.

Ánh sáng văn hóa hè

.

Hè về cũng là lúc chương trình Ánh sáng văn hóa được mở ra nhằm giúp học sinh ôn tập văn hóa với quyết tâm trở lại lớp.

Một tình nguyện viên tham gia bổ túc văn hóa cho học sinh vào dịp hè ở quận Sơn Trà.
Một tình nguyện viên tham gia bổ túc văn hóa cho học sinh vào dịp hè ở quận Sơn Trà.

Mưa dầm thấm lâu

Mấy tuần nay, cứ vào tối thứ 2 và thứ 4 hằng tuần, nhà bà Đ.T.L (ở Tân Lập A, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) lại vang lên tiếng giảng bài. Con gái của bà, em Nguyễn Thị Thanh Tâm (học sinh lớp 8) đang theo học lớp phụ đạo do Đoàn phường Vĩnh Trung tổ chức. Mặc cảm vì học lực yếu nên Tâm không mấy hứng thú với việc học phụ đạo như thế này. Nhưng Tâm cho biết: “Vì các anh chị ở Đoàn phường nhiệt tình quá nên em không thể từ chối”.

Trong khi đó, bà L. - mẹ của Tâm - lại không giấu được niềm vui. Bà L. tâm sự: “Tôi rất ủng hộ việc học hè này của Tâm. Tâm học yếu nên tôi buồn lắm, nhưng gia đình còn khó khăn, không có điều kiện cho con học hè. Hy vọng sau dịp hè này, với sự giúp đỡ từ các đoàn viên, thanh niên phường, Tâm sẽ tiến bộ hơn”.

Được biết, hè năm nay, Quận Đoàn Thanh Khê mở nhiều lớp Ánh sáng văn hóa hè tại các phường trên địa bàn quận. Chị Trần Lê Bích Ngọc, Bí thư Đoàn phường Vĩnh Trung cho biết: “Năm nào đến dịp hè, Đoàn phường đều mở các lớp bổ túc văn hóa dành cho học sinh từ lớp 5 đến lớp 9 và huy động sinh viên, giáo viên sống trên địa bàn phường ra đứng lớp. Năm nay, Đoàn phường tiếp nhận phụ đạo kiến thức cho 15 học sinh có học lực yếu. Tâm lý của các em là lười học. Vì vậy, muốn các em tiến bộ thì giáo viên, sinh viên phải nhiệt tình, kiên nhẫn, mưa dầm thấm lâu. Để tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” khi tổ chức học tập trung, hai năm nay Đoàn phường đã chủ động chia nhau về tận nhà từng em để kèm học. Với các em ở lại lớp, tụi mình động viên các em tiếp tục đến trường. Trong trường hợp các em nhất định nghỉ học, Đoàn phường sẽ giới thiệu đi học nghề miễn phí. Với những cách làm này, nhiều em đã tiến bộ hơn sau 3 tháng nghỉ hè”.

Với Quận Đoàn Liên Chiểu, ngay khi các trường tổ chức bế giảng, 5 lớp ôn tập văn hóa hè ở 5 phường đã được mở, dạy 3 buổi/tuần, với từ 70-80 học sinh/lớp. Học sinh theo học được trang bị vở, bút, sách...

Xây dựng văn hóa đọc

Để góp phần giúp thanh-thiếu nhi có không gian học tập, giải trí trong dịp hè, từ hè năm 2011, Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đã xây dựng phòng đọc sách tại Đoàn phường với 500 đầu sách do Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố hỗ trợ. Tủ sách phong phú với nhiều thể loại, có thể đáp ứng được một phần nhu cầu đọc của các em. Bên cạnh đó, Đoàn phường Thuận Phước còn tổ chức các buổi đổi sách giữa học sinh với nhau nhằm làm phong phú thêm đầu sách của phường, đồng thời qua đó khuyến khích các em tinh thần biết chia sẻ với bạn bè. Anh Nguyễn Phước Tâm, Bí thư Đoàn phường Thuận Phước cho biết: “Phòng đọc sách sẽ được mở vào các ngày trong tuần, phục vụ từ 30-40 học sinh/ngày. Phần lớn thanh-thiếu nhi trên địa bàn phường có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên với nhiều em, việc đọc sách còn khá xa xỉ. Đoàn phường mong muốn phòng đọc này sẽ giúp các em có thú vui giải trí lành mạnh, bổ sung kiến thức trong dịp hè, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa đọc”.

Trong khi đó, với vai trò “giáo viên” đứng lớp, Hồ Trần Thanh Huyền (sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng) - Chi đoàn Trung Hòa A (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) cho biết: “Để tạo không khí ham học đối với thanh-thiếu nhi, nhiều lúc mình phải đưa các em đi chơi, tham gia hoạt động Đoàn ở cơ sở. Dạy những em cuối cấp (lớp 9) là căng thẳng nhất. Trong quá trình dạy văn hóa, tụi mình còn phải làm công tác tư tưởng, động viên các em cố gắng không thi đậu trường công lập thì vào trường dân lập hoặc các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, chứ nhất quyết không nên bỏ học”.

Cùng với chương trình Ánh sáng văn hóa hè, ngay từ đầu tháng 6, Thành Đoàn Đà Nẵng đã triển khai hoạt động Tiếp sức đến trường với các nội dung như: bổ túc văn hóa, bồi dưỡng kiến thức, xóa mù chữ cho thanh-thiếu nhi; triển khai tích cực các hoạt động giúp đỡ, vận động học sinh bỏ học trở lại trường theo tinh thần Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng; vận động giúp đỡ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.