.

Báo chí đồng hành cùng sự phát triển Đà Nẵng(*)

(Phát biểu của đồng chí NGUYỄN XUÂN ANH, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tại lễ kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và lễ trao Giải báo chí thành phố năm 2011)

Thưa các đồng chí nhà báo lão thành

Thưa các đồng chí đại biểu

Thưa các đồng chí và các bạn

Cách đây 87 năm, ngày 21-6-1925, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã xuất bản Báo Thanh Niên để truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào Việt Nam, chuẩn bị cho việc thành lập Ðảng và phát triển phong trào cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Báo Thanh Niên ra đời có một ý nghĩa lịch sử, mở đầu cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Suốt 87 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự ủng hộ của nhân dân, báo chí cách mạng nước ta ngày càng phát triển, trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH của nhân dân ta.

Trong công cuộc xây dựng, đổi mới và bảo vệ đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Ðồng thời, trong quá trình đó, báo chí cũng đã nhanh chóng tự đổi mới và ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Có thể nói, chưa bao giờ đội ngũ những người làm báo, các loại hình báo chí và phương tiện truyền thông đại chúng nước ta nói chung, trong đó có báo chí thành phố Đà Nẵng, phát triển mạnh mẽ như những năm vừa qua.

Thưa các đồng chí

Trong quá trình xây dựng và phát triển Đà Nẵng, đặc biệt là sau 15 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, đã có sự đóng góp tích cực và hiệu quả của các phương tiện truyền thông, của các nhà báo. Vì mỗi sự kiện diễn ra, mỗi thành tựu đạt được, hay những khó khăn, trở ngại và cả những khiếm khuyết, về nhiều sự kiện chính trị, văn hóa - thể thao lớn như Đại hội Đảng bộ, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế… đều được các phương tiện truyền thông phản ánh đến với bạn đọc trong nước và quốc tế một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Báo chí thành phố cũng đã tập trung tuyên truyền đậm nét về các ngày kỷ niệm lớn của Ðảng, của đất nước, của thành phố, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ. Báo chí cũng đã phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước của nhân dân thành phố. Ðồng thời, báo chí đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, chống “diễn biến hòa bình” của  các thế lực thù địch.

Trong dòng chảy của nguồn thông tin chính thống đó đã xuất hiện nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh một cách sinh động công cuộc xây dựng, bảo vệ an ninh Tổ quốc và đời sống của nhân dân thành phố Đà Nẵng thân yêu. Để ghi nhận những nổ lực không mệt mỏi của các cơ quan báo chí, của các nhà báo, hôm nay nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, thành phố chính thức công bố và trao Giải báo chí thành phố Đà Nẵng năm 2011.

Một lần nữa, thay mặt Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, Ban Tổ chức Giải báo chí thành phố, tôi biểu dương và chúc mừng những thành tích chung của báo giới thành phố, chúc mừng 41 tác giả của 30 tác phẩm báo chí vinh dự được trao Giải báo chí thành phố năm 2011 ngày hôm nay.

Thưa các đồng chí

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX, và các Nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng đảng mới đây, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố đã và đang làm hết sức mình để xây dựng Đà Nẵng thành một trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của khu vực.

Nhìn lại chặng đường đã qua, nhất là sau 15 năm Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, là mốc son quan trọng để chúng ta tiếp tục vươn lên ở tầm cao mới. Đó là tạo ra một Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ về kinh tế, là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước, là đô thị thân thiện với môi trường, là thành phố đáng sống… Gắn liền với thành quả đó là các cơ quan Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ đảng viên, viên chức Nhà nước trong sạch, vững mạnh luôn hết lòng hết sức vì nhân dân, vì sự phát triển của thành phố.

Để làm được điều đó, Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng luôn hướng đến sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong đó các phương tiện truyền thông là một kênh vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Bởi lẽ, bài học kinh nghiệm và cũng là nguyên nhân để Đà Nẵng có được những thành tựu như ngày hôm nay, nhất là trong công tác chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng, bố trí lại dân cư chính là sự đồng thuận, là ý Đảng lòng dân, nên Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng luôn nâng niu gìn giữ, không ngừng phát huy trong mọi quyết sách cũng như hành động.

Là một kênh thông tin quan trọng, báo chí thành phố nói riêng, các cơ quan báo chí trong nước nói chung đã có cuộc đồng hành đầy trách nhiệm với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng góp phần tạo nên những thành tựu quan trọng. Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc đồng hành đó sẽ không ngừng phát huy mãi mãi để cho mỗi sự kiện, mỗi việc làm trong sản xuất, xây dựng, bảo vệ an ninh trật tự của thành phố Đà Nẵng luôn là nguồn cảm hứng cho các nhà báo sáng tạo nên những tác phẩm báo chí hay, sinh động.

Thưa các đồng chí

Với truyền thống vẻ vang 87 năm qua, được sự quan tâm, chăm lo của Ðảng và chính quyền thành phố Đà Nẵng, sự tin cậy và giúp đỡ của nhân dân, tôi tin tưởng chắc chắn rằng báo chí thành phố chúng ta sẽ phát triển hơn nữa, vững chắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xứng đáng với sự tin cậy của Ðảng bộ và nhân dân thành phố.

Xin chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, sáng tạo được nhiều hơn nữa các tác phẩm báo chí có giá trị cao trong năm 2012.

Xin trân trọng cảm ơn.

(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt

;
.
.
.
.
.