.

Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam 3 triệu USD

Chính phủ Ấn Độ đã quyết định hỗ trợ Việt Nam trong việc bảo tồn và tu bổ khu di sản thế giới văn minh Chăm được UNESCO công nhận tại Mỹ Sơn với khoản tài trợ trị giá 3 triệu USD. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo quốc tế về “Văn minh Chăm, mối liên hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ” trong hai ngày 26 và 27-6 ở Đà Nẵng. Hội thảo được xem là sự kiện đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và 5 năm thiết lập “Đối tác chiến lược” giữa hai quốc gia. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều học giả, chuyên gia về văn hóa Chăm của Ấn Độ, Việt Nam và quốc tế.

Hội thảo lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nghiên cứu nhiều khía cạnh khác nhau trong mối giao lưu văn hóa đa chiều giữa Việt Nam-Ấn Độ và thảo ra chiều hướng hợp tác trong tương lai. Đồng thời, hội thảo cũng là cơ hội để chia sẻ những kinh nghiệm về bảo tồn, tu bổ và quản lý Thánh địa Mỹ Sơn, di sản văn hóa thế giới và nhiều khu di sản văn hóa khác tại Ấn Độ cũng như Đông Nam Á.

Dự án hỗ trợ 3 triệu USD cho Việt Nam sẽ do Viện Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ (ASI), cơ quan đã rất thành công trong việc tu bổ Angkor Wat, Ta Prhom tại Campuchia và Wat Phu tại Lào thực hiện. Năm 2012 cũng được Việt Nam-Ấn Độ chọn là “Năm hữu nghị” qua việc đẩy mạnh việc tổ chức các sự kiện văn hóa, giao thương và các hội thảo học thuật.

TIỂU YẾN
 

;
.
.
.
.
.