đây là môi trường thuận lợi cho kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội, lôi kéo những thanh-thiếu niên trên địa bàn sa vào con đường hư hỏng.

Sẵn sàng tấn công tội phạm

Để thiết lập trật tự, kỷ cương trên địa bàn, Công an phường Hòa Minh đã xây dựng kế hoạch và thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, liên tục tổ chức nhiều cuộc tấn công trấn áp tội phạm nguy hiểm. Nổi bật là việc xóa sổ các băng nhóm trộm cắp, cướp giật, móc túi, mại dâm trên một số tuyến đường trọng điểm, các đối tượng cướp giật, trấn lột các cặp tình nhân trên những tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Sinh Sắc...

Đại úy Nguyễn Công Hà, Phó trưởng Công an phường Hòa Minh nhớ lại: Lúc 22 giờ ngày 15-10-2011, trong khi tổ chức tuần tra bảo vệ ANTT tại đường Hồ Tùng Mậu thì nhận tin báo vừa xảy ra vụ cướp tại đường Nguyễn Sinh Sắc (thuộc tổ 15A, phường Hòa Minh). Nạn nhân là Lê Quốc L. (SN 1992) và Nguyễn Văn T. (SN 1990), sinh viên Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, chở nhau đi từ trường về nhà trọ, khi qua đường Nguyễn Sinh Sắc thì bị hai đối tượng ép xe máy, sau đó dùng roi điện chích vào người để cướp tài sản gồm ví da, điện thoại di động. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ tuần tra nhanh chóng truy đuổi các đối tượng. Đến khoảng 23 giờ 30 cùng ngày thì bắt gọn hai tên cướp liều lĩnh là Đoàn Đại Chinh (SN 1980) và Trần Minh (SN 1992), cùng trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê.

Đại úy Nguyễn Công Hà cho biết thêm, sau 15 năm thành lập, lực lượng Công an phường đã triệt xóa hàng trăm vụ án hình sự, ma túy, mại dâm, từng bước giữ vững ổn định ANTT tại địa bàn khu dân cư. Đặc biệt, đầu năm 2012, Công an phường đã điều tra, làm rõ hơn 10 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 4 vụ mua bán, tàng trữ ma túy, 39 đối tượng sử dụng ma túy, xử lý hành chính 49 vụ, 104 đối tượng liên quan đến ANTT...

Gần dân, bám sát địa bàn

Phường có hơn 42.000 dân nhưng chỉ có 9 cảnh sát khu vực (CSKV), nghĩa là mỗi CSKV phải đảm nhận quản lý từ 4.000-5.000 dân. Đây là áp lực rất lớn. Tuy nhiên, bằng tinh thần trách nhiệm cao và biết cách phối hợp điều độ công việc, các anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là việc tuyên truyền pháp luật, quản lý nhân khẩu, đăng ký tạm trú tạm vắng... Qua đó đã kịp thời ngăn chặn, răn đe các đối tượng thanh-thiếu niên có dấu hiệu dễ phạm tội. CSKV - Thượng úy Vương Đình Tuân cho biết, khi phát hiện các đối tượng thanh-thiếu niên có dấu hiệu hư hỏng, CSKV đến tận nhà nhắc nhở. Nếu không sửa đổi và vẫn tiếp tục tái phạm, qua lần thứ 3 sẽ đưa ra họp dân, nặng hơn là cho đi trại giáo dưỡng, cơ sở giáo dục... Vì vậy, các thanh-thiếu niên trên địa bàn ngày càng nắm rõ pháp luật và ít phạm pháp hơn...

Không chỉ phát huy hết tinh thần trách nhiệm và năng lực hoạt động, lực lượng Công an phường luôn hợp tác chặt chẽ với các đoàn thể trên địa bàn trong công tác bảo vệ ANTT ở địa phương, đồng lòng chung sức với nhân dân. Nhờ vậy, các anh luôn có được những nguồn tin chính xác để kịp thời phá án, ngăn chặn và răn đe các đối tượng xấu gây mất ANTT trên địa bàn. Việc bắt nhanh hai đối tượng gây án trong vụ cướp xảy ra tại đường Nguyễn Sinh Sắc vào đêm 15-10-2011 cũng là kết quả của sự phối hợp phòng chống tội phạm giữa Công an và nhân dân địa phương.

Không tự bằng lòng với mình, các chiến sĩ Công an phường Hòa Minh vẫn đang ngày đêm lặng lẽ cống hiến sức mình cho sự bình yên của từng khu phố, từng gia đình người dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.