.
ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TIẾP XÚC CỬ TRI

Tập trung giải quyết vấn đề dân sinh

.

Ngày 28-6, nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa VIII, các tổ đại biểu (ĐB) tiếp tục tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố. Các ĐB: Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Ngô Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Sở Y tế; Nguyễn Thị Phượng, Phó Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp xúc cử tri các phường Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc; các ĐB: Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Phước Ninh tiếp xúc cử tri các phường Hòa Thuận Đông, Bình Hiên và Bình Thuận (quận Hải Châu).

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh kiểm tra thực tế tại Trường mẫu giáo Anh Đào ngay sau khi có ý kiến của cử tri.                                              Ảnh: N.THÀNH
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh kiểm tra thực tế tại Trường mẫu giáo Anh Đào ngay sau khi có ý kiến của cử tri. Ảnh: N.THÀNH

Giải quyết nhanh ý kiến của cử tri

Cử tri Võ Quảng (phường Hòa Cường Nam) nêu những bức xúc của nhân dân trước tình trạng xuống cấp ở Trường mẫu giáo Anh Đào đóng trên đường Núi Thành. Theo đó, cơ sở vật chất của trường xuống cấp, hư hỏng nhiều năm nhưng chưa được quan tâm giải quyết. Khi cải tạo đường Núi Thành, mặt đường cao hơn nền trường khoảng trên nửa mét nên mùa nắng thì bụi bay vào trường, mùa mưa thì sân trường đọng nước. Vì vậy, cử tri bày tỏ mong muốn được thành phố đầu tư, nâng cấp trường để có nơi chăm sóc, dạy dỗ con em.

Về vấn đề này, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, quận đã đầu tư kinh phí để lát gạch sân trường, bảo đảm môi trường cho các cháu sinh hoạt. Thế nhưng, vì đây chỉ là một cơ sở của Trường mẫu giáo Anh Đào, nên cần thiết thì thực hiện xã hội hóa cơ sở này, tập trung đưa các cháu vào cơ sở chính.

Nhằm giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cử tri, ngay khi kết thúc buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cùng lãnh đạo quận Hải Châu và các sở, ngành liên quan đã trực tiếp đến thị sát cơ sở Trường mẫu giáo Anh Đào. Sau khi xem xét kỹ lưỡng điều kiện cơ sở vật chất nhà trường, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho ý kiến cần đầu tư nâng cấp trường thành dãy nhà 3 tầng, bảo đảm hiên trước phải rộng để tránh ánh nắng từ phía Tây, nguồn vốn bố trí vào năm 2013...

Tuy nhiên, trước thực trạng của Trường mẫu giáo Anh Đào cũng như những đòi hỏi bức thiết của cử tri về việc xây dựng thêm một trường THCS trên địa bàn phường Hòa Cường Nam, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Thành phố đồng ý việc xây dựng mới và nâng cấp các trường, sẵn sàng ưu tiên đầu tư cho giáo dục, nhưng quận Hải Châu phải thực hiện tốt việc kiểm soát nhập cư, phân bổ dân cư hợp lý để bảo đảm lợi ích chính đáng của đông đảo bộ phận nhân dân.

Cùng với việc kiểm tra thực tế tại Trường mẫu giáo Anh Đào và mương thoát nước gây ô nhiễm ở tổ 49, phường Hòa Cường Bắc..., tiếp thu ý kiến cử tri, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cũng đề nghị các ngành chức năng và quận Hải Châu giải quyết nhanh những vấn đề cử tri bức xúc. Đó là tình trạng nước sinh hoạt chảy yếu, không đủ cho người dân sử dụng, nhất là trong mùa nắng; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; giải tỏa trắng mồ mả trong khu dân cư; xử lý các khu đất trống gây ô nhiễm môi trường... Ông Đặng Vân (cử tri phường Hòa Cường Bắc) cho rằng, việc giải quyết nhanh chóng và có hiệu quả các ý kiến, nguyện vọng của cử tri cho thấy chất lượng hoạt động của HĐND thành phố cũng như các ĐB ngày càng được nâng lên rõ rệt, bảo đảm được quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Đề nghị xem xét lại mức thu phí

Có 3/11 ý kiến của cử tri phường Hòa Thuận Đông phản ánh về mức thu phí Quỹ An ninh - quốc phòng hiện nay tại các địa phương còn có sự chênh lệch, chưa hợp lý. Cử tri Bùi Đức Hòa (phường Hòa Thuận Đông) cho biết, những bất cập dẫn đến các kiến nghị của nhân dân về việc phân vùng 1, 2 và 3 đã dẫn đến việc áp dụng mức thu Quỹ An ninh - quốc phòng của phường Hòa Thuận Đông nhiều hơn các phường khác. “Người dân địa phương chúng tôi mỗi năm phải đóng 100.000 đồng (vùng 1) cho Quỹ An ninh - quốc phòng, trong khi đó, tại các phường khác, mức thu theo áp dụng chỉ từ 60.000 đồng (vùng 3) đến 80.000 đồng (vùng 2) là chưa hợp lý và cần xem xét lại”, cử tri Hòa bức xúc.

Cử tri Lê Minh Phúc (phường Hòa Thuận Đông) nêu ý kiến về vấn đề thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng và thiếu khu vui chơi cho trẻ em dịp hè. Cử tri Phúc cũng phản ánh việc thi công các tuyến cáp ngầm viễn thông sau khi lắp đặt vẫn còn tình trạng nham nhở trong việc lấp đất. Cử tri bức xúc trước tình trạng dạy thêm, học thêm đang rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với học sinh bậc tiểu học và THCS. “Đường Phan Thành Tài đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhưng vỉa hè khu vực phía Nam của tuyến đường này vẫn chưa hoàn thiện, gây thắc mắc cho bà con cử tri khu vực này”, cử tri Phúc phản ánh.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Đình An (phường Hòa Thuận Đông) cho rằng, để bảo đảm công tác phòng, chống và thuận tiện trong việc chữa cháy trong khu dân cư thì các kiệt hẻm nhỏ cần được sớm mở rộng. Tuy nhiên, nhiều kiệt, hẻm trong một số khu dân cư của Hòa Thuận Đông vẫn chưa mở rộng thông thoáng, gây lo lắng cho người dân trong mùa nắng nóng rất dễ xảy ra cháy nổ trong khu dân cư. Cử tri Đỗ Thành Công (phường Hòa Thuận Đông) cho rằng, vấn đề đốt giấy vàng mã trong lễ cúng của người dân vẫn còn phổ biến, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn đi ngược lại chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị mà thành phố đang đẩy mạnh thực hiện.

Liên quan đến vấn đề xây dựng thành phố môi trường, cử tri Nguyễn Hữu Sắc (phường Bình Thuận) cho rằng, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, thành phố nên nghiên cứu lắp đặt thêm một số nhà vệ sinh công cộng để phục vụ khách du lịch và người dân tại các địa điểm vui chơi công cộng quy mô lớn. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay thì nhu cầu “giảm nóng” của người dân và tại các cơ quan, đơn vị cũng rất bức thiết. Do vậy, cử tri Khương Minh Đức (phường Bình Thuận) đề xuất, kiến nghị nên bố trí, lắp đặt máy điều hòa không khí tại các phòng họp nhỏ tại UBND các phường để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình làm việc, họp hành trong mùa hè oi bức.

Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri, tại buổi tiếp xúc ở các phường Hòa Thuận Đông, Bình Hiên, Bình Thuận, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa đã dành thời gian giải đáp một số ý kiến thắc mắc của cử tri. Đồng chí cho rằng, những ý kiến, kiến nghị của cử tri xuất phát từ thực tế cuộc sống xã hội là chính đáng và được ĐB HĐND thành phố nghiêm túc tiếp thu để chuyển đến các cấp, các cơ quan chức năng của thành phố sớm giải quyết, trả lời cụ thể cho người dân.

N.THÀNH - V.DŨNG

;
.
.
.
.
.