.

Cả nhà cùng vui

.

Ngày 17-6, một góc Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng sôi động bởi hàng loạt các hoạt động: Hội thi Kiến thức gia đình, Cả nhà cùng vào bếp; triển lãm sản phẩm Sống xanh và các gian hàng ẩm thực... Những hoạt động này trong khuôn khổ lễ hội Sống xanh do Hội LHPN thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Ban tổ chức chấm phần thi nấu ăn của một gia đình.
Ban tổ chức chấm phần thi nấu ăn của một gia đình.

Họ hàng cùng đi thi

Có mặt từ rất sớm, chị Nguyễn Thị Hương (quận Cẩm Lệ) cùng chồng và hai con hào hứng chuẩn bị trang phục, nhẩm lại kiến thức để tham gia phần thi kiến thức gia đình. “Để thi phần này, cả nhà đã tập luyện trong hơn một tuần, ngoài việc học lý thuyết còn chuẩn bị sẵn các tình huống giả thiết đặt ra. Không khí “thi đấu” khiến ai cũng hào hứng và cảm thấy gắn bó bới nhau hơn”, chị Hương bộc bạch. Chồng chị Hương cho biết: “Ngày thường bận quá, có mấy khi cả nhà quây quần như thế này đâu. Lần này, chúng tôi mang đến lễ hội tiểu phẩm lên án vấn nạn bạo lực gia đình với mong muốn mọi thành viên trong gia đình hãy quan tâm đến nhau nhiều hơn, tránh xa bạo lực bằng tình yêu thương, cảm thông”.

Sôi động không kém là phần thi Cả nhà cùng vào bếp. Quệt những giọt mồ hôi rịn trên trán, anh Lê Văn Thành (quận Cẩm Lệ) cười: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia chuyện bếp núc. Tận tay làm mới thấy thương bà xã phải vất vả mới có được bữa ngon. Sau chuyến này, nhất định mình sẽ thường xuyên vào bếp giúp vợ”.

63 gia đình đứng thành từng cụm bận rộn cắt gọt, nêm nếm để thực hiện đề thi là nấu một bữa ăn thường ngày cho gia đình, có cả người già lẫn trẻ em, hạn mức đi chợ cho phép là 200.000 đồng. Ai cũng thấm mệt nhưng tiếng cười nói không ngớt rộn lên cả hội trường. Nhiều gia đình không chỉ có bố, mẹ và các con đi thi mà còn kèm thêm đội ngũ cổ động viên đông đảo gồm ông, bà, cô, dì, chú, bác... Lực lượng này không chỉ tiếp tế vật liệu dự thi, lương thực thực phẩm, nước uống mà còn... “nhắc bài” khi gia đình nhỏ lúng túng trước một câu hỏi tình huống khó.

Những tiết mục tiểu phẩm về phòng chống bạo lực gia đình của các đội với 3-4 thế hệ tham gia, thể hiện mối quan tâm của tất cả các thành viên gia đình trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững. Bên cạnh đó, triển lãm, trưng bày, giới thiệu chương trình Sống xanh, sống khỏe, các mô hình thực nghiệm về chương trình Sống xanh để bảo vệ môi trường. Phiên chợ việc làm cũng được tổ chức tại đây nhằm tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm mở ra nhiều hơn cơ hội việc làm cho các thành viên trong gia đình. Hơn 40 gian hàng ẩm thực bày bán nhiều sản phẩm khá bắt mắt do chị em trong Hội Phụ nữ chế biến và sản xuất được bán với giá khá “mềm” nhằm gây quỹ phòng chống bạo lực gia đình.

Yêu thương và sẻ chia

Bà Đỗ Thị Kim Lĩnh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng cho biết: “Lễ hội này được tổ chức nhằm phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa của gia đình Việt Nam. Qua các hoạt động tập thể sẽ làm các thành viên gia đình gắn kết với nhau, biết cảm thông, yêu thương và chia sẻ. Đây không chỉ là sân chơi mà còn giúp các gia đình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Tại lễ hội Sống xanh, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng và các nữ doanh nhân đã trao tặng 19 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền 570 triệu đồng; 20 suất học bổng cho học sinh nghèo trị giá 20 triệu đồng. Cũng tại đây, 21 gian hàng đã ủng hộ được hơn 40 triệu đồng vào quỹ ủng hộ các nạn nhân bị bạo lực gia đình. Nhận giải nhất hội thi cả nhà cùng vào bếp, chị Nguyễn Thị Lệ Chi (Hội LHPN quận Sơn Trà) xúc động: “Tôi nghĩ đây là hoạt động rất có ý nghĩa, thiết thực. Mong rằng hoạt động này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn nữa để nhiều gia đình có thể tham gia, tạo niềm vui, sự gắn kết giữa các thành viên để mỗi người biết chia sẻ vai trò, trách nhiệm với nhau, cùng nhau nuôi dạy con cái khôn lớn, tránh xa những thói xấu, tệ nạn xã hội”.

Lễ hội đã khép lại nhưng vẫn như còn đó biết bao nụ cười, nước mắt làm vơi đi những nhọc nhằn của cuộc sống và nhân lên những sẻ chia, yêu thương, những giá trị hạnh phúc bình thường của cuộc sống.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.