.
XÂY DỰNG TỔ DÂN VẬN

Dân vận bám sát cơ sở

.

Ban Thường vụ Thành ủy vừa có Công văn số 614-CV/TU thống nhất chủ trương thành lập tổ dân vận (TDV) thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố; nhằm cụ thể hóa chủ trương của Ban Dân vận Trung ương và công tác DV của chi bộ (CB), đổi mới phương thức DV, vận động quần chúng.

Xây dựng tổ dân vận góp phần hiệu quả vào công tác dân vận của hệ thống chính trị ở cơ sở.  TRONG ẢNH: Vận động nhân dân tổ 52, phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà ra quân ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.
Xây dựng tổ dân vận góp phần hiệu quả vào công tác dân vận của hệ thống chính trị ở cơ sở. TRONG ẢNH: Vận động nhân dân tổ 52, phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà ra quân ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.

Ông Đàm Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Xuân Hà, quận Thanh Khê cho biết, với 24 CB trên địa bàn dân cư, lãnh đạo 52 tổ dân phố (TDP) cũng như Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội, công tác DV trên địa hàn trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến các mặt đời sống kinh tế-xã hội. Một dẫn chứng được ông Hùng đưa ra, là với sự hoạt động tích cực của hệ thống chính trị, việc giải tỏa, đền bù tại các tuyến đường như Nguyễn Tất Thành, Lê Độ nối dài, Kỳ Đồng... đã được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, không có trường hợp khiếu kiện kéo dài.

“Theo tôi, công tác DV được thực hiện tốt là nhờ sự phối hợp đồng bộ. Trong đó, Mặt trận có vai trò tích cực trong việc nắm bắt tình hình nhanh chóng để kịp thời phối hợp, giải quyết những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội”, ông Đàm Văn Hùng nhìn nhận như vậy.

Chính vì vậy, trong bối cảnh Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương của Ban DV Trung ương trong việc triển khai xây dựng TDV ở các địa phương, các cấp ủy cơ sở trên địa bàn dân cư bày tỏ sự đồng thuận ban đầu, bởi công tác DV được tổ chức quy củ hơn trong sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng làm công tác DV ở cơ sở dưới sự lãnh đạo trực tiếp của CB. Theo chủ trương này, thành phần TDV bao gồm: Bí thư CB làm tổ trưởng; trưởng thôn hoặc tổ trưởng dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận làm tổ phó; các thành viên là chi hội trưởng của các đoàn thể nhân dân cũng như những người có uy tín tại địa phương. Các TDV do Đảng ủy xã, phường ra quyết định thành lập với chức năng phối hợp hoạt động của các lực lượng trực tiếp làm công tác DV, vận động quần chúng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của CB, có chức năng tham mưu cho CB và trực tiếp vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức các phong trào quần chúng thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Theo hướng dẫn từ Ban DV Trung ương, căn cứ vào đặc điểm, tình hình của thôn, tổ dân phố, căn cứ vào nhiệm vụ của CB, của cấp trên giao, TDV tham mưu cho CB ban hành các chủ trương, giải pháp để chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác DV, vận động quần chúng. TDV thảo luận dân chủ các nội dung, chương trình, giải pháp, phương thức vận động, các bước tiến hành phù hợp đối với các tầng lớp nhân dân để thực hiện có hiệu quả công tác DV, vận động quần chúng; thường xuyên nắm bắt và thảo luận, đánh giá sát tình hình, tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, kịp thời phản ảnh với CB có biện pháp phù hợp để vận động, giải quyết; bàn giải pháp triển khai các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn...

Theo ghi nhận ban đầu từ cơ sở, nhiều ý kiến cho rằng, với nhiệm vụ được giao cho TDV, đội ngũ cán bộ dưới cơ sở, nhất là Bí thư CB cần phải được nâng cao một bước về chất lượng hoạt động và phải không ngừng đổi mới phương thức làm việc để đạt hiệu quả cao hơn. Ông Đàm Văn Hùng cho biết, cùng với việc thực hiện chủ trương này và nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ Bí thư CB trên địa bàn dân cư theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, thì việc củng cố đội ngũ cấp ủy và Bí thư CB là vô cùng cần thiết. Trước mắt, những tiêu chí như: Bí thư CB phải đủ sức khỏe, có uy tín, tâm huyết, có năng lực thực sự... ngày càng được chú trọng trong quá trình tổ chức nhân sự Đại hội CB. Bên cạnh đó, cũng cần tính toán để có chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ dưới cơ sở để họ bảo đảm thực hiện tốt những chức trách được giao, trong đó có việc tổ chức hoạt động của TDV trong thời gian tới.

Bài và ảnh: ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.